Kinh tế
02/11/2018 08:22Mất tiền tỷ vì mua phải vé máy bay giả về quê dịp Tết Nguyên đán 2019
Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết những ngày đầu tháng 10, các lao động Việt Nam tại Nhật Bản phát hiện hàng tỷ đồng của họ đặt mua vé về quê dịp Tết Nguyên đán 2019 có thể đã bị chiếm đoạt bởi một đối tượng tại Việt Nam thông qua hình thức bán vé máy bay giá rẻ.
Đại diện hãng nói với Zing.vn thông tin này họ tiếp nhận từ đại diện cảnh sát điều tra Nhật, đơn vị đang xử lý đơn tố cáo của các lao động Việt Nam tại đây. Vị này cho biết thêm mấy năm gần đây đều có hiện tượng này. Tuy nhiên, số lượng cụ thể hành khách bị lừa đảo dịp Tết năm nay họ chưa nắm được, do phía cảnh sát Nhật chưa cho biết cụ thể.

Theo nội dung đơn tố cáo của hàng chục lao động này, đối tượng lừa đảo giới thiệu là giảng viên của một đại học danh tiếng tại Hà Nội, có nhiều quan hệ nên có khả năng mua được vé máy bay giá rẻ hơn nhiều các đại lý bán vé khác.
Với cam kết trả hoa hồng từ 7,5-10%, đối tượng này đã tạo được một mạng lưới khách hàng đông đảo tại Nhật Bản, thậm chí một số lao động còn đứng ra thu gom danh sách mua vé với tổng trị giá tiền lên đến cả tỷ đồng.
Theo chính sách của các hãng bay, khách đặt vé sẽ được giữ chỗ trong vòng 24 giờ cùng với mã đặt chỗ, sau đó khách phải thực hiện bước xuất vé - tức là chuyển tiền cho hãng hàng không để lấy vé máy bay. Lợi dụng chính sách này, đối tượng lừa đảo sẽ lấy mã đặt chỗ và chuyển cho khách hàng làm tin.
Rất nhiều khách hàng lầm tưởng mình đã có vé khi cầm mã đặt chỗ trên tay, và nhanh chóng thanh toán 100% tiền cho đối tượng. Thực tế các đối tượng lừa đảo sau khi nhận tiền của khách hàng đã không thanh toán với hãng hàng không và để cho mã đặt chỗ tự hủy sau khi hết hạn.
Hoặc tinh vi hơn, nhiều đối tượng vẫn tiến hành thanh toán, xuất vé cho khách, nhưng sau đó hoàn vé (hủy vé, không đi nữa) để nhận lại toàn bộ số tiền mua vé và chỉ phải chịu mất một khoản chi phí nhỏ làm thủ tục hoàn vé.
Mặc dù các thủ đoạn trên là phương thức chung, thực tế đối tượng lừa đảo sẽ biến tấu, thay đổi cách tiếp cận tùy mức độ hiểu biết của khách hàng.
Theo ghi nhận, với các khách hàng ít hiểu biết về công nghệ, chúng có thể yêu cầu khách thanh toán vé máy bay bằng phần mềm chuyển tiền, đưa ra các hướng dẫn sai lệch và khi khách hàng gặp khó khăn, chúng sẽ đề nghị chuyển tiền trực tiếp cho chúng để "giúp thanh toán".
Đại diện Vietnam Airlines cho biết vì là giao dịch dân sự giữa các cá nhân, hãng không thể hỗ trợ xử lý các sự vụ. Hãng hàng không chỉ có thể cảnh báo và tư vấn cho khách hàng.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)
Tin cùng chuyên mục








-
Thương vụ hỏi mua 'báu vật quốc gia' 46 tỷ USD của Nhật Bản chính thức đổ bể, ông chủ Circle K tay trắng ra về (19/07)
-
Đã nhận chế độ theo Nghị định 178, được bầu làm bí thư chi bộ có phải trả lại tiền? (19/07)
-
Người quay lại khoảnh khắc ngoại tình của CEO công nghệ hút hàng chục triệu view lần đầu lên tiếng (19/07)
-
Bà mẹ TP.HCM đau khổ: Con ngoan, thông minh nhưng phải cho đi khám Tâm thần, nhiều người khuyên "chữa" nhanh kẻo hỏng! (19/07)
-
Học sinh Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2025 (19/07)
-
Trích xuất camera, truy bắt kẻ lẻn vào nhà xâm hại tình dục bé gái 9 tuổi ở Sơn La (19/07)
-
1 câu nói của MC đình đám VTV khiến 80.000 người "đổ xô" vào tương tác (19/07)
-
2 món nước trị cháy nắng rẻ bèo của người Việt, biết uống còn chống loãng xương (19/07)
-
ĐH Quốc gia Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025 (19/07)
-
H'Hen Niê bụng bầu to vượt mặt vẫn tập gym gây sốt mạng xã hội, phản ứng của dân tình gây chú ý (19/07)
Bài đọc nhiều



