-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Kinh tế
28/12/2017 02:00Khu Đông Anh - Nội Bài bị chê quy hoạch một đằng, làm một nẻo
Theo định hướng quy hoạch chung đến năm 2030, khu vực Bắc Sông Hồng có khoảng 1,7 triệu dân được chia thành 4 khu đô thị gồm: Mê Linh - Đông Anh; Đông Anh; Đông Anh - Yên Viên và Long Biên – Gia Lâm. Việc quy hoạch này vừa được nhiều chuyên gia đề cập tại hội thảo “Quy hoạch đô thị Hà Nội định hướng phát triển kiến trúc – quy hoạch khu vực phía Bắc sông Hồng” ngày 27/12.
Ông Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đánh giá, khu vực Bắc Sông Hồng bước đầu đã được kiểm soát bằng quy hoạch với một số dự án đang được triển khai. Ông dẫn chứng các dự án lớn ở khu vực này của các tập đoàn lớn, trong đó, không ít dự án dựa vào vốn FDI.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch mới có tính quyết định. Với việc quy tụ nhiều đại gia bất động sản đầu tư ở khu vực này, ông Liêm lưu ý vấn đề quy hoạch một đằng nhưng xây dựng một nẻo.
“Sự chênh lệch giữa quy hoạch và thực tế phát triển bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, như quy hoạch không sát với nhu cầu hoặc các biến động bất ngờ của thị trường, khủng hoảng tài chính cũng như với biến đổi khí hậu", ông dẫn chứng đồng thời cho biết thêm tình trạng này có thể còn do sự yếu kém của công tác quản lý nhà nước và sự thao túng của các nhóm lợi ích.
Tiến sĩ, Kiến trúc sư Trương Văn Quảng – nguyên Phó viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (VIUP), Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định khu vực hai bên sông Hồng hiện nay phát triển đô thị thiếu kiểm soát. Theo ông, các đô thị mọc lên rất lộn xộn, dân cư nằm trong hành lang thoát lũ không an toàn, không đáp ứng vai trò trục không gian cảnh quan chủ đạo của Thủ đô.
Do đó, theo ông, về lâu dài không thể tồn tại trong thủ đô một tuyến dân cư đô thị phát triển gần như tự phát. Dự án quy hoạch cơ bản hai bên sông Hồng cần phải được điều chỉnh về không gian, sử dụng đất… Khu vực Tứ Liên kết nối không gian Hồ Tây với khu vực Cổ Loa cần phải giảm thiểu mật độ và tầng cao xây dựng để hình thành các công viên đô thị, hạn chế chất tải thêm dân số, tăng cường không gian xanh, công trình văn hóa... Ở các khu vực khác, ưu tiên quỹ đất tái định cư tại chỗ, kết hợp xây dựng các tổ hợp công trình công cộng và nhà ở đô thị.
Đặc biệt, ông nhấn mạnh cần nghiên cứu đề xuất giải quyết các vấn đề về trị thủy sông Hồng, đề xuất hành lang thoát lũ, cải tạo các tuyến đê, tổ chức không gian đô thị và phương án huy động nguồn lực đầu tư.
Theo quy hoạch, Đông Anh là địa bàn được định hướng phát triển đô thị hiện đại kiểu mẫu phía Bắc sông Hồng. Trong đó, riêng huyện Đông Anh hiện nay có hơn 90 đồ án, dự án đã và đang triển khai, được chấp thuận chủ trương.
Tuy nhiên, Kiến trúc sư Đỗ Thanh Tùng – Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho rằng, quá trình phát triển đô thị ở khu vực này vẫn diễn ra tương đối chậm. Ngoài một số tuyến giao thông chính đã hình thành, hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung theo định hướng quy hoạch chung chưa được đầu tư xây dựng. Các dự án lớn hầu hết đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, chưa được triển khai xây dựng.
Cùng với việc phát triển các công trình theo đúng quy hoạch, ông Tùng cũng đề xuất khai thác lợi thế sân bay quốc tế Nội Bài và các tuyến giao thông đối ngoại, hành lang kinh tế xuyên Á Côn Minh - Hà Nội - Quảng Ninh…
Trong khi đó, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, việc kiểm soát đô thị hóa ngoại vi luôn là công việc đầy thách thức, vì đây là nơi giao thoa đô thị và nông thôn. Tuy nhiên, đây là việc cần làm để sau này khu vực nội đô không phải hứng chịu hậu quả của tình trạng đô thị hóa tự phát hỗn loạn.
"Khu đô thị mới cửa ngõ Bắc Sông Hồng sẽ góp phần tạo nên bộ mặt hiện đại của Thủ đô Hà Nội trong thế kỷ 21, vì vậy quá trình đô thị hóa phải đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu, và hàng năm cần được tổng kết đánh giá. Đây là trách nhiệm không dễ dàng của chính quyền thủ đô", ông Liêm nói.
Theo Nguyễn Hà (VnExpress.net)
- U22 Thái Lan vượt Malaysia, hẹn U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33 (15/12/25 23:14)
- Tiết lộ cuộc sống của cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Nga (15/12/25 23:04)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (15/12/25 22:22)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (15/12/25 21:49)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (15/12/25 21:42)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (15/12/25 21:32)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (15/12/25 21:22)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (15/12/25 21:10)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (15/12/25 21:05)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (15/12/25 20:46)