-
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím -
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà -
Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển -
5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền -
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động -
Không khí Hà Nội báo động đỏ, thị trường máy lọc không khí "nóng" chưa từng thấy -
Thử uống nước ấm pha chút muối vào mỗi sáng, không ngờ chỉ 2 tuần, cơ thể trả lời bằng 4 thay đổi rõ rệt -
Vụ tai nạn 4 người đi đám cưới tử nạn trên cao tốc: Nỗi đau phủ kín làng quê Ninh Bình -
Miền Bắc chuyển rét đậm, có nơi dưới 5 độ C
Kinh tế
15/05/2017 00:57Lộ diện nhà đầu tư muốn mua cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Một nhà đầu tư Pháp đang thương lượng, mua lại quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong vòng 30 năm...
![]() |
| VEC đề xuất chuyển nhượng quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong vòng 30 năm với giá trị thu về khoảng 9.171 tỷ đồng - Ảnh: VEC. |
Ông Mai Tuấn Anh cho biết, việc nhượng quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một hình thức kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông và sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn. “Vấn đề quan trọng là Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT sẽ thông qua các chủ trương về cơ chế, chính sách cho VEC thế nào, căn cứ vào đó, chúng tôi tiến hành xây dựng các phương án chuyển nhượng cụ thể và công khai cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp có nhu cầu quan tâm tham gia tìm hiểu”, ông Tuấn Anh nói và cho biết, VEC sẽ thuê một đơn vị tư vấn độc lập để xác định giá trị chuyển nhượng dự án một cách hợp lý.
“Sau khi chuyển nhượng dự án, đơn vị nhận chuyển nhượng sẽ thành lập một công ty cổ phần dự án chịu trách nhiệm khai thác, vận hành, thu phí, bảo trì và sửa chữa tuyến đường đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành”, ông Tuấn Anh nói.
Tổng giám đốc VEC cũng tiết lộ, đến thời điểm này, Tập đoàn VINCI Concessions (Pháp) là đối tác đã hỗ trợ VEC trong quá trình nghiên cứu, đồng thời là đơn vị đầu tiên quan tâm tìm hiểu việc chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Được biết, đây là tập đoàn đầu tư đa ngành nghề, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là cơ sở hạ tầng, gồm hai mảng kinh doanh chính là xây dựng và nhượng quyền khai thác hệ thống sân bay, đường bộ cao tốc.
Bán cao tốc lấy tiền làm cao tốc
Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC: “Mục tiêu của VEC khi nhượng quyền khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ để tạo nguồn vốn tiếp tục đầu tư các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, trong đó, hai dự án chúng tôi đang nghiên cứu đầu tư là Ninh Bình - QL45 và QL45 - Nghi Sơn”.
![]() |
| Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng được VEC đề xuất nhượng quyền thu phí để đầu tư các tuyến cao tốc mới - Ảnh: VEC |
Cụ thể, theo ông Mai Tuấn Anh, VEC đề xuất sử dụng phí nhượng quyền còn lại sau khi đã tham gia góp vốn vào doanh nghiệp cùng nhà đầu tư vận hành khai thác dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình để góp vào phần vốn chủ sở hữu đầu tư hai dự án cao tốc Ninh Bình - QL45 và QL45 - Nghi Sơn, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước và vốn huy động từ các tổ chức tài chính.
“Chúng tôi đề xuất Bộ GTVT nguồn vốn chủ sở hữu do VEC và nhà đầu tư cam kết góp vào doanh nghiệp dự án chiếm khoảng 50% tổng vốn đầu tư, còn lại nguồn vốn doanh nghiệp dự án huy động từ ngân hàng chiếm 50%. Lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của VEC và nhà đầu tư lần lượt là 7% và 14%”, ông Mai Tuấn Anh nói và cho biết, do VEC là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động với nhiệm vụ chính là đầu tư phát triển mạng lưới đường cao tốc quốc gia nên lợi nhuận của VEC đề xuất áp dụng bằng lãi suất Trái phiếu Chính phủ.
Cũng theo ông Mai Tuấn Anh, sau khi nghiên cứu hai dự án cao tốc Ninh Bình - QL45 và QL45 - Nghi Sơn, VEC đề xuất phần vốn góp vào doanh nghiệp dự án là 71% và lãi suất huy động từ ngân hàng là 8,5%. “Tổng nguồn vốn VEC cần đầu tư cho hai dự án, bao gồm cả phần bù đắp thiếu hụt trong giai đoạn đầu khai thác là 6.110 tỷ đồng”, ông Tuấn Anh chia sẻ.
![]() |
| Một cây cầu trên tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây do VEC khai thác, quản lý. |
Ông Mai Tuấn Anh chop biết, theo tính toán đối với dự án cao tốc Ninh Bình - QL45 (TMĐT: 14.368 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước: 4.193,6 tỷ đồng), VEC sẽ góp vốn chủ sở hữu 3.664 tỷ đồng, nhà đầu tư góp 1.502 tỷ đồng, còn lại doanh nghiệp dự án huy động 5.009 tỷ đồng. Tương tự, với dự án QL45 - Nghi Sơn (TMĐT: 7.561 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước: 1.701 tỷ đồng), VEC góp 2.091 tỷ đồng, nhà đầu tư góp 883 tỷ đồng và doanh nghiệp dự án sẽ huy động 2.885 tỷ đồng.
Trước đó, tháng 9/2016, VEC và VINCI Concessions đã thống nhất ký biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, khai thác và vận hành các dự án đường cao tốc. Cụ thể, VEC và Vinci Concessions thỏa thuận xem xét chuyển nhượng quyền khai thác các dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; nghiên cứu việc hợp tác đầu tư một số dự án đường cao tốc mới theo danh mục các dự án đường cao tốc ưu tiên đầu tư đến năm 2020…
Theo ông Fadi Selwan, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn VINCI Concessions, về nhượng quyền sân bay, hiện nay, VINCI Concessions đang đứng thứ 5 thế giới với 36 sân bay và đứng thứ 2 thế giới trong lĩnh vực nhượng quyền đường cao tốc, với hơn 8.000km đường cao tốc.
Theo Phi Long (VOV.vn)
- Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! (10:44)
- 3 năm hẹn hò con trai tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn: Danh tính cô gái vẫn là ẩn số lớn (10:35)
- Sao nữ Hàn Quốc tiết lộ từng bị quấy rối trong hộp đêm khiến công chúng phẫn nộ (10:35)
- Đột kích quán karaoke Chí Tài: Bắt quả tang 18 đối tượng trong 2 phòng VIP (10:30)
- Bức ảnh “nam thần phòng thí nghiệm” gây sốt suốt một thập kỷ (10:19)
- Chính quyền Mỹ mở bán "Thẻ vàng định cư" 1 Triệu USD (10:15)
- Bản chất hôn nhân: Chấp nhận sự phức tạp để tìm thấy công thức hạnh phúc (10:10)
- Hoa hậu Ý Nhi trải lòng về cuộc sống du học, tiết lộ đi làm thêm 28 tiếng mỗi tuần vì lý do bất ngờ (10:10)
- Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím (56 phút trước)
- Galaxy S26 Ultra: Bước ngoặt thiết kế đưa dòng Ultra trở về “đúng chất” Galaxy S (1 giờ trước)


