-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Kinh tế
26/09/2017 08:48Mất 1.700 tỷ đồng dán nhãn, mỗi chai bia đội thêm chi phí gần 200 đồng
Theo tính toán của Bộ Công Thương, giá thành một sản phẩm nhãn bia giấy là 179 đồng và giá một sản phẩm nhãn bia in phun trực tiếp là 145,44 đồng. Như vậy, số tiền chi phí doanh nghiệp bỏ ra để dán tem cho sản phẩm này hàng năm dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng.
(Ảnh minh hoạ). |
Mới đây, Bộ Công Thương có Đề án “Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh bia”, trong đó có nói tới đề xuất dán tem đối với mặt hàng bia.
Về phương án này, Bộ Công Thương cho biết, số tiền chi phí doanh nghiệp bỏ ra để dán tem cho sản phẩm này hàng năm dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng.
Theo tính toán của Bộ Công Thương, giá thành một sản phẩm nhãn bia giấy là 179 đồng và giá một sản phẩm nhãn bia in phun trực tiếp là 145,44 đồng. Giá trên đã bao gồm tất cả các loại phí và lệ phí (chưa bao gồm VAT), các chi phí đầu tư ban đầu, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng trong thời gian thực hiện đề án là 10 năm.
Như đã đưa tin trước đó, đề xuất dán nhãn đối với sản phẩm bia được đưa ra từ cách đây hơn 3 năm đã nhận được nhiều ý kiến phản đối từ phía doanh nghiệp trong ngành.
Tuy nhiên, trước lo ngại của doanh nghiệp ngành bia về công nghệ, Bộ Công Thương khẳng định, hiện tại Việt Nam, thiết bị chiết lon đang có công suất cao nhất là 90.000 sản phẩm/giờ. Giải pháp kỹ thuật của Đề án đã cho phép dán tem giấy và in phun theo đúng tốc độ dây chuyền chiết bia chai và bia lon hiện có trên thế giới.
Về ảnh hưởng năng suất lao động, Bộ Công Thương cho rằng, giải pháp kỹ thuật trong Đề án đã có tính đến các tác động ảnh hưởng đến năng suất lao động là gần như không thay đổi, về công tác thống kê sản phẩm đã có những giải pháp dự phòng trong quá trình vận hành sản xuất, để tránh ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất.
Bên cạnh đó, cơ quan chủ quản cũng cho biết, tuy không có số liệu chính xác nhưng theo tính toán của các chuyên gia thì chênh lệch giữa sản lượng bia khi báo nộp thuế và sản lượng thực tế là từ 7-10%. Nếu tạm tính theo tổng thu ngân sách năm 2016 từ sản phẩm bia (30.000 tỷ đồng) thì số tiền thất thu ngân sách là từ 2.100-3.000 tỷ đồng.
“Việc dán tem cũng giúp doanh nghiệp giảm được các chi phí về thay đổi mẫu mã để tránh bị làm giả vì chi phí bao bì trong sản phẩm bia là khá lớn. Cụ thể, như bia lon từ 52-52% giá vốn, bia chai khoảng 40%”, Bộ Công Thương cho hay.
Theo thống kê, năm 2016 các nhà máy bia trên cả nước đã sản xuất 3,78 tỷ lít/năm, mức tiêu dùng bia bình quân đầu người ở trong nước đạt 34,3 lít/năm, đứng vị trí thứ 52 trên thế giới.
Bên cạnh sản xuất bia trong nước, lượng bia ngoại được nhập khẩu vào Việt Nam cũng có chiều hướng tăng nhanh. Theo thống kê của Hải quan, năm 2013 khối lượng bia nhập khẩu theo khai báo 2,69 triệu lít với giá trị 3,36 triệu USD.
Theo Phương Dung (Dân Trí)








- Bắt giữ gã đàn ông xăm trổ hành hung phụ nữ tại chung cư ở Hà Nội (1 giờ trước)
- Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang "gương vỡ lại lành"? (1 giờ trước)
- Có gì ở đoàn tàu hạng sang đi dọc Việt Nam, giá vé tới 220 triệu đồng/người: Tổng hành trình 8 ngày 7 đêm xuyên Việt, dịch vụ sang xịn như khách sạn 5 sao (1 giờ trước)
- Vụ taxi công nghệ tông nhóm thanh niên: Giám đốc Công an chỉ đạo "nóng" (1 giờ trước)
- Đỗ Mỹ Linh "lên đồ" sang hết nấc, khí chất chuẩn "dâu hào môn", ôm con đến dự sự kiện tập đoàn nhà bầu Hiển (2 giờ trước)
- MU - tiền đã chi, sức mạnh vẫn đợi (2 giờ trước)
- Phẫn nộ clip người đàn ông xăm trổ hành hung phụ nữ tại chung cư Hà Nội (2 giờ trước)
- Ca sĩ Vy Oanh nói "từng tơ tưởng nắm tay Jimmii Nguyễn" trước mặt chồng đại gia (2 giờ trước)
- Iran bắt giữ 20 người nghi là gián điệp Israel, tuyên bố không khoan nhượng (2 giờ trước)
- Tài xế taxi "chặt chém", thu tiền trái quy định có thể bị phạt rất nặng (2 giờ trước)




