-
Mẹ buộc tay con định cùng làm điều dại dột, tiết lộ nguồn cơn đau lòng phía sau -
Malaysia chính thức kiện FIFA lên Tòa Trọng tài Thể thao -
Không có phép màu vụ bé trai mất tích sau khi sang nhà người thân chơi, tìm thấy thi thể ở nơi không ngờ -
Rộ nghi vấn cặp chị – em Vbiz chia tay vì "người thứ ba": Tin đồn bắt ghen nổ ra, chính chủ lập tức phản hồi -
6 cây phong thủy phòng khách hút lộc cực mạnh: Đặt 1 chậu thôi, tiền vào như nước -
Quá khứ được giấu kín của con rể tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn bất ngờ gây sốt -
4 thực phẩm chứa ký sinh trùng cực cao: Nhiều người vẫn ăn vô tư, nước sôi chưa chắc diệt nổi -
Á hậu Vũ Thúy Quỳnh công khai hình ảnh tình tứ bên thiếu gia Đức Phạm? -
Thái Lan triển khai F-16 tấn công, Campuchia tố vi phạm trắng trợn hòa ước -
Đặng Thu Thảo tái xuất tại đám cưới Tiên Nguyễn: Nhan sắc "thần tiên tỷ tỷ" gây chấn động!
Kinh tế
19/11/2021 03:47Hãng thời trang Dior bị chỉ trích vì bôi nhọ hình ảnh phụ nữ Trung Quốc
Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, bức ảnh gây tranh cãi được trưng bày tại triển lãm thời trang Dior tại Trung tâm Nghệ thuật West Bund, Thượng Hải, vào cuối tuần trước. Bức ảnh cho thấy người mẫu có đôi mắt một mí, làn da ngăm đen, mặc trang phục truyền thống của người Trung Quốc và cầm một chiếc túi Dior. Tác phẩm này được nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng người Trung Quốc Chen Man chụp.
Bức ảnh đã làm bùng nổ một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc trong nhiều ngày qua. Một số người chỉ trích bức ảnh mô tả phụ nữ Trung Quốc theo cách giống với khuôn mẫu của phương Tây. Nhiều cư dân mạng cũng chỉ ra bức ảnh không phù hợp với tiêu chuẩn vẻ đẹp điển hình ở Trung Quốc: da trắng và đôi mắt to.
Một bài báo của tờ China Women’s News nhận xét bức ảnh này của Dior cho thấy “niềm kiêu hãnh và định kiến” của các thương hiệu phương Tây về thẩm mỹ và văn hóa của họ. Nó phản ánh ý đồ bôi nhọ hình ảnh phụ nữ và xuyên tạc văn hóa Trung Quốc.
Thương hiệu ngay lập tức đã xoá hình ảnh quảng cáo khỏi các nền tảng mạng xã hội nhưng không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào.
Chủ đề “Bức ảnh Dior bị cáo buộc bôi nhọ phụ nữ Trung Quốc” đã nằm trong danh sách tìm kiếm “hot” nhất của Weibo. Một số người đã yêu cầu công ty và nhiếp ảnh gia giải thích. Tờ Thời báo Hoàn cầu cũng đã liên hệ với các nhân viên quan hệ công chúng tại Dior cũng như LVMH, công ty mẹ của Dior, yêu cầu bình luận về sự việc này, nhưng chưa nhận được phản hồi nào cho đến hôm 17/11.
“Người sáng tạo ra bức ảnh và Dior đều không có phản hồi, như thể họ đang khinh thường cư dân mạng, những người họ nói là không am hiểu nghệ thuật”, một bài đăng viết.
Tuy nhiên, một số cư dân mạng kiên quyết ủng hộ thương hiệu này, cho rằng người phương Tây đang đánh giá cao đặc điểm dân tộc của người Trung Quốc, thay vì chỉ tập trung vào phụ nữ trẻ, gầy, da trắng như tiêu chuẩn duy nhất của vẻ đẹp.
Với quy mô khổng lồ của thị trường hàng hoá xa xỉ ở Trung Quốc, một trong những nguồn đóng góp doanh thu lớn nhất cho nhiều thương hiệu thời trang toàn cầu, cuộc tranh cãi kéo dài này có thể đặt ra một tình huống tế nhị cho các công ty. Công chúng Trung Quốc ngày càng trở nên nhạy cảm với cách mô tả và đối xử của các công ty nước ngoài về con người và văn hóa Trung Quốc.
Theo dữ liệu ngành, vào năm 2020, thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc tăng 48% bất chấp đại dịch COVID-19. Vào tháng 4, Bloomberg đưa tin rằng nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đối với Dior đã thúc đẩy 10 tỷ USD cho công ty mẹ LVMH.
Dior không phải là thương hiệu thời trang đầu tiên gây tranh cãi gay gắt tại Trung Quốc. Trước đó, nhiều thương hiệu quốc tế khác cũng bị chỉ trích vì làm “méo mó” hình ảnh người mẫu nước này. Ví dụ, hãng thời trang cao cấp Italy Dolce & Gabbana đã bị chỉ trích sau khi đăng tải video có cảnh người mẫu Trung Quốc ăn mì spaghetti bằng đũa. Hành động này được cho là xúc phạm văn hóa Trung Quốc.
- iOS 26.2 siêu mượt sắp trở lại, giờ đây bạn đã có thể tự tin cập nhật hệ điều hành mới (9 phút trước)
- Mẹ buộc tay con định cùng làm điều dại dột, tiết lộ nguồn cơn đau lòng phía sau (13 phút trước)
- Trương Bá Chi vướng kiện tụng với quản lý cũ, hé lộ chứng sợ con số kỳ lạ (14 phút trước)
- Malaysia chính thức kiện FIFA lên Tòa Trọng tài Thể thao (17 phút trước)
- Không có phép màu vụ bé trai mất tích sau khi sang nhà người thân chơi, tìm thấy thi thể ở nơi không ngờ (18 phút trước)
- Hà Nội: 10.700 điểm bán cùng phục vụ hàng bình ổn giá cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (20 phút trước)
- Truy đuổi kịch tính ở Hải Phòng: Thanh niên tông thẳng vào CSGT tại chốt kiểm tra nồng độ cồn rồi bỏ chạy nhưng bị tóm gọn (26 phút trước)
- Hàng nghìn clip sinh hoạt nhạy cảm từ camera gia đình Hàn Quốc bị hacker rao bán trên mạng xã hội (28 phút trước)
- Camera hiện trường vụ ô tô tông vào 3 người, tài xế xuống xe đánh nhau, hé lộ nguồn cơn sự việc (2 giờ trước)
- Khi cổ trang Trung Quốc trượt phong độ: loạt sao bị dìm tơi tả vì tạo hình thảm họa (2 giờ trước)