-
Nguyên nhân Hà Nội ô nhiễm nặng: Giao thông, xây dựng và bụi PM2.5 khiến không khí ngộp thở, cảnh báo sức khỏe! -
Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng -
Phát hiện trẻ sơ sinh trong vườn cao su: Nghi bị "chôn sống", hé lộ tình trạng sức khoẻ hiện tại của cháu bé? -
Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến 4 người tử vong -
Cận cảnh gần 6.500 bộ quần áo thể thao nghi giả Nike, Adidas, Puma tại Hà Nội: Cơ quan chức năng xử lý ra sao? -
Hà Nội: Danh sách 154 ô tô, xe máy bị camera AI phát hiện lỗi trong 24h -
Truy tố Nguyễn Văn Đài -
Nạn nhân thứ 4 tử vong trong vụ xe chở gia đình đi đám cưới gặp nạn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi -
Nam sinh lớp 12 nghi bị đánh gãy cổ ở quán bida đã không qua khỏi, camera ghi lại cảnh tượng sốc -
Nuôi 4 người con ăn học thành tài, để rồi khi "đủ lông đủ cánh" không một ai đoái hoài bố mẹ già ở quê
Kinh tế
21/08/2017 16:54Không ít công trình BOT vừa khánh thành đã lún, nứt
![]() |
| Phương thức đầu tư BOT hiện đang bộc lộ nhiều điểm yếu, vấn đề về chất lượng và tín dụng (ảnh minh họa). |
Chất lượng công trình, doanh thu của BOT hiện liên quan đến năng lực chủ đầu tư, nhiều trong số đó là được chỉ định đầu tư ở các dự án không thông qua đấu thầu hoặc đấu thầu thất bại. Trong khi đó, nhiều dự án, chủ đầu tư BOT phải vay vốn cao và khả năng hoàn vốn quá dài, dẫn đến thiếu hiệu quả.
Cụ thể, trong hoạt động vay và cho vay BOT giao thông, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, cho vay BOT đang tăng nhanh trong 2 năm gần đây, nhiều ngân hàng đang đầu tư nguồn vốn lớn cho các dự án hạ tầng giao thông trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn hẹp.
Theo số liệu báo cáo của các tổ chức tín dụng, đến cuối tháng 3/2016, toàn hệ thống có 19 TCTD phát sinh dư nợ cho vay đối với các dự án BOT, BT. Tổng hạn mức cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT là 162.700 tỷ đồng (chiếm hơn 73% tổng vốn đầu tư hạ tầng theo hình thức BT, BOT hiện nay), trong đó BOT chiếm 74,6% (121.300 tỷ đồng).
Uớc tính nhu cầu vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đến năm 2020 bình quân khoảng 202 nghìn tỷ đồng/năm trong đó một số dự án giao thông quan trọng, cấp bách như quốc lộ 1 cần bình quân 22 nghìn tỷ đồng/năm; đường Hồ Chí Minh bình quân 27 nghìn tỷ đồng/năm...
Việc gia tăng cấp tín dụng cho các dự án hạ tầng giao thông sẽ góp phần nâng cao chất lượng công trình quốc gia, cải thiện môi trường đầu tư trong nước. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro do hầu hết các dự án có thời gian thu hồi vốn dài, giá trị tài sản đảm bảo (TSĐB) là các dự án BOT, công trình BOT.
Mặc dù cao gấp 1,5 lần so với tổng hạn mức cấp tín dụng song tài sản đảm bảo chủ yếu là tài sản hình thành từ vốn vay (chiếm 83,5% tổng giá trị TSĐB, trong đó nhiều ngân hàng có 100% TSĐB là các tài sản hình thành từ vốn vay) nên rất khó định giá và nếu các dự án không được triển khai hoặc không hoàn thành đúng tiến độ hoặc dự án không phát huy hiệu quả kinh tế như dự kiến.
Thời gian cho vay các Dự án BOT, BT thường kéo dài khoảng 15-18 năm và dài nhất là từ 25-30 năm. Trong khi đó, các ngân hàng thường chỉ có nguồn huy động chủ yếu là ngắn hạn thì việc tập trung cho vay những dự án này sẽ khiến mất cân đối kỳ hạn trên bảng cân đối và giảm khả năng thanh khoản của ngân hàng cho vay. Nguồn thu của ngân hàng, nhà đầu tư BOT chủ yếu thông qua phí, lệ phí phải mất 5-7 năm thì chủ đầu tư mới có dòng tiền trả nợ, điều này khiến rủi ro hệ thống ngân hàng tăng lên.
Kiểm toán Nhà nước cho rằng, hiện công tác xác định năng lực của nhiều chủ đầu tư BOT từ các cơ quan chỉ định đầu tư và ngân hàng có vấn đề. Dù Bộ Tài chính đã có quy định chủ đầu tư phải có năng lực tài chính tối thiểu để tham gia dự án BOT, nhưng rất nhiều chủ đầu tư BOT không đủ vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án dẫn đến phải dừng thực hiện dự án, nhiều dự án bị chậm tiến độ...
Nhiều chủ đầu tư BOT phải vay lượng vốn rất lớn để làm đường, theo các chuyên gia kinh tế, việc chủ đầu tư BOT "tay không bắt giặc" khi đầu tư BOT khiến suất đầu tư tăng cao do dự án phải vay vốn lớn và trả lãi cao, đẩy gánh nặng thu phí và thời gian thu phí cho người dân.
Đặc biệt hiện chỉ một số rất ít công trình tiếp cận được vốn vay nước ngoài, còn lại đa phần dự án BOT giao thông phụ thuộc vốn vay ngân hàng trong nước.
Về quản lý, tính đến cuối tháng 4/2016, Bộ Giao thông Vận tải đang quản lý tới 80 dự án BOT, BT, với tổng mức đầu tư lên tới 223.600 tỷ đồng, đa phần các dự án được khởi công từ sau năm 2012.
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)
- Hoàn tất điều tra vụ án liên quan đến Lê Trung Khoa và các đồng phạm (09/12/25 22:58)
- Người phụ nữ đu mình ngoài cửa sổ tầng 10 vì bị vợ nhân tình bắt gặp (09/12/25 22:52)
- Sai sót nghiêm trọng về hình ảnh lãnh thổ Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games 33 (09/12/25 22:21)
- Sự cố nhầm quốc kỳ gây xôn xao tại lễ khai mạc SEA Games 33 (09/12/25 22:15)
- Man City và bí mật về chuyện hỏi mua Messi do… hiểu nhầm (09/12/25 22:09)
- Vụ tai nạn 4 người chết trên cao tốc: Nhiều tình tiết bất ngờ về hai tài xế (09/12/25 21:40)
- Bé trai 11 tuổi ở Hà Nội sống sót kỳ diệu sau cú rơi từ tầng 21 chung cư (09/12/25 21:17)
- Bắt tạm giam vợ chồng chủ tiệm vàng nổi tiếng ở Thanh Hóa (09/12/25 21:07)
- Mạnh thường quân tiếp tục đóng tiền dù em nhỏ đã mất: Nhiều nghi vấn quanh dự án “Nuôi em” (09/12/25 20:54)
- TPHCM làm rõ số ngày nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh (09/12/25 20:41)
