-
Doanh nghiệp liên quan vợ chồng diễn viên Chi Bảo nợ thuế hơn 5 tỷ đồng -
Hong Kong bắt 127 người trong đường dây cho vay nặng lãi nghi do người phụ nữ Việt Nam cầm đầu -
Hà Nội dự kiến xử lý 12 dự án liên quan ông Lê Thanh Thản: Cư dân có thể được chọn phương án di dời -
Miền Bắc nắng kéo dài, ô nhiễm không khí có thể tiếp diễn nhiều ngày -
Mỹ chốt thỏa thuận mua dầu từ Nga, ông Trump thúc giục Ukraine thay thế Tổng thống Zelensky -
Tử vi 12 con giáp Chủ nhật 11/10/2026: Tý đón lộc, Mão cần đề phòng sự cố -
Lật tẩy đường dây đầu tư vàng ảo qua ứng dụng Phantom, chiếm đoạt hơn 26,5 tỷ đồng -
Góa chồng hơn 5 năm muốn đi bước nữa, người phụ nữ kiệt sức vì sự kìm kẹp và theo dõi sát sao của mẹ chồng -
Mua đất hơn 8 tỷ, mất 300 triệu tiền cọc vì một tin nhắn -
Chốt giao dịch phá dỡ nhà, đơn hàng qua tin nhắn: Đối tác "quỵt tiền" có đòi được không?
Kinh tế
21/07/2016 20:49Liên đoàn Lao động muốn tăng lương tối thiểu gấp đôi giới chủ
PGS.TS Vũ Quang Thọ, Viện trưởng Viện công nhân - công đoàn, thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia cho biết phía Tổng liên đoàn Lao động bảo vệ quan điểm mức tăng thấp nhất cũng phải bằng năm 2016 (250.000- 400.000 đồng) tương ứng với 4 vùng, tức hơn 11%. Đưa ra mức đề xuất này, đại diện người lao động dựa vào khảo sát lương tối thiểu hiện nay mới đáp ứng được 80% nhu cầu sống của công nhân, chỉ 8% người lao động có tích lũy, cũng như tình hình kinh tế, khả năng mở rộng và phát triển của doanh nghiệp.
Ông Thọ cho hay, mức tăng mà Tổng liên đoàn đưa ra không chênh lệch nhiều so với mức 10% mà Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội đại diện cho Chính phủ đề xuất, tương ứng với 250.000–350.000 đồng.
| Vùng | Lương tối thiểu 2015 | Lương tối thiểu 2016 |
| Vùng I | 3,1 | 3,5 |
| Vùng II | 2,75 | 3,1 |
| Vùng III | 2,4 | 2,7 |
| Vùng IV | 2,15 | 2,4 |
Đơn vị: triệu đồng/tháng
Trái với đề xuất của Tổng liên đoàn, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị không tăng lương do tình hình doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nếu có thì mức tăng tối đa mà giới chủ chấp nhận được là 4,6%, tức tăng từ 100.000–180.000 đồng cho 4 vùng.
Đầu tháng 8, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ họp phiên tiếp theo. Năm 2016, sau ba phiên họp Hội đồng phải tiến hành bỏ phiếu mới thống nhất được mức tăng lương tối thiểu vùng. Lần lượt vùng I từ 3,1 triệu đồng một tháng (năm 2015) lên 3,5 triệu. Mức áp dụng tương ứng cho các vùng II, III và IV là 3,1 triệu, 2,7 triệu và 2,4 triệu đồng.
Theo Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội - Phạm Minh Huân, người đồng thời là Chủ tịch Hội đồng, đây là mức đồng thuận cao nhất trong các cuộc họp tăng lương những năm gần đây. Với con số này, lương sẽ đáp ứng được 80% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.
Theo Hoàng Phương (VnExpress.net)
- Người mẹ Ấn Độ giả trai suốt 37 năm để nuôi con, bí mật chỉ được hé lộ khi 57 tuổi (15:11)
- Tham ô 30 tỷ đồng, nguyên kế toán ban quản lý dự án bị bắt (15:03)
- Anh em song sinh cưới chị em sinh đôi, 4 người sống chung nhà hơn 50 năm (15:00)
- Đội tuyển Việt Nam có thể đá giao hữu với Nhật Bản vào tháng 12/2026 (1 giờ trước)
- Conte sẵn sàng trở lại Ngoại hạng Anh (1 giờ trước)
- Từng bỏ học đi xuất khẩu lao động, chàng trai Phú Thọ trở thành thủ khoa ở tuổi 27 (1 giờ trước)
- Ngang nhiên chạy ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long trong đêm: Tài xế ô tô đối diện mức phạt tới 20 triệu đồng (1 giờ trước)
- Livestream khiêu khích, xô xát với cụ ông 64 tuổi: Thắng "Ật" bị Công an Ninh Bình tạm giữ (1 giờ trước)
- Loan Niệm "Đầu xuân tươi sáng" lại gây sốt (1 giờ trước)
- Doanh nghiệp liên quan vợ chồng diễn viên Chi Bảo nợ thuế hơn 5 tỷ đồng (1 giờ trước)