-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
-
Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến có 75 người
-
Cư dân biệt thự Hà Nội sắm máy bơm "khủng", canh nước ngập như canh "chứng khoán"
Kinh tế
05/10/2017 20:38Mai Linh họp bất thường bàn chuyện chạy xe ôm, xe lam, xe lôi
Nếu được thông qua, Mai Linh Miền Bắc sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống xe ôm của mình ngay trong tháng 10 này.
Nếu được thông qua, Mai Linh Miền Bắc sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống xe ôm của mình ngay trong tháng 10 này.
Trước đó, Mai Linh cũng cho biết sẽ ra mắt loại hình xe ôm công nghệ tương tự như Uber và Grab, với tên gọi M.Bike. Mức giá cước doanh nghiệp taxi này đưa ra cho loại hình xe ôm là 11.000 đồng/2km đầu tiên, mỗi km sau tính cước 3.800 đồng/km.
Giá này bằng với GrabBike và đắt hơn UberMoto 100 đồng/km. Mai Linh cũng thông tin sẽ triển khai M.Bike Premium với giá cước gấp đôi M.Bike thông thường.
![]() |
Nếu thực sự tham gia thị trường vận tải 2 bánh, Mai Linh sẽ là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam rẽ lối đi làm xe ôm. Ảnh: LĐ |
Trước Mai Linh, Vinasun là doanh nghiệp taxi đầu tiên ứng dụng công nghệ vào hệ thống, với việc ra mắt VNS app đặt xe trực tiếp trên di động vào tháng 5/2015. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ cũng không giúp giá cước Vinasun rẻ đi, nên ứng dụng của hãng taxi lớn nhất TP.HCM này nhanh chóng dần mờ nhạt.
Nếu Mai Linh gia nhập thị trường vận tải 2 bánh sẽ đánh dấu lần đầu tiên tại Việt Nam có một “ông lớn” taxi rẽ lối đi làm xe ôm.
Việc chuyển sang kinh doanh xe ôm công nghệ cũng có thể coi là canh bạc với Mai Linh, khi chi phí để vận hành hệ thống này khá lớn, trong khi tiềm lực tài chính hiện tại của Mai Linh tương đối hạn hẹp.
Hiện Mai Linh đang trải qua giai đoạn khó khăn trong hoạt động kinh doanh, khi kết quả lợi nhuận liên tục lao dốc.
![]() |
Theo báo cáo tài chính bán niên của Tập đoàn Mai Linh, cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế cùng sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, nửa đầu năm 2017, Mai Linh đạt 1.722 tỷ đồng doanh thu thuần và chỉ thu về 29 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 5% và hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó tại Mai Linh Miền Bắc, đơn vị chuẩn bị vận hành hệ thống xe ôm, kết quả kinh doanh cũng không mấy khả quan. 6 tháng đầu năm công ty này chỉ thu về 525 tỷ đồng doanh thu và 12,5 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 7% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, tính đến hết quý II, Toàn Tập đoàn Mai Linh đang có khoản lỗ lũy kế lên tới gần 800 tỷ đồng, tương đương 80% vốn điều lệ.
Thậm chí, với khoản lỗ lũy kế và sự chênh lệch hơn 1.300 tỷ đồng giữa tổng nợ ngắn hạn và tài sản lưu động, kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến "nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn".
![]() |
Ngoài ra, để khắc phục yếu điểm bộ máy cồng kềnh, hệ thống nhân công lớn, Mai Linh đã cắt giảm tới gần 6.000 nhân viên chỉ trong nửa đầu năm. Doanh nghiệp này từ gần 30.000 nhân viên hiện còn khoảng 24.000 người.
Mai Linh Miền Bắc hiện là đơn vị vận hành hệ thống taxi Mai Linh gồm 16 công ty con, hoạt động từ Hà Tĩnh trở ra khu vực phía Bắc.
Tháng 8 vừa qua, công ty cũng đã niêm yết hơn 48,6 triệu cổ phiếu trên sàn UPCoM, với giá tham chiếu 11.500 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh kém hiệu quả, cùng sự cạnh tranh lớn trên thị trường khiến Mai Linh mất dần thị phần, cổ phiếu cũng sụt giảm gần 70% giá trị, chỉ giao dịch với giá 3.500 đồng/cổ phiếu.
Từng trả lời PV, Chủ tịch Mai Linh, ông Hồ Huy, khẳng định trong chiến lược cạnh tranh với Uber, Grab, ông không lấy kiện cáo làm chính mà phải học hỏi 2 loại hình này.
“Nói một cách nghiêm túc là cần phải học hỏi hai sản phẩm Uber, Grab, một của châu Á và một của châu Âu. Tuy nhiên, có một điều là quan điểm, văn hóa kinh doanh của họ tôi lại không đồng ý", ông Hồ Huy nói.
Ông Hồ Huy cũng chỉ ra yếu điểm của các hãng vận tải truyền thống hiện nay so với Uber, Grab chính là bộ máy cồng kềnh, hệ thống nhân công lớn khiến các hãng đau đầu trong quá trình áp dụng công nghệ.
Theo Quang Thắng (Tri Thức Trực Tuyến)








- Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ (16 phút trước)
- Clip 2 em nhỏ khiến kẻ trộm xe máy thất kinh bỏ chạy (27 phút trước)
- Hàng ngàn ô tô nối đuôi dài cả km, "chôn chân" giữa mưa lớn ở TPHCM (30 phút trước)
- Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm" (34 phút trước)
- Táo đỏ sắp hết hạn, điều gì đang diễn ra trên gian hàng của Hằng Du Mục? (1 giờ trước)
- Lời khai của thanh niên lái ô tô tông vào quán nhậu ở Gia Lai (1 giờ trước)
- Cháy hầm giữ xe tòa nhà 11 tầng ở TPHCM, người dân hoảng hốt tháo chạy (1 giờ trước)
- Nữ hiệu trưởng ở Thái Nguyên bị lũ cuốn tử vong, nhà vẫn trong vùng ngập chưa thể tổ chức tang lễ (1 giờ trước)
- 18 tiếng cầu cứu trên mái nhà, cô gái đi mua thuốc cho con đang sốt cao thì bị lật thuyền ở Thái Nguyên (2 giờ trước)
- Chim lạ bay vào sân, người dân Nghệ An lập tức báo chính quyền - hóa ra là “báu vật” của rừng xanh (2 giờ trước)




