-
Cà phê ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe xương và mật độ xương? -
Lãi suất ngân hàng hôm nay 5/10/2026: Ngân hàng đầu tiên tăng lãi suất tháng 10 -
Lê Thúy mất thai sau 10 năm tìm con, nhớ mãi câu nói của chồng giữa lúc đau đớn -
Nhập vai bà lão bán đặc sản, 8X Quảng Trị có doanh thu 150 triệu đồng/tháng -
Hé lộ diễn biến vụ kiểm lâm viên mất tích trên sông Hồng -
Hoa hậu Emoura Phạm bứt phá vòng phỏng vấn kín ở Miss Grand International 2026 -
Hình ảnh khác lạ của MC Thụy Vân VTV -
TPHCM bao giờ thoát cảnh ngập kéo dài sau mỗi trận mưa lớn? -
Chồng cũ đăng bài gây xôn xao về Hằng Du Mục -
Anh em sinh đôi vượt khó thành bác sĩ, trở về quê nhà cứu người
Kinh tế
27/11/2024 01:05Hộ cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng được miễn thuế VAT
Luật Thuế giá trị gia tăng quy định, hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 200 triệu đồng trở xuống sẽ không phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT).
Trước khi Quốc hội thông qua, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình bày báo cáo giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết có ý kiến đề nghị xem xét, nâng mức ngưỡng doanh thu không chịu thuế VAT lên trên mức 200 triệu.
Ngoài ra, có ý kiến đề nghị mức trên dưới 300 triệu đồng hoặc 400 triệu đồng cho những năm tới.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay Luật hiện hành đang quy định mức doanh thu không chịu thuế VAT là 100 triệu đồng/năm. Theo số liệu tính toán của Bộ Tài chính, nếu xây dựng mức doanh thu không chịu thuế là 200 triệu đồng/năm thì số lượng hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế sẽ giảm 620.653 hộ, số thu ngân sách Nhà nước giảm khoảng 2.630 tỷ đồng.
Nếu mức doanh thu không chịu thuế là 300 triệu đồng/năm, số lượng hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế sẽ giảm 734.735 hộ, số thu ngân sách sẽ giảm khoảng 6.383 tỷ đồng.
Để bảo đảm mức tăng hợp lý của ngưỡng doanh thu không chịu thuế, tương đối phù hợp với tỷ lệ tăng GDP và CPI bình quân từ năm 2013 đến nay, Luật quy định mức ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm.
Chính phủ đề nghị được giao thẩm quyền điều chỉnh mức doanh thu này phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, để bảo đảm linh hoạt trong điều hành, phù hợp với thực tế.
Nội dung này đã được xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng phiếu, có 204 đại biểu (chiếm 63,35% tổng số đại biểu Quốc hội) tán thành quy định hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 200 triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế.
Áp thuế 5% với phân bón
Luật mới cũng quy định mức thuế suất 5% áp dụng với phân bón, quặng để sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích tăng trưởng vật nuôi theo quy định của pháp luật.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh, nhiều ý kiến thống nhất với đề xuất áp thuế suất 5% đối với phân bón.
Một số ý kiến đề nghị giữ như quy định hiện hành (không áp thuế suất); có ý kiến đề nghị áp dụng thuế suất 0% hoặc 1%, 2%. Có ý kiến đề nghị đánh giá toàn diện tác động của quy định này đối với nông dân và sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản. Có ý kiến lo ngại về khả năng doanh nghiệp trục lợi chính sách, nâng giá bán làm ảnh hưởng đến nông dân.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách cho biết, nếu quy định phân bón áp dụng thuế suất 0% thì sẽ bảo đảm lợi ích cho cả doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước và doanh nghiệp nhập khẩu vì đều sẽ được hoàn thuế VAT đầu vào đã nộp và không phải nộp thuế VAT đầu ra. Tuy nhiên, hàng năm Nhà nước sẽ phải bỏ ra ngân sách để hoàn thuế cho các doanh nghiệp.
Việc áp dụng thuế suất 0% đối với phân bón cũng trái với nguyên tắc, thông lệ của thuế VAT là thuế suất 0% chỉ áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu, không áp dụng với tiêu dùng trong nước.
Ngoài ra, việc áp dụng theo hướng này sẽ phá vỡ tính trung lập của chính sách thuế, tạo tiền lệ xấu và không công bằng với các ngành sản xuất khác.
Việc quy định thuế suất 1% hoặc 2% đối với phân bón cũng không phù hợp với mục tiêu cải cách thuế VAT là giảm bớt số lượng các mức thuế suất, không gia tăng số lượng các mức thuế suất so với quy định hiện hành.
Ngày 26/11, Tổng Thư ký Quốc hội đã gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội về hai phương án, một là áp thuế suất 5%, hai là giữ nguyên như hiện hành (không áp thuế VAT).
Có 72,67% tổng số đại biểu Quốc hội cho ý kiến tán thành theo hướng quy định thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp, tàu khai thác thủy sản.
Theo Trần Thường (VietNamNet)
- Điện thoại Pro Max của Trung Quốc vừa mở bán đã cháy hàng, vượt xa dự báo của hãng (10:26)
- Nữ tử tù sống sót sau tiêm thuốc độc, luật sư tiết lộ tình trạng hiện tại (10:20)
- Vụ sai phạm khai thác khoáng sản trăm tỷ ở Thanh Hoá: Trùm giang hồ Tuấn "Thần Đèn" nộp 14 tỷ đồng vẫn không được nhận tình tiết thành khẩn (10:02)
- Theo Google Maps, du khách Anh lạc giữa rừng Quảng Ngãi (33 phút trước)
- 4 sai lầm "chết người" khi cố lái xe vào vùng nước ngập sâu (39 phút trước)
- Điện thoại từ vài chục đến cả trăm triệu đồng bỗng hoá thành "cục gạch" (40 phút trước)
- Sét đánh chết đàn lợn 50 con ở Nghệ An (43 phút trước)
- AFC sắp ra mắt giải đấu mới, cơ hội dự World Cup của Việt Nam bị ảnh hưởng rõ rệt (49 phút trước)
- Pháp đóng cửa hàng trăm trường học giữa làn sóng biểu tình của học sinh (51 phút trước)
- Cà phê ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe xương và mật độ xương? (54 phút trước)