-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Kinh tế
22/10/2025 15:30Khách vật vờ vì chậm bay mấy tiếng, hãng chỉ một lời xin lỗi là không chấp nhận được
Chỉ một lời xin lỗi duy nhất là không thỏa đáng
Tại phiên thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến quy định về việc bồi thường thiệt hại cho khách hàng . Theo ông, quyền, nghĩa vụ của cảng hàng không, hãng bay đã quy định rất rõ, nhưng quyền và nghĩa vụ của khách hàng lại rất chung chung.
“Nói bồi thường thiệt hại vậy thôi chứ không nói bồi thường như thế nào, bồi thường ra sao. Chúng ta đều đi tàu bay, đều có lúc bị chậm chuyến (delay). Có những chuyến chậm mấy tiếng. TPHCM và Hà Nội chậm ít hơn, vì cách nửa tiếng, hay một tiếng có một chuyến rồi. Còn lại, một ngày chỉ có một hoặc hai chuyến, nên dễ dẫn đến chậm chuyến”, ông Hòa nói.

Theo đại biểu, chậm chuyến do thiên tai, bệnh dịch, ảnh hưởng đến tàu bay thì có thể chấp nhận được. Nhưng chậm chuyến do khai thác tàu bay thì không chấp nhận được.
Từ phân tích trên, ông Hòa đề nghị phải có quy định rạch ròi, cụ thể khi xảy ra chậm chuyến. Nếu không quy định trong luật, phải quy định trong nghị định là bồi thường cho khách hàng như thế nào. “Chậm mấy tiếng đồng hồ, hành khách ngồi vật vờ, vất vưởng, không thể chấp nhận được”, ông Hòa nêu quan điểm.
Cùng mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (đoàn Đồng Tháp) cảm thấy “thiếu vắng” một nguyên tắc gì đó trực tiếp liên quan đến khách hàng, cần được bổ sung. Thực tế, theo đại biểu, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không Việt Nam với giá vé máy bay không hề rẻ, có những đợt giá vé khá cao, tuy nhiên, tình trạng hủy, delay vẫn diễn ra với nhiều lý do.
“Khách hàng lên máy bay và chỉ nhận được một lời xin lỗi duy nhất được thông báo bởi cơ trưởng, chúng tôi thấy dường như không thỏa đáng”, bà Cầm bày tỏ.
Theo đại biểu, nếu do thời tiết, do điều kiện khách quan thì hoàn toàn thông cảm và đồng tình. Tuy nhiên, nếu chậm, hủy chuyến bay do chủ quan trong quản lý, điều hành, trong khai thác các chuyến bay, phải có cơ chế bồi thường thỏa đáng.
“Chúng ta phải nghiên cứu hình thức, nếu khách hàng bị vi phạm quyền lợi, chậm, hoãn, hủy các chuyến bay thì phải có cơ chế như thế nào, ví dụ như trả thêm điểm cho những khách hàng bị mất thời gian”, nữ đại biểu nói.

Đi họp mà bị chậm là tổn thất rất lớn, đi giao dịch, làm kinh tế mà bị chậm, hủy mấy tiếng hoặc chuyển từ ngày này sang ngày khác ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế. Do vậy, chúng tôi đề nghị quyền lợi của khách hàng và việc bồi thường đối với khách hàng cần phải được cụ thể hóa hơn nữa trong dự án luật này”, bà Nguyễn Thanh Cầm nói.
Tỉnh nào cũng có sân bay, có lãng phí?
Tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Công Phàn (đoàn TPHCM) cho rằng, quy hoạch cảng hàng không dân dụng phải phù hợp trong tổng thể chung, nhất là với mạng lưới giao thông, đường sắt. “Tôi có cái cảm giác chúng ta có quá nhiều sân bay , mấy chục cây số đã có sân bay rồi”, ông nói.
Ông Phàn đề nghị quy hoạch sân bay cần tính tới hiệu quả, ví dụ nên các sân bay cách nhau 200-300 km, để đạt chất lượng, có đường cao tốc nối các tỉnh thành với nhau. “Tỉnh nào cũng có sân bay” có thể dẫn tới lãng phí vì không có người đi, sân bay nhỏ khiến tàu bay lớn không hạ được... Thậm chí ông lo ngại còn “tắc” cả trên không.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho hay, khi sáp nhập đơn vị hành chính còn có 34 tỉnh, thành, dẫn đến một tỉnh có thể có hai sân bay. Vì thế, quy hoạch cảng hàng không sắp tới nên nghiên cứu vấn đề này cho hài hòa, có nhất thiết một tỉnh có hai sân bay không?
Liên quan tới quy định đầu tư xây dựng cảng hàng không bằng vốn ngoài nhà nước, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) cho rằng, đây là quy định để thể chế hóa đường lối của Đảng, Nhà nước khuyến khích tư nhân khuyến khích hợp tác công - tư.
Theo đại biểu, ở trong lĩnh vực hàng không, nội dung này cần gia cố thêm về tính an ninh, quốc phòng, tiêu chí trong xây dựng cảng hàng không có sự tham gia của tư nhân.
Điều 27 dự thảo luật quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại :
1. Người ra quyết định đình chỉ việc thực hiện chuyến bay, yêu cầu tàu bay hạ cánh, yêu cầu bắt giữ tàu bay trái pháp luật thì phải bồi thường thiệt hại gây ra cho người khai thác tàu bay hoặc người vận chuyển.
2. Việc bồi thường thiệt hại thực hiện theo quy định của pháp luật.
- Danh tính gã đàn ông trêu ghẹo trẻ vị thành niên, tấn công khiến công an bị thương khi bị nhắc nhở (07:37)
- Lý do càng gây bức xúc việc không có quốc ca trận U22 Việt Nam – U22 Lào tại SEA Games 33 (07:33)
- Áp thấp nhiệt đới giật cấp 8 hướng vào miền Nam, các tỉnh bị ảnh hưởng khẩn cấp ứng phó (07:17)
- Giá vàng hôm nay 7/12/2025 (07:01)
- Văn bia lăng vua triều Nguyễn bị du khách khắc chữ, xâm hại nghiêm trọng (47 phút trước)
- Messi rực sáng với cú đúp kiến tạo, Inter Miami vô địch MLS Cup (1 giờ trước)
- Quyết liệt xử lý tận gốc xe quá khổ, quá tải (1 giờ trước)
- Dự báo thời tiết 6/12/2025: Miền Bắc rét kèm mưa, áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông (1 giờ trước)
- Tử vi Chủ nhật ngày 7/12/2025 của 12 con giáp: Tý đa nghi, Dần may mắn (1 giờ trước)
- TP.HCM: Người đàn ông bị đâm tử vong vì... xin đá lạnh uống nước (06/12/25 23:32)