-
Giá xăng quay đầu đi lên, RON 95 vượt mức 20.600 đồng/lít
-
Bên trong hang ổ lừa đảo trực tuyến ở Campuchia qua lời kể người trong cuộc
-
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ
-
Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội
-
Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày
-
Cục CSGT: Điều tiết ô tô khách trên 29 chỗ không đi vào làn 1 ở cao tốc 2 làn xe
-
Đừng coi thường: Bình giữ nhiệt dễ là "ổ vi khuẩn", uống 1 ngụm như nuốt bệnh vào người, rất nguy hiểm!
-
Nhà hàng ở Hà Nội nói gì khi bị khách tố kê “khống” lên tới 110 ca bia, bill hơn 18 triệu đồng?
-
Bất ngờ với "suất cơm 17 nghìn" cho học sinh bán trú
-
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông làm 12 người thương vong tại Quảng Trị
Kinh tế
25/01/2021 08:22Loạn giá hàng hóa dịp cận Tết: Bia, nước ngọt 'nhảy múa'

Loạn giá
Phóng viên báo Tiền Phong đã khảo sát giá bia, nước giải khát tại một số đại lý trên địa bàn TPHCM và nhận thấy, giá đã tăng khoảng 10.000 đồng/thùng so với một tháng trước đó, chưa kể bia Tết (bao bì mới) và bia thường (bao bì thường) cũng chênh nhau từ 10.000-20.000 đồng/thùng.Tại đại lý 805 đường Lê Thị Hồng, Q.Gò Vấp (TPHCM), bia Heneiken có giá 395.000 đồng/thùng, Tiger 335.000 đồng/thùng, bia 333 giá 233.000 đồng/thùng; các loại nước Pepsi, Coca Cola lần lượt có giá từ 168.000 - 178.000 đồng/thùng…
Nhân viên cửa hàng này cho hay, giá đã tăng từ 10.000 đồng/thùng so với tháng trước, và dự báo sẽ còn tăng lên khi cận Tết. "Bia, nước giải khát mẫu Tết gần như "cháy hàng" vì khách có nhu cầu mua làm quà biếu tặng rất cao. Đó là chưa kể nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ còn mua gom dẫn tới khan hàng, đẩy giá thành lên cao" - nhân viên cho hay.
Trong khi, đại lý Quốc Toàn (Phạm Văn Chí, Q.6, TPHCM) báo giá bia, nước giải khát khá cao, như Heneiken 410.000 đồng/thùng, Tiger 350.000 đồng/thùng, bia 333 giá 240.000 đồng/thùng, Pepsi 175.000 đồng/thùng, Coco Cola 185.000 đồng/thùng... “Tất cả đều là phiên bản Tết, hàng mới nên giá cao hơn so với loại thường. Nếu không mua ngay, vài ngày nữa hết hàng muốn mua cũng không có” - anh Toàn, chủ đại lý nói.
Chúng tôi nhẩm một phép tính đơn giản, bia, nước giải khát phiên bản Tết và mẫu thường chênh nhau từ 10.000-15.000 đồng/thùng; giữa đại lý và cửa hàng tạp hóa nhỏ lại chênh nhau từ 5.000-10.000 đồng/thùng. Như vậy tính ra, bia, nước giải khát phiên bản Tết khi đến tay người tiêu dùng thời điểm này đã tăng thêm từ 15.000-25.000 đồng/thùng so với một tháng trước đó.
Gom hàng
Ghi nhận tại nhiều siêu thị lớn ở TPHCM, nhiều loại bia, nước giải khát đang được giảm giá nên khách hàng tranh thủ mua. Một số siêu thị quy định mỗi khách chỉ được mua tối đa 5 thùng/ngày thì họ tranh thủ đi nhiều ngày, hoặc nhờ người nhà, người quen mua hộ khiến nhiều sản phẩm đứt hàng… Cuối tuần vừa qua, tại cửa hàng Satra Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp, TPHCM), khi có thông tin giảm giá bia 5.000 - 10.000 đồng/thùng (tùy loại), khách mua nhiều khiến cửa hàng này chỉ còn mỗi loại bia Tiger, còn bia Sài Gòn chưa tới 10 thùng, và đang chờ nhập hàng về. Hay tại siêu thị LOTTE Mart Nguyễn Văn Lượng (Q.Gò Vấp), nhiều mặt hàng nước giải khát đang được giảm giá từ 10.000 - 23.000 đồng/thùng nên khách mua gom, chất đầy xe đẩy...
Đại diện Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op cho biết, so với cùng kỳ năm 2020, giá bia, nước giải khát bán tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op hầu như không tăng. Năm nay hệ thống siêu thị không tăng trữ lượng so với cùng kỳ năm trước cho cả hai nhóm bia và nước giải khát; chủ yếu tăng trữ lượng hàng thiết yếu nhóm lương thực thực phẩm, rau củ quả, hóa phẩm để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng dịp Tết.
Bà Lê Thị Vân Trang, quản lý một siêu thị tiện lợi ở Q.8 (TPHCM) khẳng định, đa số các đại lý, cửa hàng năm nay đều không trữ nhóm hàng bia, nước giải khát. “Nguyên nhân do ảnh hưởng dịch COVID-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn nên nhóm hàng này không tiêu thụ mạnh như mọi năm. Hơn nữa, các công ty đã có kế hoạch sản xuất, cung ứng đủ lượng hàng cho thị trường Tết, sẽ không có tình trạng khan hàng, sốt giá. Nếu có thiếu là thiếu phiên bản Tết do nhu cầu làm quà biếu tặng của khách. Lợi dụng tâm lý này, nhiều nơi chớp cơ hội đẩy giá cao” - bà Trang nhìn nhận.
Theo đại diện Sở Công Thương TPHCM, dự báo nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng bia, nước giải khát dịp tết khoảng 48,5 triệu lít/tháng (tầm 6 triệu thùng), tăng khoảng 20% so với tháng thường. Về quản lý giá, Sở Công Thương TPHCM cho rằng chỉ quản lý giá đối với các nhóm hàng thuộc chương trình bình ổn thị trường của thành phố; còn bia, nước giải khát thì theo quy định của Sở Tài chính, các đơn vị kinh doanh phải niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Sở Tài chính và lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá và xử lý nghiêm các đối tượng găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương cho biết, đơn vị đang thực hiện kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết Nguyên đán 2021. Các lực lượng tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết, trong đó có nhóm hàng rượu, bia, nước giải khát...
Theo Uyên Phương (Tiền Phong)








- TikToker/ YouTuber Giao Heo đột ngột qua đời ở tuổi 33 (15:53)
- Người đàn ông suy thận vì ăn loại cá này thường xuyên (15:45)
- Nam diễn viên từ chối đóng Mưa Đỏ vì không có tiền mua vé máy bay, giờ thành ngôi sao triệu view làm gì cũng hot (15:42)
- Cảnh Việt Nam gây choáng ngợp dưới ống kính nhiếp ảnh gia Philippines (15:33)
- Nhân viên quán cà phê bị hành hung vì nhắc nhở hút thuốc: Sự thật từ người trong cuộc (15:25)
- Victoria Beckham khóc vì áp lực và nợ hàng triệu USD (15:21)
- Sát hại 3 người trong gia đình nhà vợ, khi bị thẩm vấn, người đàn ông đưa ra tuyên bố gây sững sờ (15:13)
- Đâm nạn nhân nguy kịch vì bị nhắc chuyện uống nước tại sân bóng chuyền (15:05)
- FED giảm lãi suất 0,25% tác động thế nào để tỉ giá tại Việt Nam? (15:05)
- 5 mẫu SUV chuẩn bị ra mắt: Cái tên nào được người Việt mong chờ nhất? (15:02)




