-
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán -
Bức xúc clip ghi lại cảnh nam sinh lớp 8 bị bạn dùng ghế đỏ đập liên tiếp vào đầu, đánh hội đồng dã man tại Đồng Tháp -
Từ vụ bị phạt 200 triệu đồng vì đăng thông tin gây nhầm lẫn, SJC đã nói gì và hành động những gì? -
Động thái của chủ thương hiệu trước tranh cãi chiếc áo dài 6 triệu động không xứng đáng
Kinh tế
19/04/2018 17:20Kịch bản chống rớt giá cho nhãn, vải
Không để Trung Quốc ép giá
Không phải ngẫu nhiên mà ngành nông nghiệp cùng các địa phương sốt sắng trong việc tiêu thụ vải, nhãn trong mùa vụ năm nay. Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), đây là 2 cây ăn quả chủ lực tại các tỉnh phía Bắc với khoảng 98.300 ha, chiếm 27% tổng diện tích cây ăn quả toàn miền Bắc và tập trung chủ yếu tại 4 tỉnh: Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên và Sơn La.
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội, dẫn chứng mùa vải năm ngoái, giá vải thiều bán ở Hà Nội cao hơn cả giá xuất đi Trung Quốc, có những thời điểm thương nhân Trung Quốc buộc nhập với giá ngang bằng thị trường trong nước. Theo bà Lan, vải thiều xuất khẩu đi nhiều nước, vào những thị trường khó tính đã khẳng định về chất lượng và giá trị thương hiệu. Nếu mở rộng hệ thống tiêu thụ trong nước, quả vải bán giá cao cũng gây áp lực thương lái Trung Quốc không thể ép giá nông dân.
ẢNH: THU HƯƠNG
Nhật thích vải đông lạnh VN
Ông Đinh Cao Khuê, Giám đốc Công ty Đồng Giao, cho rằng mùa vụ năm ngoái DN này xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật Bản khoảng 5.000 tấn vải ở hai loại quả tươi và đông lạnh. Đặc biệt, vải đông lạnh tiềm năng vào Nhật Bản còn rất lớn khi người tiêu dùng thích vải Việt hơn Thái Lan. Nếu đầu tư làm vải đông lạnh vào thị trường này sẽ dễ dàng vượt qua các rào cản hơn là xuất quả tươi.
Ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn VN (UCA) lại e ngại vấn đề truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng. Ở những vùng chuyên canh cây ăn quả tập trung, chính quyền địa phương phải hỗ trợ kết nối để thành lập các hợp tác xã để có thể ký hợp đồng bao tiêu, sản xuất theo đơn hàng của DN. Nông dân sản xuất theo từng hộ đơn lẻ thì không cách nào tiêu thụ bền vững khi người tiêu dùng đòi hỏi ngày càng cao.
Ông Trần Công Trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thì lưu ý các địa phương về quy định mới của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) về giấy phép kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc đối với các lô hàng nhập khẩu áp dụng từ ngày 1.5 tới đây. Ông Trưởng kiến nghị Bộ NN-PTNT có hướng dẫn cho người dân và DN làm từ trong nước để tiết giảm chi phí. “Khâu đóng gói, bao bì đặc biệt quan trọng khẳng định nguồn gốc sản phẩm của VN, thực tế có tình trạng nông sản không đóng gói nhưng sang bên kia biên giới thương lái Trung Quốc đóng gói theo thương hiệu thì giá tăng gấp 2 lần”, ông Trưởng nói.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng vải và nhãn đang nổi lên là những cây trồng có giá trị lớn trong rổ hàng hoa quả của ngành nông nghiệp. Thực tế, những loại quả này chứng minh được chất lượng, giá trị khi xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, vấn đề còn lại là khâu kiểm soát sản xuất và tổ chức các kênh tiêu thụ. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, ngoài mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh đầu tư công nghệ chế biến sâu, các địa phương chủ động khai thác, mở rộng thị trường trong nước, tránh lệ thuộc vào thị trường truyền thống. “Sau hội nghị này, 4 tỉnh trọng điểm trồng vải, nhãn Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Dương và Sơn La phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngành nông nghiệp và công thương để dựng lên các kịch bản, phương án khác nhau tiêu thụ vải, nhãn trong mùa vụ năm nay, mục tiêu là nâng cao chất lượng và giá bán nông sản”, ông Cường nói.
Theo Phan Hậu (Thanh Niên Online)
- Bom tấn gaming của OnePlus lộ hiệu năng đè bẹp Galaxy S25 Ultra kèm pin khủng 8000 mAh (15:07)
- Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ (15:03)
- Lịch sử tước vương miện chấn động: Hoa hậu TVB bị cấm sóng vĩnh viễn vì thái độ "bất cần" (14 phút trước)
- Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư (18 phút trước)
- Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? (23 phút trước)
- Âm mưu đằng sau việc Shark Thủy phải "làm đẹp báo cáo tài chính" trong nhiều năm cho Egroup (29 phút trước)
- Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa (38 phút trước)
- Phiên tòa kẹo Kera sắp mở, vì sao vợ chồng chị gái Quang Linh Vlogs không bi xử lý hình sự? (51 phút trước)
- Phim điện ảnh "Nhà ma xó" chính thức rời rạp với doanh thu 18 tỷ đồng, đối mặt nguy cơ thua lỗ (57 phút trước)
- Bắt chủ và quản lý nhà nghỉ chứa gái mại dâm (1 giờ trước)