Kinh tế

Khôi phục các đường bay nội địa, người tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 đi lại không hạn chế

Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thời gian tới của Cục Hàng không Việt Nam chia thành 3 giai đoạn phục vụ các nhóm đối tượng hành khách khác nhau.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về Dự thảo Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Theo dự thảo, Cục Hàng không đề nghị hành khách cần đáp ứng những tiêu chí như tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ để di chuyển hàng không khi nối lại các đường bay giai đoạn đầu. Cụ thể:

Giai đoạn 1: Áp dụng thí điểm trong 2 tuần, sẽ phục vụ khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Khách thông thường cần đạt 1 trong các điều kiện: Hoàn thành cách ly tập trung; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (mũi gần nhất tối thiểu 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm bay); hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm bay.

Giai đoạn 2: Áp dụng 2 tuần ngay sau giai đoạn 1, phục vụ khách công vụ, lực lượng chống dịch COVID-19; hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Khách thông thường ngoài một trong các điều kiện áp dụng như giai đoạn 1 (hết cách ly, đã tiêm vaccine, đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời bay), bổ sung thêm nhóm khách có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Giai đoạn 3: Nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không sẽ tự động áp dụng ngay sau giai đoạn 2. Giai đoạn này không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển. Cục Hàng không sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi máy bay.

Khôi phục các đường bay nội địa, người tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 đi lại không hạn chế

Về các đường bay, trong đề xuất trước đó của Cục Hàng không, cơ quan này đề xuất phân vùng sân bay theo nguy cơ dịch COVID-19 với 3 vùng xanh (không áp dụng Chỉ thị 16), vùng vàng (có 1 số quận/huyện áp dụng Chỉ thị 16), và vùng đỏ (áp dụng Chỉ thị 16 toàn tỉnh). Sau khi phân vùng là phân đường bay và điều kiện khách được đi lại giữa các vùng.

Tuy nhiên, tại đề xuất vừa trình Bộ GTVT, Cục Hàng không đề xuất, cho phép mở lại hoạt động bay chở khách với toàn mạng đường bay nội địa theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, tần suất khai thác các đường bay sẽ giới hạn theo từng giai đoạn.

Giai đoạn 1: Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 2: Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3: Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ngoài các quy định trên, đối với mọi giai đoạn, các đường bay mới của mỗi hãng hàng không hoặc các đường bay của mỗi hãng có tần suất đến 1 chuyến/ngày vào thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 được phép khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cục Hàng không cũng đưa ra quy định bắt buộc về điều kiện với tổ bay, người phục vụ trong giai đoạn này, gồm: Tổ bay phải tiêm ít nhất 1 mũi vaccine COVID-19; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2...

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch.

Các hãng hàng không được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên trên cơ sở slot được Cục Hàng không xác nhận và chỉ được mở bán trong giai đoạn 1 các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ ngày Kế hoạch được Bộ GTVT ban hành và giai đoạn 2 cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ khi giai đoạn 2 được áp dụng.

Trường hợp các hãng hàng không tổ chức khai thác không đúng với nội dung Kế hoạch được phê duyệt, Cục Hàng không sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 1 tuần.

HL (Nguoiduatin.vn)