-
Ba Thượng tướng được bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
-
Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu
-
Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn
-
Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng
-
CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm
-
Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy
-
"Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào?
-
Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247”
-
Nóng: Làm rõ vụ nam sinh lớp 7 có hành vi "tác động vật lý" với cô giáo khi bị thu đồ chơi ở Hà Nội
-
Lương giáo viên cao nhất có thể vượt ngưỡng 17,5 triệu đồng mỗi tháng
Kinh tế
27/12/2017 19:00Khu Đông Anh - Nội Bài bị chê quy hoạch một đằng, làm một nẻo
Theo định hướng quy hoạch chung đến năm 2030, khu vực Bắc Sông Hồng có khoảng 1,7 triệu dân được chia thành 4 khu đô thị gồm: Mê Linh - Đông Anh; Đông Anh; Đông Anh - Yên Viên và Long Biên – Gia Lâm. Việc quy hoạch này vừa được nhiều chuyên gia đề cập tại hội thảo “Quy hoạch đô thị Hà Nội định hướng phát triển kiến trúc – quy hoạch khu vực phía Bắc sông Hồng” ngày 27/12.
Ông Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đánh giá, khu vực Bắc Sông Hồng bước đầu đã được kiểm soát bằng quy hoạch với một số dự án đang được triển khai. Ông dẫn chứng các dự án lớn ở khu vực này của các tập đoàn lớn, trong đó, không ít dự án dựa vào vốn FDI.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch mới có tính quyết định. Với việc quy tụ nhiều đại gia bất động sản đầu tư ở khu vực này, ông Liêm lưu ý vấn đề quy hoạch một đằng nhưng xây dựng một nẻo.
“Sự chênh lệch giữa quy hoạch và thực tế phát triển bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, như quy hoạch không sát với nhu cầu hoặc các biến động bất ngờ của thị trường, khủng hoảng tài chính cũng như với biến đổi khí hậu", ông dẫn chứng đồng thời cho biết thêm tình trạng này có thể còn do sự yếu kém của công tác quản lý nhà nước và sự thao túng của các nhóm lợi ích.

Tiến sĩ, Kiến trúc sư Trương Văn Quảng – nguyên Phó viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (VIUP), Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định khu vực hai bên sông Hồng hiện nay phát triển đô thị thiếu kiểm soát. Theo ông, các đô thị mọc lên rất lộn xộn, dân cư nằm trong hành lang thoát lũ không an toàn, không đáp ứng vai trò trục không gian cảnh quan chủ đạo của Thủ đô.
Do đó, theo ông, về lâu dài không thể tồn tại trong thủ đô một tuyến dân cư đô thị phát triển gần như tự phát. Dự án quy hoạch cơ bản hai bên sông Hồng cần phải được điều chỉnh về không gian, sử dụng đất… Khu vực Tứ Liên kết nối không gian Hồ Tây với khu vực Cổ Loa cần phải giảm thiểu mật độ và tầng cao xây dựng để hình thành các công viên đô thị, hạn chế chất tải thêm dân số, tăng cường không gian xanh, công trình văn hóa... Ở các khu vực khác, ưu tiên quỹ đất tái định cư tại chỗ, kết hợp xây dựng các tổ hợp công trình công cộng và nhà ở đô thị.
Đặc biệt, ông nhấn mạnh cần nghiên cứu đề xuất giải quyết các vấn đề về trị thủy sông Hồng, đề xuất hành lang thoát lũ, cải tạo các tuyến đê, tổ chức không gian đô thị và phương án huy động nguồn lực đầu tư.
Theo quy hoạch, Đông Anh là địa bàn được định hướng phát triển đô thị hiện đại kiểu mẫu phía Bắc sông Hồng. Trong đó, riêng huyện Đông Anh hiện nay có hơn 90 đồ án, dự án đã và đang triển khai, được chấp thuận chủ trương.
Tuy nhiên, Kiến trúc sư Đỗ Thanh Tùng – Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho rằng, quá trình phát triển đô thị ở khu vực này vẫn diễn ra tương đối chậm. Ngoài một số tuyến giao thông chính đã hình thành, hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung theo định hướng quy hoạch chung chưa được đầu tư xây dựng. Các dự án lớn hầu hết đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, chưa được triển khai xây dựng.
Cùng với việc phát triển các công trình theo đúng quy hoạch, ông Tùng cũng đề xuất khai thác lợi thế sân bay quốc tế Nội Bài và các tuyến giao thông đối ngoại, hành lang kinh tế xuyên Á Côn Minh - Hà Nội - Quảng Ninh…
Trong khi đó, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, việc kiểm soát đô thị hóa ngoại vi luôn là công việc đầy thách thức, vì đây là nơi giao thoa đô thị và nông thôn. Tuy nhiên, đây là việc cần làm để sau này khu vực nội đô không phải hứng chịu hậu quả của tình trạng đô thị hóa tự phát hỗn loạn.
"Khu đô thị mới cửa ngõ Bắc Sông Hồng sẽ góp phần tạo nên bộ mặt hiện đại của Thủ đô Hà Nội trong thế kỷ 21, vì vậy quá trình đô thị hóa phải đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu, và hàng năm cần được tổng kết đánh giá. Đây là trách nhiệm không dễ dàng của chính quyền thủ đô", ông Liêm nói.
Theo Nguyễn Hà (VnExpress.net)








- Ba Thượng tướng được bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (53 phút trước)
- Phương Ly và Andree đã "toang"? (59 phút trước)
- Va chạm với ô tô dưới cầu vượt, đôi vợ chồng tử vong tại chỗ (1 giờ trước)
- Bệnh viện trăm tỷ xây xong nhưng bỏ hoang nhiều năm ở TP.HCM (1 giờ trước)
- Báo Trung Quốc: “Tuyển Việt Nam là đối thủ lớn nhất của chúng ta, họ rất lợi hại” (1 giờ trước)
- Người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau tối đa bao nhiêu ngày? (1 giờ trước)
- Đường dây bán dâm ở Huế Do Tú bà 8X điều hành bị phanh phui (1 giờ trước)
- Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu (2 giờ trước)
- Giá vàng nhẫn biến động tăng giảm mạnh: Người mua thời điểm này nên lưu ý điều gì? (2 giờ trước)
- Nữ giáo viên mắc ung thư được đưa về lại trường cũ sau thời gian biệt phái (2 giờ trước)





