-
Nghi phạm sát hại 3 người ở Đồng Nai bị bắt
-
Ùn tắc "ngộp thở" ở TPHCM: Nghìn người "chôn chân", xe máy rẽ hẻm tìm lối thoát
-
Triệu Vy bị tố dính líu đến vụ nam diễn viên 28 tuổi bị tra tấn đến chết?
-
Chồng mất 9 tháng đã có người đến hỏi cưới, bố mẹ chồng biết chuyện, thế là sóng gió nổi lên
-
Xót xa tang lễ 3 người bị bắn tử vong ở Đồng Nai, hàng xóm tiếc thương: "Tôi đã rất sốc và đau lòng"
-
Tổng Bí thư Tô Lâm sắp thăm Triều Tiên
-
Chị dâu đanh đá lười biếng nhưng lại có một "bài" khiến anh trai tôi chiều chị điên cuồng
-
Bóc hộp bánh Trung thu người yêu con trai biếu, cả gia đình bị sốc: Lời bao biện thật khó "nuốt trôi"
-
Camera AI ở TP HCM có thể nhận diện những lỗi vi phạm nào?
-
Yêu cầu đưa Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 vào hoạt động trước ngày 30/11/2025
Kinh tế
01/11/2016 15:22Lạng Sơn đề nghị Chính phủ sớm triển khai dự án đường sắt cao tốc nối Trung Quốc
Hiện đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) vừa đưa khổ đường sắt rộng, nhiều toa tàu hiện đại vào khai thác từ tháng 5/2016.
![]() |
Chưa thỏa mãn với tốc độ của tuyến đường sắt và đội tàu mới được nâng cấp năm 2015, tỉnh Lạng Sơn đang đề nghị Chính phủ làm dự án đường sắt cao tốc mới |
Theo văn bản của tỉnh Lạng Sơn, lý do được đưa ra để sớm đưa dự án trên vào triển khai bởi đây là dự án đẩy mạnh phát triển hình thức đường sắt liên vận quốc tế, phía Trung Quốc đã đầu tư, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao Nam Ninh - Bằng Tường, tốc độ đạt trên 100 km/h. Tuy nhiên khi kết nối với tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, tốc độ tàu chỉ chạy đạt trung bình 50 km/h, năng lực vận tải phục vụ kém nên chưa thu hút được khách hàng, đồng thời tạo ra sự mất cân đối lớn trên cùng một cung đường.
Vậy nên, nhằm khai thác tối đa lợi thế vận chuyển bằng đường sắt, thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt - Trung, giảm tải áp lực cho các tuyến đường bộ, kiềm chế tai nạn giao thông, đồng thời khai thác lợi thế của tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, là tuyến duy nhất đã tồn tại song hành hai khổ ray 1.000 và 1.435 mm, tỉnh Lạng Sơn đề nghị: Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng đạt tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt - Trung.
Được biết, cuối tháng 5/2015, tuyến tàu nhanh Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) bắt đầu chạy chuyến đầu tiên phục vụ hành khách. Tàu chạy trên đường sắt khổ 1.435mm, tàu đạt tốc độ trung bình khoảng 70 km/h, cao nhất có thể lên tới 90km/h, rút ngắn thời gian chạy trên cùng hành trình từ 5,5 giờ xuống còn 3,5 giờ.
Đáng chú ý vào cuối tháng 12/2015, trong cuộc gặp gỡ với tỉnh ủy Lạng Sơn và Bộ GTVT, đại diện phía tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã ngỏ ý muốn thu xếp vốn cho tỉnh Lạng Sơn để xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao chạy từ Lạng Sơn tới Hà Nội với tốc độ chạy tàu 200 km/h.
Phía Quảng Tây cho rằng, đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn của Việt Nam đang khai thác đối với cả tàu khách và hàng hóa nên tốc độ không cao, hiệu quả chưa được như mong muốn so với đường sắt tốc độ cao trên 200 km/h của tỉnh này.
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)








- Khánh Vân mang thai con đầu lòng? (13:33)
- Nghi phạm giết 3 người ở Đồng Nai khai "thực hiện nhiệm vụ game giao" (13:32)
- Lời khai của người phụ nữ lái xe tốc độ cao, tông tử vong chủ tịch xã rồi rời khỏi hiện trường (2 giờ trước)
- Vụ học viên cai nghiện tấn công cán bộ rồi bỏ trốn: Công an thông tin nguyên nhân (2 giờ trước)
- Nhóm nữ nổi tiếng cover hit của Phương Mỹ Chi gây sốt (2 giờ trước)
- Nghi phạm sát hại 3 người ở Đồng Nai bị bắt (2 giờ trước)
- Triệu Vy bị tố dính líu đến vụ nam diễn viên 28 tuổi bị tra tấn đến chết? (2 giờ trước)
- Ùn tắc "ngộp thở" ở TPHCM: Nghìn người "chôn chân", xe máy rẽ hẻm tìm lối thoát (2 giờ trước)
- CĐV bắt chuột ở Old Trafford (2 giờ trước)
- Chuỗi hành động kỳ lạ của ông Trump (2 giờ trước)




