-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Kinh tế
21/10/2018 00:49Hết thời những bó hoa quà tặng giá chục triệu
Một tuần trước 20/10, các shop bán hoa tươi bắt đầu nhích giá lên, dù thời điểm này hoa không khan hiếm. Tại các chợ sỉ ở TP.HCM, giá hoa hồng cũng được báo tăng gấp đôi. Tuy nhiên ở các shop hoa lớn, giá bán lại không tăng nhiều. Dịp lễ này, sản phẩm hoa tươi dành cho khách hàng bình dân, khoảng 200.000 đồng đến dưới 500.000 đồng chiếm phần lớn tại các shop hoa.
Nhận định chung của giới kinh doanh mặt hàng này, thị trường bình dân đang trở thành hướng đầu tư của các doanh nghiệp, với sản phẩm chủ lực là hoa cắt cành có nguồn gốc từ các vùng trồng trong nước.
Từ ngày 17/10, website của Hoayeuthuong đã thông báo dừng nhận đơn hàng nhiều thời điểm trong ngày, do quá tải. Không như đặc điểm thị trường hoa dịp lễ thường tăng giá mạnh khi thấy nhu cầu tăng, doanh nghiệp này lại áp dụng sale phần lớn sản phẩm hoa trong dịp lễ 20/10. Các loại hoa tươi cắm sẵn cũng có nhiều sự chọn lựa hơn cho khách hàng, đa dạng mức giá, nhiều sản phẩm chỉ 200.000-350.000 đồng.
Hoaonline247 cũng tập trung mạnh vào phân khúc giá rẻ trong dịp lễ này, ở mức 300.000-500.000 đồng/sản phẩm. Nhân viên cửa hàng cho biết lượng khách mua tăng gấp nhiều lần so với ngày thường (chỉ khoảng 60 đơn hàng) và tập trung vào vùng giá dưới 500.000 đồng. Đây cũng là phân khúc mà thương hiệu nhắm tới khi ra mắt thị trường mới đây.
Dalat Hasfarm cũng bán mạnh các sản phẩm bình dân tại hệ thống bán lẻ của mình. Các loại hoa quen thuộc được người dùng ưa chuộng như hồng cắt cành, hồng chậu 120.000 – 280.000 đồng. Rẻ hơn là các loại cúc, sống đời giá thấp nhất khoảng 60.000 đồng/chậu.
Ông Lê Đăng Khoa, đồng sáng lập thương hiệu Hoaonline247, cho biết để làm được hoa bình dân với tiêu chí rẻ, đẹp, bền là không hề đơn giản. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp đang bỏ trống thị trường này, trong khi đây là phân khúc tiêu dùng lớn nhất.
Ông Khoa giải thích bởi bản chất hoa tươi là “sáng hoa chiều rác”, khi hàng tồn, hư hỏng nhiều thì giá thành bán đến người dùng phải tăng lên. Việc giảm giá thành bằng khống chế lượng hao hụt nhờ đầu tư các nhà tập kết, bảo quản hoa cùng khu thiết kế tập trung thì các cửa hàng, shop hoa nhỏ không đủ lực để làm.
Doanh nhân này cũng cho biết tồn kho ở nhiều thời điểm của các đơn vị kinh doanh chiếm đến 2/3 con số nhập về. Hoa là ngành khó đầu tư, và nếu để tồn kho chừng 5 ngày là vốn về không.
“Để tạo ra bó hoa giá tốt phải trải qua giai đoạn đầu tư tốn kém. Chúng tôi đã mất 7 năm nghiên cứu, cộng với kinh nghiệm kinh doanh một thương hiêu hoa khác, mới thực hiện được. Thực tế để đáp ứng tiêu chí rẻ, bền, đẹp với hoa thì doanh nghiệp phải đủ mạnh, có quá trình kinh doanh và có lượng khách hàng nhất định mới làm nổi. Một thương hiệu mới ra đời sẽ không đủ lực, cũng không dám nhập lượng hoa lớn để đảm bảo có giá tốt bán ra, bởi chi phí rất lớn”, ông Khoa nói.
Trong khi đó, CEO của 38 Degree Flowers, ông Đỗ Hoàn Mỹ, cho rằng: "Thị trường hoa bình dân rất tiềm năng và tăng trưởng tốt nhất trong thời gian tới. Không phải như chúng ta vẫn nghĩ là người thu nhập bình dân tiết kiệm, không mua hoa mà họ cần mức giá hợp lý và sản phẩm tốt. Tôi đánh giá đây là phân khúc tiêu dùng sẽ cạnh tranh mạnh mẽ trong thời gian tới, vì nhu cầu ở phân khúc này rất lớn, nhất là học sinh, sinh viên, công chức".
Ông Mỹ cũng khẳng định doanh nghiệp nào có lợi thế nhà xưởng, hệ thống bảo quản tốt sẽ cạnh tranh tốt nhất, vì giá được kéo giảm xuống. "Lâu nay giá hoa không quản được, không ai biết được giá trị thật, nên càng cạnh tranh thì càng có lợi cho người dùng, nhiều người sẽ tiếp cận được nhu cầu hơn", ông Mỹ nói thêm.
Theo Hà Yên (Tri Thức Trực Tuyến)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (20:50)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (20:39)
- Chủ dự án Nuôi em là ai? Hành trình hỗ trợ từ vài chục đến 100 nghìn em nhỏ của ông Hoàng Hoa Trung (20:18)
- Người phụ nữ ôm con 4 tuổi định nhảy cầu tự tử sau khi chồng qua đời (1 giờ trước)
- Hai vợ chồng cùng mắc ung thư gan, bác sĩ chỉ ngay ra thủ phạm ẩn náu trong tủ lạnh (2 giờ trước)
- Thông tin mới nhất vụ việc thi thể cô gái 19 tuổi bị trói, bỏ bao nilon trôi sông (2 giờ trước)
- Thông tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc, nhiệt độ miền Bắc cuối tuần ra sao? (2 giờ trước)
- Cảnh báo “sập bẫy” từ cô gái ăn mặc khiêu gợi trên Facebook, Telegram (2 giờ trước)
- Công an thông tin nóng vụ xả lũ đột ngột gây ngập diện rộng ở Khánh Hòa (3 giờ trước)
- 4.500 clip nhạy cảm từ camera trong nhà bị rao bán công khai, an ninh mạng tức tốc vào cuộc (3 giờ trước)