-
43 người chết, thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng do mưa lũ ở miền Trung -
Hé lộ về người phụ nữ Việt Nam liều lĩnh tuồn súng cho phạm nhân chạy trốn ngay tại tòa ở Campuchia -
Hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ -
Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt tại Việt Nam đầu năm 2026 -
Liên tiếp 2 đám cháy trong đêm tại Hà Nội, cơ quan chức năng "căng mình" dập lửa -
Chi tiết tiếc nuối vụ Maybach S600 đâm xe khách, nạn nhân tử vong quên làm 1 điều quan trọng -
Thủ tướng: "Tuyệt đối không để dân bị cô lập trên nóc nhà mà không được cứu" -
Miền Trung tiếp tục mưa vừa, mưa to, lũ trên các sông diễn biến thế nào? -
Người phụ nữ bán cá xả lỗ vì mưa lũ lại bị móc túi lấy mất 50 triệu, người dân chung tay giúp đỡ -
Nước lũ dâng cuồn cuộn, cuốn trôi cả quan tài ở Nha Trang
Kinh tế
30/10/2017 22:38Hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam: Nhan nhản từ hàng hiệu cho đến hàng chợ đều có
Không riêng gì khăn lụa Khaisilk, sự tràn lan của các loại hàng hoá tiêu dùng, gia công chất lượng nhập nhèm có xuất xứ từ Trung Quốc được “đội lốt” thành hàng “Made in Vietnam” để qua mặt khách hàng đang khá phổ biến.
Sự lừa dối này không chỉ gây thiệt hại cho bản thân khách hàng, mà lớn hơn, còn gây thiệt hại cho sản xuất trong nước, ảnh hưởng lớn tới hình ảnh các doanh nghiệp Việt nói chung. Sự bất công thể hiện rõ ở việc nhiều nhà sản xuất phải kỳ công gây dựng hình ảnh, thương hiệu, sản xuất hàng hóa,...trong khi một số “nhà sản xuất” khác chỉ việc ngồi…đính mác.
Anh M. là chủ một doanh nghiệp may ở Long Biên, Hà Nội cho biết: “Không riêng gì khăn, mình biết vài hãng quần áo nổi tiếng ở Việt Nam, hoặc các chuỗi cửa hàng thời trang thương hiệu cũng nhập hàng Trung Quốc về để thay mác, nhưng mình không tiện nói tên.”
“Điều đó là sự thật bởi, trước đó, mình đã thay mác áo vest cho một thương hiệu thời trang có tiếng ở Hà Nội với đơn giá 3.500 đồng/mác. Lập tức hô biến từ hàng Trung Quốc thành hàng của thương hiệu đó sản xuất”, anh M. cho biết thêm.
Tuy nhiên, theo anh M.: “Việc này khá kín đáo, phải thân quen hoặc đang làm hàng cho họ thì mình mới thay, chứ không nhận mỗi việc thay mác đó. Mà thay thì đa phần chỉ thay nhãn cổ áo vì vải Trung Quốc không đúng thành phần nên thường bỏ nhãn sườn (nhãn sườn là nhãn thành phần). Tuy nhiên, các hãng lớn để tăng uy tín thì vẫn thay cả nhãn sườn.”
“Nhãn sườn thường chỉ mất 1.200 đồng/mác công thay, còn nhãn chính thì dao động từ 1.000 – 1.500 đồng/mác tùy theo giao dịch và số lượng. Ngay cả mặt hàng váy hay đồ công sở của chị em phụ nữ cũng dính tình trạng này, thậm chí còn là thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam. Mỗi mác váy thay cũng chỉ mất khoảng 2.000 đồng/mác”, anh M. chia sẻ.
Anh M. cho rằng: “Tình trạng này cũng hay có ở các shop quần áo có chút tên tuổi, 1 container hàng về thẳng các xưởng, công nhân thay trong khoảng 1 ngày đêm là xong rồi mang phân phối đến các cửa hàng trong chuỗi hoặc khách buôn. Tất nhiên, hàng đó chất lượng cũng không tệ, cũng là hàng đẹp thì mới bán được."
“Có một nơi cung cấp rất nhiều mác giả này là Hàng Bồ, ở đó bán mác làm sẵn cho những ai cần thay. Nhưng nếu cần mác đẹp, giống thật thì phải đặt. Việc đóng nhãn thường đi kèm với đóng gói. Tiền đóng gói sẽ mất thêm từ 1.000 - 3.000 đồng/cái nữa. Tính tổng cộng, để hô biến từ 1 cái quần áo hàng Trung Quốc sang hàng Việt mất khoảng 5.000 - 7.000 đồng/cái cho hàng chuẩn, còn hàng chợ thì mất từ 2.000 - 4.000 đồng/cái. Sau đó, nghiễm nhiên giá bán tăng gấp 1,5 - 1,8 lần, bán buôn thì gấp 1,2 lần. Kiểu thay mác này không chỉ hàng thương hiệu mà hàng chợ cũng đều có cả, thậm chí còn nhiều hơn”, anh M. cho biết thêm.
Ngoài quần áo ra, giày dép cũng không thoát khỏi vòng xoay của những chiêu trò này. Từ một người quen chuyên nhập đồ từ Quảng Châu về, PV đã mua được một đôi giày với giá 360.000 đồng, nhưng lạ thay, nó cũng được đính mác “Made in Vietnam”...
Người buôn này cho biết: “Do đã là khách quen nên mình có thể đặt mác theo ý muốn của mình. Mác các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas,...đều có. Ngoài ra, muốn là mác gia công ở Việt Nam “Made in Vietnam” cũng không có gì khó. Họ làm được hết và tất cả đều nằm trong giá thành phẩm.”
Không chỉ quần áo, giày dép, khăn mà còn rất nhiều thứ khác bị đóng mác Việt Nam như cặp, túi da,...nhưng PV chỉ điểm qua những mặt hàng thông dụng nhất hiện nay. Nhiều DN làm ăn gian dối, nhưng vẫn còn đó rất nhiều DN Việt khác tạo dựng được thương hiệu, sản xuất được hàng hóa từ chính sức lao động của mình.
Vì thế, người tiêu dùng cũng không nên quay lưng với hàng Việt. Các DN cũng nên bằng cách nào đó truyền cảm hứng, truyền thông điệp tới người tiêu dùng về những hàng hóa Made in Vietnam thật tới khách hàng, không chỉ Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.
Theo Thế Hưng (Dân Trí)
- Đây là chiếc iPhone fullbox rẻ nhất Việt Nam trong tháng 11, rẻ chưa bằng nửa iPhone Air (1 giờ trước)
- Hoa hậu Mexico chính thức đăng quang Miss Universe 2025 (1 giờ trước)
- Hé lộ về người phụ nữ Việt Nam liều lĩnh tuồn súng cho phạm nhân chạy trốn ngay tại tòa ở Campuchia (1 giờ trước)
- Ngập lụt lan rộng, nhiều ngân hàng ngừng giao dịch (1 giờ trước)
- 43 người chết, thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng do mưa lũ ở miền Trung (1 giờ trước)
- Đội trưởng U22 Việt Nam phải phẫu thuật chấn thương, dự kiến nghỉ thi đấu 1 năm (1 giờ trước)
- Hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ (1 giờ trước)
- Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt tại Việt Nam đầu năm 2026 (1 giờ trước)
- Liên tiếp 2 đám cháy trong đêm tại Hà Nội, cơ quan chức năng "căng mình" dập lửa (1 giờ trước)
- Chi tiết tiếc nuối vụ Maybach S600 đâm xe khách, nạn nhân tử vong quên làm 1 điều quan trọng (1 giờ trước)