-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
-
Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân
-
Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình
-
Động thái mới nhất của tài xế vụ người phụ nữ bị "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe
-
Dùng facebook của vợ đăng một thông báo, người đàn ông bị công an triệu tập lên trụ sở làm việc
-
Lời kể người trong cuộc vụ hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh
-
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù
-
Manh mối khiến đối tượng "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe ở Hà Nội bị phát giác
-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
Kinh tế
03/08/2024 10:17Livestream doanh thu trăm tỷ, thu thuế ra sao?
Truy vết dòng tiền, hàng hóa
Hoạt động TMĐT đang nở rộ tại Việt Nam với nhiều phiên bán hàng của cá nhân, tổ chức doanh thu đạt cả trăm tỷ đồng. Trao đổi với PV Tiền Phong , ông Nguyễn Lâm Thanh - Tổng Giám đốc TikTok Việt Nam cho biết, cá nhân bán hàng livestreams trên Tiktok được quản lý theo hoạt động TMĐT. Tất cả giao dịch mua bán hàng hóa qua nền tảng của Tiktok được lưu trữ thông tin và giữa các bên tham gia hoạt động bán hàng (người bán- đơn vị vận chuyển - giao hàng - quảng cáo) đều phải có hợp đồng để phục vụ kê khai thuế, truy vết dòng tiền, hàng hóa.

Ông Thanh dẫn ví dụ, cá nhân livestreams chốt đơn hàng, đơn vị vận chuyển lấy hàng từ người bán, giao tới người mua. Sau khi đơn hàng giao thành công, các đơn vị sẽ xuất hóa đơn. Cá nhân mở tài khoản trên Tiktok chủ động kê khai loại hình pháp nhân (cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp). Các đơn vị này sẽ nộp thuế theo loại hình kinh doanh đã chọn.
Theo Tổng cục Thuế, trong 6 tháng đầu năm 2024, có 101 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế hơn 4.039 tỷ đồng. Đối với hoạt động TMĐT trong nước, tổng doanh thu cơ quan thuế quản lý 1,8 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp khoảng 50 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.
Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) cho rằng, những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu kỷ lục 100 - 150 tỷ đồng là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế. Hiện tại, người livestream nộp thuế theo các hình thức khác nhau. Hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế 7% trên hoa hồng nhận được từ nhãn hàng (5% VAT, 2% thuế thu nhập cá nhân). Cá nhân không đăng kí kinh doanh, làm thuê cho nhãn hàng, nộp thuế thu nhập cá nhân, nhãn hàng tạm khấu trừ thuế 10% trên hoa hồng trước khi chi trả.
Cần áp dụng công nghệ hỗ trợ người nộp thuế
Tại tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử ” ngày 2/8, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử cho rằng, hoạt động TMĐT ngày càng đa dạng, ngoài bán hàng còn nhiều lĩnh vực khác như nội dung số, truyền hình. Tuy nhiên, thời gian qua, việc nộp thuế cho hoạt động TMĐT phát sinh vướng mắc cho người tham gia TMĐT.
“Người kinh doanh TMĐT không phải trốn thuế mà nhiều khi không biết phải đóng thuế như thế nào. Vì vậy, cơ quan chức năng cần hướng dẫn để người kinh doanh TMĐT dễ kê khai, dễ đóng thuế, tránh trường hợp không biết kê khai dẫn đến bị truy thu, xử phạt”, ông Dũng kiến nghị.
Theo chuyên gia thuế Nguyễn Văn Phụng, con số nộp thuế sàn TMĐT kê khai vẫn hạn chế so với doanh thu thực tế. Việc quản lý thu thuế với sàn TMĐT phải làm sao đảm bảo thu đúng, thu đủ và dựa vào doanh thu thực tế. Hoạt động livestream bán hàng thời gian qua nở rộ, tuy nhiên, không thể dựa trên con số công bố này để tính thuế. Hiện nay, có tình trạng chốt đơn trong livestreams nhưng hàng chưa đến tay người mua, chưa trả tiền.
“Với công nghệ thông tin hiện nay, người bán hàng không thể bán 10 sản phẩm chỉ khai 5 sản phẩm, bởi trước sau cơ quan thuế cũng tìm ra số liệu đầy đủ. Cơ quan thuế cần “chung tay” với các đơn vị làm tốt để tránh việc truy thu sau này”, ông Phụng cho biết.
Ông Lê Hùng Quang, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Misa cho rằng, thời gian qua, cơ quan thuế tăng cường biện pháp quản lý thuế với TMĐT khiến người kinh doanh gặp khó khăn. Nhiều người kinh doanh không biết kê khai, nộp như thế nào để hợp lý. Nhiều cá nhân, hộ kinh doanh gặp “nỗi đau” khi vừa kê khai trên sàn TMĐT, các phần mềm khác nhập số liệu thủ công. Việc này dẫn đến tiềm ẩn sai sót, nguy cơ bị truy thu.
Theo Ngọc Linh (Tiền Phong)








- Án tử chờ đợi kẻ ám sát Charlie Kirk, FBI công bố thêm video hiện trường (15:49)
- Antony đổi đời khi rời MU (15:46)
- Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân (15:43)
- Đỗ Phương Oanh chia sẻ khoảnh khắc ngày đầu đi học của cặp song sinh: "Khi đi hoành tráng, khi về mắt sưng" (15:39)
- Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam (15:35)
- Podcast: Vì sao bác sĩ nội trú giỏi? (15:22)
- Chủ tiệm vàng gốc Việt nổ súng đuổi băng cướp ở California (15:22)
- Vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu: Cảnh sát không thể kết luận nguyên nhân tử vong, mẹ đau đớn đến ngất xỉu (15:10)
- "1 ăn, 1 uống" dùng nhiều "tàn phá" hệ sinh sản nam giới còn nhanh hơn thuốc lá: Quen đến ngỡ ngàng (15:07)
- CIC bị hacker tấn công: Thẻ tín dụng ngân hàng có ảnh hưởng không? (15:03)




