-
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Đại hội phường Xuân Hòa
-
Đề nghị tặng nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Vụ nữ sinh bỏ nhà đi cùng 2 con mèo: Xuất hiện tình tiết tin nhắn mới với cô giáo
-
Lộ trình dự kiến của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2-9
-
10 set áo mùa thu đẹp long lanh, chị em có thể mặc luôn từ ngày mai để đi đâu cũng được khen sành điệu
-
Hà Nội Metro "chân thành xin lỗi" hành khách vì bị cấm mang xe chứa pin lithium lên tàu metro
-
Bỏ qua dấu hiệu lạ khi bấm điện thoại, cô gái 20 tuổi không ngờ bị đột quỵ
-
Nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa đại học với cách học lạ, nhiều người nghe không tin
-
Thủ tướng kỷ luật, xóa tư cách chức vụ nguyên Chủ tịch TP. HCM Lê Thanh Hải
-
Tình trạng sức khỏe 11 nạn nhân vụ ô tô của cán bộ xã đâm đám đông xem văn nghệ
-
Danh tính chiến sĩ cười duyên khi lọt foucus cam, dân tình "lục tung" mạng xã hội để tìm
-
Em gái bị anh trai dùng ghế đánh vào đầu: Tôi sai với người khác, không liên quan tới cha mẹ, các anh
-
Vụ Phó Bí thư xã lái xe biển xanh đâm 1 trẻ tử vong: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo gì?
-
CHÍNH THỨC: Lịch tựu trường của học sinh 34 tỉnh thành, vậy là sắp đi học rồi!
-
Công ty của Jack, Hà Anh Tuấn... cũng bị thông báo cưỡng chế nợ thuế đến gần 1 tỷ đồng: Chuyện gì đang xảy ra?
-
Clip đôi nam nữ bị quay cảnh thân mật trong xe Mercedes gây bão mạng: Người trong cuộc nói gì mà vẫn bị chỉ trích dữ dội?
-
Nữ sinh ở Hà Nội bỏ nhà đi cùng 2 con mèo sau câu nói của mẹ
-
Kết quả nồng độ cồn của Phó Bí thư xã lái ô tô đâm nhóm người xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong
-
Vành đai 3: Đếm ngược ngày khai thông các đoạn tuyến
-
6 kiểu người CHỚ DẠI mà ăn nhiều trứng gà, cẩn thận nhập viện lúc nào không hay!
Kinh tế
14/05/2018 11:05Không vay tiền vẫn bị quấy rối điện thoại đòi nợ
Cách đây nửa năm, chị Tuyết (Bà Đình, Hà Nội) liên tục nhận được điện thoại từ số điện thoại xưng thuộc công ty tài chính cho vay tín dụng tiêu dùng của một ngân hàng có trụ sở tại Hà Nội, yêu cầu thanh toán khoản vay 20 triệu đồng. Hỏi nhân viên đòi nợ chị vỡ lẽ, số điện thoại của mình nằm trong danh sách "người có liên quan với người đi vay".
"Không hiểu sao số điện thoại của tôi lại lọt vào hồ sơ của họ. Tôi đã nói rõ mình không có quan hệ gì, không biết người đi vay là ai và đề nghị họ kiểm tra lại hồ sơ. Lần nào họ cũng nói ghi nhận, kiểm tra nhưng các cuộc gọi đòi nợ tái diễn với tần suất ngày một nhiều. Có ngày tôi nhận không dưới chục cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ với lời lẽ đe doạ, khiếm nhã, bất kể ngày hay đêm", chị Tuyết phản ánh. Sau đó chị phải nhờ can thiệp nhưng cũng mất thời gian sự việc mới được giải quyết.

Tương tự, chị Thuý - nhân viên một cơ quan truyền thông tại Hà Nội cũng bức xúc khi kể lại việc bị một công ty cho vay tiêu dùng nã đòi nợ. "Tôi khẳng định với phía người gọi họ đã nhầm, đề nghị kiểm tra lại thông tin, không làm phiền người khác nhưng các cuộc gọi tới vẫn thường xuyên. Thậm chí họ doạ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra về tội trốn nợ, kiện ra toà... nếu không trả", chị Thuý kể.
Dù chị Thúy đã yêu cầu xác minh, kiểm tra lại hồ sơ người liên quan nhưng phía công ty này không tiếp thu mà vẫn "truy nã" điện thoại.
Tình cảnh bị làm phiền do đòi nợ nhầm mà chị Tuyết gặp phải cũng giống với gần 100 trường hợp người tiêu dùng đã phản ánh về Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vài tháng qua.
Cơ quan này cho biết, hầu hết các trường hợp phản ánh việc liên tục bị gọi điện, nhắn tin đe doạ, nhắc nợ dù không vay. Trong số này có người bị gọi điện, quấy rối liên tục trong 6 tháng gần đây, tần suất cuộc gọi nhiều nhất là 10 cuộc một ngày. "Các hình thức quấy rối này hiện gây bức xúc, ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc hàng ngày", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận xét.
Trước thực tế này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, người dân cần hỏi rõ đơn vị đòi nợ mình là ai, khoản nợ thế nào... để có đủ cơ sở khiếu nại tới cơ quan quản lý.
Trường hợp đã thông báo, đề nghị mà vẫn tiếp tục bị gọi điện quấy rối, người tiêu dùng có thể thực hiện khiếu nại về hành vi nêu trên tới Cục qua email hoặc tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng. Các thông tin khiếu nại cần cung cấp đầy đủ như số điện thoại, tên người bị gọi điện làm phiền, tên đơn vị đòi nợ và tóm tắt vụ việc... để Cục có cơ sở làm việc, giải quyết khiếu nại.
Bình luận về hiện tượng người dân liên tục bị "nã" đòi nợ nhầm gần đây, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho rằng, kiểu đòi nợ tưởng chừng chuyên nghiệp nhưng không khác cách hành xử xã hội đen. Nguyên nhân theo ông, chính là các khoản vay tiêu dùng đang được giải ngân với điều kiện lỏng lẻo, chỉ cần có thông tin, số điện thoại người có liên quan là được vay, không yêu cầu giấy tờ đảm bảo.
Bất cập từ chính sách cho vay, hồ sơ vay dễ dãi... nên cũng dễ phát sinh nợ xấu. Tuy nhiên, do các khoản vay này lãi suất rất cao, vài chục phần trăm một tháng nên các công ty cho vay tiêu dùng vẫn giải ngân. Khi phát sinh nợ quá hạn họ dùng biện pháp đòi nợ mạnh kiểu "truy nã" là điều khó tránh.
Theo vị này, cần có quy định chặt chẽ hơn trong giải ngân hồ sơ vay tiêu dùng, quy định về nguyên tắc đòi nợ cũng cần chặt chẽ hơn, như không cho phép đòi nợ người thân, người liên quan...
Theo Anh Minh (VnExpress.net)








- Bộ GD&ĐT lấy ý kiến sửa chương trình 4 môn học sau sáp nhập tỉnh, thành (23:06)
- Hiện trường kinh hoàng vụ hoa hậu Philippines bị sát hại: Thi thể bị trói chặt, buộc đá dìm xuống biển (43 phút trước)
- Bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 12 tử vong thương tâm do mẹ đặt ngồi lên tủ giày cạnh cửa sổ (48 phút trước)
- Xác minh 2 người mặc áo xe ôm công nghệ đánh nhau giữa đường (51 phút trước)
- Tuyển nữ Việt Nam hạ Thái Lan để giành ngôi nhất bảng (1 giờ trước)
- Vụ "clip đôi nam nữ thân mật trong xe Mercedes" ở Ninh Bình: Công an phường Phủ Lý làm việc với 3 đối tượng (1 giờ trước)
- Tỷ phú giàu nhất Singapore qua đời (1 giờ trước)
- 7 lần Tổng thống Putin đặt chân đến Mỹ (2 giờ trước)
- Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 là sự kiện đặc biệt nhất lịch sử (2 giờ trước)
- Lý do Kaity Nguyễn cao 1,55 m nhưng đóng tiếp viên hàng không (2 giờ trước)




