-
Chuyển hồ sơ liên quan VINAINCON sang Bộ Công an xác minh nguy cơ thiệt hại 1.063 tỷ đồng -
Xăng dầu đồng loạt giảm giá, RON95 về sát mốc 20.000 đồng -
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím -
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà -
Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển -
5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền -
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động
Kinh tế
17/03/2017 20:51Lạ lùng bắt dân cam kết không đi đường BOT
| Người dân bức xúc cho rằng cầu Bến Thủy có hàng chục năm nay được làm từ tiền thuế của người dân nhưng bị Cienco 4 ngang nhiên đặt Logo lên hai đầu cầu như là cầu của doanh nghiệp này. |
Như vậy sau hơn 3 tháng người dân ở gần khu vực cầu Bến Thủy tập trung đi đòi quyền lợi việc thu phí cầu Bến Thủy đã được giải quyết. Theo đó, ngày 10/3, Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) có công văn gửi các địa phương gồm TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) để thống kê các loại phương tiện của người dân địa phương không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT (có cam kết) và thống kê các xe ô tô loại 1 (mua vé tháng) và loại 2 (mua vé quý) của người dân địa phương đăng kí thường xuyên qua trạm Bến Thủy, Bến Thủy 2 và vẫn tham gia giao thông qua một phần trên các tuyến của dự án BOT.
Công văn nhấn mạnh: “Chủ phương tiện cam kết không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT. Nếu phát hiện ra chúng tôi từ chối mức hỗ trợ hiện đang được hưởng do nhà đầu tư BOT chi trả”.
Làm theo cam kết, chỉ có cách đưa ô tô vượt núi
Thực hiện công văn của Cienco 4, UBND huyện Nghi Xuân và UBND TX Hồng Lĩnh chỉ đạo các xã, phường rà soát thống kê các loại phương tiện và yêu cầu người dân phải ký bản cam kết không tham gia các tuyến của dự án BOT.
Cầm trên tay bản cam kết, anh Lê Quốc Toản trú tại xã Cương Gián, Nghi Xuân không khỏi giật mình vì không hiểu các tuyến đường BOT mà Cienco 4 nhắc đến ở đây là đoạn đường nào. “Hằng ngày tôi đi sang Nghệ An để làm ăn chỉ biết không đi đường tránh TP Vinh, không đi trên QL 1A. Nếu đi vào TP Hà Tĩnh cũng không tham gia QL 1A. Chỉ khi nào đi vào địa bàn Kỳ Anh trở vào phải đi trên QL 1A và trả phí tại trạm Cầu Rác”, anh Lê Quốc Toản phân trần.
Theo anh Toản, bản cam kết này hết sức vô lý khi không nói rõ được cho người dân là không được đi trên đoạn nào cụ thể. “Nếu đi vào địa bàn từ Kỳ Anh trở vào chúng tôi phải trả phí tại các trạm thu phí. Vậy tại sao chủ đầu tư không phân rạch ròi để tránh tình trạng “bắt” nhầm phương tiện”, anh Lê Quốc Toản bức xúc.
Còn anh Nguyễn Văn Minh trú tại xã Xuân Lĩnh, Nghi Xuân mấy hôm nay gọi điện cầu cứu hết người này đến người khác vì địa bàn xã Xuân Lĩnh nằm ngay trên tuyến BOT. “Chủ đầu tư không phải đi đâu xa để theo dõi người dân xã Xuân Lĩnh vì để sang TP Vinh người dân ở đây bắt buộc phải đi trên tuyến BOT một đoạn ngắn. Không nhẽ giờ ký vào bản cam kết sau này người dân sẽ bất lợi”, anh Minh bức xúc.
Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh Trần Xuân Thủy cho rằng, việc Cienco 4 bắt ký bản cam kết càng làm tăng thêm bức xúc của người dân. “Ai lại đi cò kè hơn thiệt một chút đường với người dân bao giờ. Nếu thực hiện theo cam kết người dân xã Xuân Lĩnh chỉ có cách đưa xe ô tô vượt núi để đi. Mấy ngày nay người dân ở đây rất bức xúc khi đến thống kê”, Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh cho biết.
Lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh cho rằng, nếu theo phương án như Cienco 4 đưa ra bắt người dân cam kết không được tham gia trên các tuyến dự án BOT sẽ rất phức tạp.
“Nhiều người dân TX Hồng Lĩnh chủ yếu giao dịch ở TP Vinh. Một năm vài lần đi vào TP Hà Tĩnh chỉ tham gia hơn 20km đường BOT. Không nhẽ lại đi cắt quyền lợi của họ khi qua cầu Bến Thủy. Nếu cứ khăng khăng thực hiện sẽ tạo tâm lý không tốt trong dân”, một lãnh đạo UBND TX Hồng Lĩnh nói. Còn một lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân cho rằng, nếu triển khai phương án này tình hình an ninh trật tự sẽ càng phức tạp hơn.
“Không nhẽ xe cho người khác mượn đi trên tuyến BOT thì chủ đầu tư cắt quyền lợi của chủ xe nếu đi qua cầu Bến Thủy. Nếu triển khai phương án này chắc chắn người dân sẽ kêu lên chính quyền”, một lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân nói. Theo vị lãnh đạo này, chỉ trong vòng vài ngày Cienco 4 bắt phải thống kê phương tiện là quá ngắn. Hiện nhiều xã chưa thống kê hết phương tiện tham gia.
| Trao đổi với PV, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, ông Võ Công Hàm tỏ ra bức xúc khi người dân huyện Đức Thọ không nằm trong danh sách các huyện được hưởng quyền lợi. “Không hiểu tại sao chủ đầu tư lại không cho người dân huyện Đức Thọ được hỗ trợ. Chắc chắn UBND huyện sẽ có văn bản gửi các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi cho dân”, ông Hàm nói. |
Theo Minh Thùy (Tiền Phong)
- Chung cư HH Linh Đàm lúng túng trong bài toán cấm – không cấm xe điện (16:04)
- Du khách Việt 2026 gây bất ngờ: Rộ trào lưu “đi không cần lý do”, đặt chuyến chỉ vì… thấy mình xứng đáng (16:02)
- Chính thức: Bitcoin, Ethereum sẽ chịu thuế 0,1% khi chuyển nhượng từ tháng 7/2026 (27 phút trước)
- Di chúc của mẹ và cú sốc khiến ba chị em đứng trước bờ vực rạn nứt (28 phút trước)
- Ưng Hoàng Phúc tái xuất đầy ồn ào: Phát hành USB 500.000 đồng và thái độ gây tranh cãi (41 phút trước)
- Thanh niên bị chỉ trích khắp MXH vì bỏ mặc bạn gái chống trả tên cướp giữa phố (42 phút trước)
- Nhiều sinh viên suy sụp vì bằng đại học nước ngoài không được Bộ GD-ĐT công nhận dù đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng (53 phút trước)
- OPPO sắp ra mắt siêu phẩm giá rẻ pin 6500 mAh, đẹp như iPhone 17 Pro, giá như bèo (1 giờ trước)
- Chuyển hồ sơ liên quan VINAINCON sang Bộ Công an xác minh nguy cơ thiệt hại 1.063 tỷ đồng (1 giờ trước)
- SEA Games 33: Đoàn Việt Nam giành 2 tấm HCV liên tiếp đầy thuyết phục (1 giờ trước)