-
Nam nghệ sĩ từng nổi tiếng một thời: Tuổi ngoài 60 đối mặt đột quỵ, suy thận giai đoạn cuối, phải sống nhờ xe lăn -
Vụ lật xe 18 người thương vong tại Lào Cai: Xót xa nữ nhà báo tử nạn trên hành trình thiện nguyện -
Hiện trường va chạm kinh hoàng ở Quảng Trị khiến 5 người thương vong, trong đó có 1 cháu bé -
Bi kịch hôn nhân của người đàn ông Hà Nội: 8 năm cày cuốc trả nợ 2 tỷ cho nhà vợ, ngày "thoát nợ" lại nhận ngay... "cặp sừng" -
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối"
Kinh tế
21/10/2018 00:49Hết thời những bó hoa quà tặng giá chục triệu
Một tuần trước 20/10, các shop bán hoa tươi bắt đầu nhích giá lên, dù thời điểm này hoa không khan hiếm. Tại các chợ sỉ ở TP.HCM, giá hoa hồng cũng được báo tăng gấp đôi. Tuy nhiên ở các shop hoa lớn, giá bán lại không tăng nhiều. Dịp lễ này, sản phẩm hoa tươi dành cho khách hàng bình dân, khoảng 200.000 đồng đến dưới 500.000 đồng chiếm phần lớn tại các shop hoa.
Nhận định chung của giới kinh doanh mặt hàng này, thị trường bình dân đang trở thành hướng đầu tư của các doanh nghiệp, với sản phẩm chủ lực là hoa cắt cành có nguồn gốc từ các vùng trồng trong nước.
Từ ngày 17/10, website của Hoayeuthuong đã thông báo dừng nhận đơn hàng nhiều thời điểm trong ngày, do quá tải. Không như đặc điểm thị trường hoa dịp lễ thường tăng giá mạnh khi thấy nhu cầu tăng, doanh nghiệp này lại áp dụng sale phần lớn sản phẩm hoa trong dịp lễ 20/10. Các loại hoa tươi cắm sẵn cũng có nhiều sự chọn lựa hơn cho khách hàng, đa dạng mức giá, nhiều sản phẩm chỉ 200.000-350.000 đồng.
Hoaonline247 cũng tập trung mạnh vào phân khúc giá rẻ trong dịp lễ này, ở mức 300.000-500.000 đồng/sản phẩm. Nhân viên cửa hàng cho biết lượng khách mua tăng gấp nhiều lần so với ngày thường (chỉ khoảng 60 đơn hàng) và tập trung vào vùng giá dưới 500.000 đồng. Đây cũng là phân khúc mà thương hiệu nhắm tới khi ra mắt thị trường mới đây.
Dalat Hasfarm cũng bán mạnh các sản phẩm bình dân tại hệ thống bán lẻ của mình. Các loại hoa quen thuộc được người dùng ưa chuộng như hồng cắt cành, hồng chậu 120.000 – 280.000 đồng. Rẻ hơn là các loại cúc, sống đời giá thấp nhất khoảng 60.000 đồng/chậu.
Ông Lê Đăng Khoa, đồng sáng lập thương hiệu Hoaonline247, cho biết để làm được hoa bình dân với tiêu chí rẻ, đẹp, bền là không hề đơn giản. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp đang bỏ trống thị trường này, trong khi đây là phân khúc tiêu dùng lớn nhất.
Ông Khoa giải thích bởi bản chất hoa tươi là “sáng hoa chiều rác”, khi hàng tồn, hư hỏng nhiều thì giá thành bán đến người dùng phải tăng lên. Việc giảm giá thành bằng khống chế lượng hao hụt nhờ đầu tư các nhà tập kết, bảo quản hoa cùng khu thiết kế tập trung thì các cửa hàng, shop hoa nhỏ không đủ lực để làm.
Doanh nhân này cũng cho biết tồn kho ở nhiều thời điểm của các đơn vị kinh doanh chiếm đến 2/3 con số nhập về. Hoa là ngành khó đầu tư, và nếu để tồn kho chừng 5 ngày là vốn về không.
“Để tạo ra bó hoa giá tốt phải trải qua giai đoạn đầu tư tốn kém. Chúng tôi đã mất 7 năm nghiên cứu, cộng với kinh nghiệm kinh doanh một thương hiêu hoa khác, mới thực hiện được. Thực tế để đáp ứng tiêu chí rẻ, bền, đẹp với hoa thì doanh nghiệp phải đủ mạnh, có quá trình kinh doanh và có lượng khách hàng nhất định mới làm nổi. Một thương hiệu mới ra đời sẽ không đủ lực, cũng không dám nhập lượng hoa lớn để đảm bảo có giá tốt bán ra, bởi chi phí rất lớn”, ông Khoa nói.
Trong khi đó, CEO của 38 Degree Flowers, ông Đỗ Hoàn Mỹ, cho rằng: "Thị trường hoa bình dân rất tiềm năng và tăng trưởng tốt nhất trong thời gian tới. Không phải như chúng ta vẫn nghĩ là người thu nhập bình dân tiết kiệm, không mua hoa mà họ cần mức giá hợp lý và sản phẩm tốt. Tôi đánh giá đây là phân khúc tiêu dùng sẽ cạnh tranh mạnh mẽ trong thời gian tới, vì nhu cầu ở phân khúc này rất lớn, nhất là học sinh, sinh viên, công chức".
Ông Mỹ cũng khẳng định doanh nghiệp nào có lợi thế nhà xưởng, hệ thống bảo quản tốt sẽ cạnh tranh tốt nhất, vì giá được kéo giảm xuống. "Lâu nay giá hoa không quản được, không ai biết được giá trị thật, nên càng cạnh tranh thì càng có lợi cho người dùng, nhiều người sẽ tiếp cận được nhu cầu hơn", ông Mỹ nói thêm.
Theo Hà Yên (Tri Thức Trực Tuyến)
- Tuổi nghỉ hưu 2026 thay đổi bất ngờ: Tra cứu ngay theo năm sinh để bảo vệ quyền lợi (28/12/25 23:28)
- Hiện trường vụ va chạm xe tải – xe máy ở Quảng Trị, hé lộ nguyên nhân ban đầu (28/12/25 23:12)
- Bắt giữ thanh niên nhiều lần xâm hại bé gái 12 tuổi (28/12/25 22:02)
- Đảng, Nhà nước tặng quà nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng XIV và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (28/12/25 21:30)
- Lo ngại cho tình hình của vợ chồng NSND Công Lý (28/12/25 21:16)
- Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max, giá chỉ vài triệu dùng cơ bản ngon như iPhone 17 (28/12/25 20:55)
- Xót xa cuộc gọi 41 giây cuối cùng của nạn nhân vụ cháy nhà khiến 4 người tử vong ở Đắk Lắk (28/12/25 20:43)
- Người đàn ông giấu vợ chuyện trúng số 3,8 triệu USD: Mua xe sang, đi du lịch nhiều nơi trên thế giới (28/12/25 20:33)
- Cựu nhân viên Samsung tuồn công nghệ lõi cho Trung Quốc bằng thủ đoạn tinh vi như phim (28/12/25 20:20)
- Quy định taxi thay đổi từ 2026: Dùng xe 8 chỗ trở lên kinh doanh bị phạt theo luật mới (28/12/25 20:12)