-
Lý do Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Putin trao tặng huân chương Hữu nghị nhà nước Nga -
Tìm thấy thi thể nam sinh bỏ lại xe máy và điện thoại trên cầu, tiết lộ tình trạng cuối của nạn nhân -
Bão Kalmaegi mạnh nhất năm sắp đổ bộ, đe dọa tỉnh/thành nào ở miền Trung? -
Tìm thấy thi thể tài xế taxi tự gây thương tích rồi nhảy cầu Sài Gòn, tiết lộ cuộc gọi cuối cùng của nạn nhân -
Vụ 2 xe máy va chạm mạnh ở Gia Lai lúc rạng sáng: 4 thiếu niên thương vong, hiện trường gây ám ảnh -
Nữ sinh TPHCM bị đánh hội đồng trong nhà vệ sinh, đám đông reo hò cổ vũ gây phẫn nộ -
Miền Trung oằn mình trong tháng mưa dị thường và tàn khốc nhất lịch sử khí tượng Việt Nam -
Khai mạc Hội nghị Trung ương 14 -
Tòa án Đức: Lê Trung Khoa đối mặt 6 tháng - 2 năm tù nếu tái phạm vu khống Vingroup "hối lộ" -
Những thói quen khi đi ngủ giúp nâng cao hạnh phúc vợ chồng: Tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều người lại bỏ qua
Kinh tế
15/04/2025 21:16Máy bay Trung Quốc chính thức được nhập khẩu vào Việt Nam
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 89/2025 sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12d Nghị định số 92/2016 quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo đó, Nghị định 89/2025 quy định các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được một trong các tổ chức sau: Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), nhà chức trách hàng không Brazil, nhà chức trách hàng không Canada, nhà chức trách hàng không Nga, nhà chức trách hàng không Anh, nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hay Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.
Như vậy, từ nay máy bay Trung Quốc sẽ chính thức được nhập khẩu vào Việt Nam.
Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết do các quy định pháp lý chưa cho phép các máy bay của Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam nên từ năm 2006 đến trước thời điểm ban hành Nghị định 89/2025, ngành hàng không Việt Nam khai thác các loại máy bay được 6 nhà chức trách hàng không cấp giấy chứng nhận.
Theo đó giấy chứng nhận do FAA cấp đối với các máy bay Boeing 737, 767, 777, 787; Gulf stream G450, G650; Cesna C206. Giấy chứng nhận do EASA cấp đối với máy bay Airbus A319, 320, 321, 330, 350; ATR 72; Helicopter EC 155, EC 225, AS332L2, Capri G2; AW 189; Falcon 7x, Falcon 2000. Giấy chứng nhận do Cục Hàng không Brazil cấp đối với máy bay Embraer 145, 190. Giấy chứng nhận do Bộ Giao thông Vận tải Canada cấp đối với máy bay Bell 505; Bombadier CRJ 900 và giấy chứng nhận do nhà chức trách hàng không Nga cấp đối với các trực thăng Mi 17/172.
Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID -19, tình hình chiến sự xảy ra trên một số khu vực trên thế giới ảnh hưởng đến dây chuyền cung cấp vật tư, khả năng cung cấp máy bay đầy đủ từ các nhà sản xuất máy bay truyền thống như Airbus, Boeing và Embraer đúng hạn và đầy đủ.
Ngoài ra, lệnh triệu hồi đối với động cơ Pratt Witney cũng ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động khai thác máy bay của Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường hàng không nói riêng và nhu cầu phát triển kinh tế xã hội nói chung.
Hãng hàng không Vietjet đề xuất đưa 2 máy bay ARJ21- 700 (COMAC C909) do Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất vào khai thác tại Việt Nam. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng về loại máy bay này.
Từ ngày 15 - 24/1 Cục HKVN đã cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với COMAC và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) để tìm hiểu về máy bay C909.
Cục HKVN cho biết, C909 là loại máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình, có sức chứa từ 78 - 95 hành khách với tốc độ hành trình khoảng 825km/h. Chiều dài thân máy bay là 33,46m, sải cánh đạt 27,29m, chiều cao 8,4m và có trọng lượng cất cánh tối đa 40,5 tấn. Đặc biệt, hệ thống quy chế an toàn của Trung Quốc đối với C909 được thiết lập các phần tương tự như các tổ chức của FAA.
Tính đến ngày 5/1 năm nay, 160 máy bay C909 đã được cung cấp cho tổng cộng 12 hãng hàng không bao gồm 11 của Trung Quốc và 1 của Indonesia.
C909 đã chuyên chở tổng cộng hơn 19,16 triệu hành khách trên tổng cộng 633 đường bay tới 158 thành phố, 181 sân bay với giới bay tích lũy tổng là hơn 550.000 giờ bay và hơn 330.000 lượt cất hạ cánh.
Qua dữ liệu báo cáo của COMAC, không có tai nạn hay sự cố nghiêm trọng nào xảy ra với máy bay C909 kể từ khi đi vào hoạt động. Giờ bay trung bình khai thác của C909 hàng ngày trong năm ngoái vào khoảng 5,2 giờ với độ tin cậy đạt khoảng hơn 99%.
Theo Lộc Liên (Tiền Phong)
- Từ FIFA đến chính quyền Malaysia: Tất cả đều đang chống lại FAM (13:55)
- Người đàn ông được cứu sống sau khi đột ngột ngưng tim khi đang đánh cầu lông (13:51)
- Lý do Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Putin trao tặng huân chương Hữu nghị nhà nước Nga (13:47)
- Sao phim "Mưa đỏ" xúc động dù fan meeting vắng khán giả, hé lộ quá khứ từ "con số âm" đến vai diễn làm nên tên tuổi (13:43)
- Giá vàng trong nước giảm tuần thứ 3 liên tiếp, vàng miếng SJC đã rớt thẳng xuống vùng 147 triệu đồng/lượng (13:42)
- Phiên tòa vụ đánh bạc 106 triệu USD: Cựu Bí thư Ngô Ngọc Đức khai về lần đầu bước vào King Club tại khách sạn Pullman (13:42)
- Tìm thấy thi thể nam sinh bỏ lại xe máy và điện thoại trên cầu, tiết lộ tình trạng cuối của nạn nhân (13:41)
- Hamas và Chính quyền Palestine đạt thỏa thuận chung tại Dải Gaza (13:31)
- "Sóng gió" tại Tesla: Kế hoạch thưởng 1.000 tỷ USD cho Elon Musk bị phản đối kịch liệt, ban lãnh đạo cảnh báo "ông ấy có thể rời đi" (2 giờ trước)
- Bão Kalmaegi mạnh nhất năm sắp đổ bộ, đe dọa tỉnh/thành nào ở miền Trung? (2 giờ trước)