-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
Kinh tế
10/05/2017 10:20Hết tiền, VEC “bán” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Cần tiền thực hiện mục tiêu xây dựng 1.000 km đường cao tốc, tuy nhiên hiện nay việc huy động vốn gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy VEC đã tính tới phương án “bán” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong 30 năm. Đây là việc chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam.
Trong văn bản gửi lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây, VEC đề cập tới dự thảo Đề án nhượng quyền khai thác (O&M) dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo VEC, mục tiêu đến năm 2020 đầu tư xây dựng được 1.000 km đường cao tốc (hiện nay đã xây dựng được hơn 700 km - PV), nhưng trong bối cảnh nợ công tăng cao, việc huy động vốn trong giai đoạn hiện nay gặp nhiều khó khăn. Việc nghiên cứu phương án nhượng quyền có thời hạn quyền khai thác các dự án đường cao tốc do VEC quản lý là phù hợp và cần thiết, trước mắt là dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
![]() |
Việc nhượng quyền khai thác Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đề xuất trong 30 năm |
Việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc là đặc thù, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Vì vậy, VEC đề nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc.
Theo đó, nhà đầu tư muốn “mua” lại quyền thu phí cao tốc phải đáp ứng 3 tiêu chí: Có kinh nghiệm đầu tư các dự án nhượng quyền cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, có năng lực về tài chính và có năng lực về vận hành, khai thác các dự án đường cao tốc.
Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư tiềm năng sẽ cùng với đơn vị chủ đường thành lập doanh nghiệp dự án để vận hành, khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Trong đó, VEC đề xuất lựa chọn phương án góp một phần vốn, tham gia vào điều hành hoạt động nhằm phát huy tối đa năng lực, kinh nghiệm trong doanh nghiệp dự án và vẫn giữ được thương hiệu của VEC.
Theo đề xuất của VEC, dự kiến vốn chủ sở hữu chiếm 30% giá trị nhượng quyền, trong đó phần vốn góp của VEC là 29% và phần vốn góp của nhà đầu tư chiến lược là 71%. Thời gian nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư là 14% và lãi vay ngân hàng 8,5%, giá trị VEC nhận được từ nhượng quyền ước tính khoảng 9.171 tỷ đồng.
Việc xác định giá trị nhượng quyền có thời hạn dựa trên cơ sở thu nhập ròng hàng năm trong tương lai của tuyến đường cao tốc với các thông số đầu vào gồm: Doanh thu, chi phí vận hành, chi phí bảo dưỡng thường xuyên, chi phí bảo dưỡng định kỳ, thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí lập đề án chi tiết và thuê tư vấn thẩm định giá, cơ cấu nguồn vốn,…
Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50 km, được khởi công năm 2006 với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) vào năm 2012. Tính đến nay, tuyến cao tốc đã phục vụ khoảng 38,5 triệu lượt phương tiện.
Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)








- Garnacho có bến đỗ mới (16:05)
- Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư (6 phút trước)
- Chi tiêu gia đình với 25 triệu/tháng: Chồng trách vợ hoang, đến khi nhìn bảng chi tiết thì xấu hổ nghẹn lòng (9 phút trước)
- Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu (14 phút trước)
- Giải mã bí ẩn gương mặt người đàn ông lạ xuất hiện trong giấc mơ của hơn 2.000 người: Rốt cuộc đây là ai? (16 phút trước)
- Khám xét nơi ở của nhóm cho vay, công an thu giữ lượng lớn tiền mặt, 8 sổ tiết kiệm 84 tỉ đồng (19 phút trước)
- IPhone 17 Air chưa ra mắt đã bị hãng Trung Quốc "học tập" (20 phút trước)
- Sơn Tùng có động thái giữa ồn ào tình ái, visual đích thị là nam chính tiểu thuyết ngôn tình! (23 phút trước)
- Pin thể rắn sẽ là "vũ khí" đánh bại ôtô Trung Quốc? (30 phút trước)
- Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8) (37 phút trước)




