-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Kinh tế
05/01/2016 09:49"Không tăng phí đường bộ sẽ vỡ phương án tài chính"
Sau khi "cảm ơn người dân và doanh nghiệp đã cùng đầu tư hạ tầng, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ", Thứ trưởng Trường cho hay, Bộ GTVT đã đưa ra lộ trình rất hợp lý, với phí thu phụ thuộc vào các yếu tố: tốc độ tăng trưởng kinh tế; sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp, bản thân nhà đầu tư có thể thu hồi được vốn".
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời báo chí. Ảnh: Thắng Quang.
Theo ông Trường, 3 yếu tố này hình thành nên cơ chế giá theo rà soát từ 2002 trở lại đây cứ 3-5 năm CPI tăng thì phải điều chỉnh giá để phù hợp với tốc độ tăng trưởng của CPI.
Đề án BOT cũng quy định, cứ 3 năm cho phép nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất cơ quan có thẩm quyền cho tăng phí. Từ năm 2002 tới nay mới tăng phí 2 lần: ban đầu là 10.000 đồng cho một xe tiêu chuẩn, sau đó lên 20.000 đồng, đến nay là 30.000 đồng.
Ông Trường lý giải, tốc độ tăng trưởng mấy năm qua cũng ổn định, giá xăng giảm, chi phí vận tải cũng giảm thì việc tăng mức phí vào thời điểm này là hợp lý.
"Tất cả phương án đã làm với nhà đầu tư rồi, bây giờ không thực hiện sẽ phá vỡ phương án tài chính. Khi đó sẽ ảnh hưởng đến các ngân hàng. Bởi họ thu nợ theo chu trình khép kín, bây giờ lãi suất tăng, bản thân nhà đầu tư cũng bị ảnh hưởng", ông Trường nói về đề xuất dừng tăng phí đến 1/6.
Ví dụ, trạm Bến Thủy thu cho 4 dự án BOT: đường tránh Vinh, đường tránh Hà Tĩnh, cầu QL46, cầu Nghi Xuân. Nếu cả 4 trạm gộp lại chỉ thu 45.000 đồng thì giá thấp hơn các trạm khác, nhưng người dân đi qua vẫn cảm thấy bị thu quá nhiều.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá “chi phí vận tải của Việt Nam còn rất cao”, ngành Giao thông vận tải cần quan tâm giảm giá thành, giảm chi phí vận tải để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. “Hiện, một số hàng hóa trong nước muốn điều hòa ngay ở trong nước cũng khó khăn vì chi phí phí vận tải còn cao”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói. |
Ngày 25/12/2015, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị lùi thời hạn tăng mức thu phí qua các trạm BOT. Để phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá CPI thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký, Bộ GTVT đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí sử dụng đường BOT đến 1/6/2016. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, hiện tại có 23 trạm thu phí BOT đang thu trên các tuyến quốc lộ, nếu lùi hạn tăng phí đến ngày 1/6 thì phải ban hành tới 23 thông tư tương ứng. Bộ này cũng nhận định, văn bản đề nghị lùi thời hạn tăng phí của Bộ GTVT chỉ cách ngày tăng mức phí 1 tuần là quá ngắn nên không kịp nghiên cứu, đánh giá xem xét để ban hành các thông tư mới. Ngoài ra, các trạm đã in và bán vé tháng, vé quý nên không thể lùi thời gian tăng phí như đề xuất của Bộ GTVT. |








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




