Kinh tế
31/08/2015 14:31Lợi nhuận nghìn tỷ kiểu giật lùi của MobiFone
Lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2010-2014 của MobiFone tăng khoảng 6% nhưng 2015-2020 chỉ dự kiến 3-5%. Trong khi đó, nhà mạng này đặt mục tiêu tăng doanh thu 20%.
Trong thời gian còn lại của năm, doanh thu của MobiFone dự kiến tăng nhưng lợi nhuận lại giảm so với đầu năm. Hôm công bố tại buổi giao ban, dự kiến quý II, doanh thu MobiFone tăng lên 9.460 tỷ đồng nhưng lợi nhuận lại còn 1.786 tỷ đồng. Đây là lần hiếm hoi mạng di động đầu tiên tại Việt Nam chủ động công bố kết quả kinh doanh cũng như kế hoạch dự kiến của quý I.
![]() |
Trong khi đặt kế hoạch tham vọng về doanh thu, MobiFone lại thận trọng khi chấp nhận phần lợi nhuận tăng thấp. Ảnh: Phan Anh. |
Dù lợi nhuận tăng trưởng giảm, nhưng mạng di động này lại công bố một kế hoạch khá tham vọng về doanh thu trong bối cảnh thị trường đang tiến tới bão hòa. Theo dự kiến, MobiFone sẽ tăng doanh thu bình quân 20%/năm trong giai đoạn 2015-2020 (gấp 2,5 lần tốc độ trung bình của 2010-2014) và đích đến vào cuối kỳ là 100.000 tỷ đồng.
Giải thích về tốc độ tăng trưởng doanh thu rất cao trong khi lợi nhuận đi giật lùi, một lãnh đạo cấp cao của nhà mạng này nói với PV: “Đó là hệ quả của việc cần mở rộng đầu tư vào hạ tầng và phát triển các mảng kinh doanh mới. Sau giai đoạn đầu tư này, lợi nhuận sẽ tăng trở lại”.
Tại đại hội Đảng bộ giữa năm, Tổng giám đốc MobiFone - Cao Duy Hải cho biết, các lĩnh vực được công ty này tập trung trong thời gian tới gồm di động, truyền hình, bán lẻ, đa phương tiện, xây dựng hệ thống kênh phân phối…
Tương lai của MobiFone nằm ở đâu?
Trao đổi với PV, một lãnh đạo cấp của MobiFone cho biết, công ty này vẫn kiên định với định hướng chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng tốt nhất. Đây sẽ là vũ khí để nhà mạng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Ngoài ra, để cải thiện thị phần, thay đổi cuộc chơi mà Viettel đang chiếm tỷ lệ chi phối, lãnh đạo MobiFone kỳ vọng vào mạng 4G sẽ được triển khai trong năm 2016 (thử nghiệm cuối 2015). Đối với các mảng kinh doanh mới như truyền hình, bán lẻ, đầu tư nước ngoài… nhà mạng này cần thời gian mới có thể đánh giá chính xác tiềm năng phát triển.
Không giống như vài năm trước, vị thế của MobiFone giờ rất khác. Dù vẫn quảng bá là mạng di động có Arpu (mức tiêu dùng trên di động) cao nhất Việt Nam nhưng MobiFone lại không chiếm thị phần 3G lớn (đi kèm với những người sử dụng smartphone) mà là Viettel (với hơn 50%). Trong khi doanh thu từ thoại và SMS tăng trưởng ngày càng chậm, việc không chiếm thị phần 3G lớn khiến cơ hội phát triển mạnh của MobiFone khó khăn hơn vì các dịch vụ dữ liệu là tương lai của di động.
Tin cùng chuyên mục








-
Hố "tử thần" tại Phú Thọ, đổ 50 khối đất vẫn chưa đầy (09/07)
-
Tấm băng từ HLV Kim Sang-sik & linh hồn tuyển Việt Nam trước giải Đông Nam Á (09/07)
-
Gia đình Samsung bán biệt thự ở Seoul để nộp tiền thuế thừa kế (09/07)
-
Xác lợn xuất hiện trên nhiều kênh, mương ở Thanh Hóa (09/07)
-
Chùm ảnh: Dàn nam thanh nữ tú thi tuyển vào ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội 2025 (09/07)
-
Thấy tin nhắn này, điện thoại của bạn có thể đang bị theo dõi (09/07)
-
Cô dâu mới cưới bị sét đánh tử vong khi đang tạo dáng để chụp ảnh (09/07)
-
Kẻ bị truy nã trốn sang Campuchia xin về đầu thú để được hưởng khoan hồng (09/07)
-
5 SỰ THẬT rúng động được phơi bày sau vụ “Hồng tỷ Nam Kinh” giả gái hẹn hò gần 1700 đàn ông - Hội chị em xin đừng mất niềm tin vào đàn ông! (09/07)
-
Diễn viên "lùn nhất" Việt Nam đáp trả khi bị nói ăn bám chồng Tây, không biết làm nghề gì (09/07)
Bài đọc nhiều




