Kinh tế
21/09/2016 10:44"Móc túi" 230 tỉ, bị phạt 55 triệu đồng
Công ty Sam Media Limited (có trụ sở tại Hồng Kông) sau 3 năm đã thu được từ người dùng điện thoại số tiền gần 230,5 tỉ đồng mà người dùng không hề hay biết.
Công ty Sam Media Limited (có trụ sở tại Hồng Kông) sau 3 năm đã thu được từ người dùng điện thoại số tiền gần 230,5 tỉ đồng mà người dùng không hề hay biết.
![]() |
Tuy nhiên sau khi phát hiện, Sở Thông tin - Truyền thông TP.Hà Nội chỉ có thể phạt 55 triệu đồng dựa theo các quy định liên quan.
Tự ý kích hoạt các dịch vụ như cài nhạc, quảng cáo, kết quả xổ số, mua nhà, vay vốn, hotgirls... là những chiêu trò của nhà mạng khiến khách hàng thiệt hại nặng nề.
Chiêu trò gian lận
Theo kết quả thanh tra Văn phòng đại diện Sam Media Limited tại Hà Nội, đơn vị này được sự ủy quyền của công ty mẹ tại Hồng Kông đã hợp tác với ba công ty tại VN gồm Công ty CP đầu tư ACOM, Công ty CP truyền thông VMG và Công ty CP truyền thông Gapit để cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng di động qua các đầu số tin nhắn ngắn. Cụ thể, thông qua các tin nhắn quảng cáo trúng thưởng được thiết kế có các biểu tượng của những sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất.
Sau khi trả lời các tin nhắn này, người dùng sẽ bị trừ tiền đều đặn hằng tuần, hằng tháng mà không hề biết. Báo cáo của Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Hà Nội nêu rõ: “Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1.2013 đến tháng 3.2016, có đến 93.735 khách hàng của bốn nhà mạng viễn thông Viettel, MobiFone, Vinaphone và Vietnamobile đã phải chi trả với tổng số tiền là 230,48 tỉ đồng. Trong đó có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền. Người dùng cho rằng các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hằng ngày là các tin rác mà không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền”.
Sau khi kết thúc thanh tra, Thanh tra Sở TT-TT Hà Nội đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media Limited về 2 hành vi là “thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền” và “cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn, nhưng thông tin giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh” với tổng số tiền 55 triệu đồng. Đồng thời Sở cũng kiến nghị Bộ TT-TT chỉ đạo các doanh nghiệp của VN có liên quan thực hiện thông báo ngay cho các khách hàng hiện có trên hệ thống được biết khách hàng đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số và chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý.
Có dấu hiệu lừa đảo
Theo phản ánh, cách thức của Công ty Sam Media Limited chính là gửi tin nhắn đến điện thoại và người dùng khi mở ra đọc sẽ tự đăng ký sử dụng hoặc là vô ý gửi lại tin nhắn đăng ký để tham gia các chương trình dự đoán có thưởng.
Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc Công ty bảo mật NTS Security, nhận định thủ thuật của Sam Media Limited chính là che giấu các thông tin về cước phí. Chỉ tập trung kích thích và gợi lòng ham muốn trúng giải thưởng của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng thật sự không biết về các dịch vụ này nhưng vẫn bị trừ tiền thì mức phạt hành chính 55 triệu đồng so với số tiền đã thu được gần 230,5 tỉ đồng là quá nhẹ. Ông Vũ đề nghị, với số tiền chiếm đoạt quá lớn thì phải xem xét đến khía cạnh có lừa đảo hay không. Cần làm rõ hơn về các dịch vụ cung cấp cho người dùng cụ thể là gì? Nếu có, cần phải tịch thu toàn bộ số tiền nói trên trả lại người dùng hoặc nộp vào ngân sách nhà nước. Bởi vì số tiền phạt quá ít ỏi so với số thu được sẽ kích thích nhiều công ty sẵn sàng có hành vi tương tự để thu lời khủng. Các nhà mạng di động cũng cần phải rà soát, xem xét lại hoạt động các công ty kinh doanh các đầu số để bảo vệ người tiêu dùng.
Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Hậu cũng cho rằng các quy định hiện nay của VN xoay quanh hoạt động quảng cáo kinh doanh trên mạng internet hay mạng viễn thông đều yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký trước khi cung cấp sản phẩm cho người dùng. Trong đó cần phải thông tin minh bạch và chi tiết về nội dung, giá sản phẩm và phải có sự đồng ý đăng ký sử dụng của người dùng.
Vì vậy trong trường hợp của Sam Media Limited và 3 công ty VN, khi người dùng hoàn toàn không biết mà vẫn bị trừ tiền thì các nhà cung cấp dịch vụ đã có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tiền của nhiều người. “Cần phải xem xét và xử lý nghiêm để răn đe và ngăn ngừa các hành vi tương tự có thể xảy ra xâm phạm quyền lợi của người dùng. Nếu xác định có dấu hiệu lừa đảo thì có thể truy tố ra tòa và tịch thu toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Bởi trong mọi hoạt động giao dịch thì người mua hàng hóa phải được cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, bao gồm cả chất lượng, nội dung và giá cả cũng như thể hiện sự đồng ý chứ không thể kinh doanh theo kiểu lập lờ đánh lận con đen, bịt mắt người dùng và ung dung ngồi hưởng lợi”, luật sư Nguyễn Văn Hậu phát biểu.
Theo Mai Phương (Thanh Niên Online)
Cần phải xem xét và xử lý nghiêm để răn đe và ngăn ngừa các hành vi tương tự có thể xảy ra xâm phạm quyền lợi của người dùng. Nếu xác định có dấu hiệu lừa đảo thì có thể truy tố ra tòa và tịch thu toàn bộ số tiền thu lợi bất chính Luật sư Nguyễn Văn Hậu |
Theo Mai Phương (Thanh Niên Online)
Tin cùng chuyên mục

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 7,2% từ 1-1-2026
(18/07)

Giá bán chung cư sơ cấp trung bình tại Hà Nội liên tục lập đỉnh, chạm mốc 80 triệu đồng/m2: Vì sao giá vẫn chưa chịu hạ?
(18/07)

VN-Index vượt 1.500 điểm sau 3 năm
(18/07)

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang âm thầm đi trước 80% người cùng tuổi về cách dùng tiền
(18/07)

Làm sao nhận biết khách muốn "bom hàng" khi bán online?
(18/07)

Tỷ phú 'đi giày vải’ qua đời, khối di sản 123.000 tỷ bất ngờ bị các con tranh giành
(18/07)

Giá vàng hôm nay 18/7/2025: Thế giới giảm liên tiếp, vàng miếng SJC vẫn nghe ngóng
(18/07)

CEO Andy Byron: Từ ông trùm công nghệ đến tâm điểm của sự cố kiss-cam vạch trần ngoại tình gây bão mạng
(18/07)
Tin mới nhất
-
Bắt nữ quái 9X tung chiêu lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng một năm (18/07)
-
Cơ trưởng đã ngắt nhiên liệu động cơ trước khi máy bay hãng Air India gặp nạn (18/07)
-
Xoài Non khoe body sexy bỏng mắt, tình tứ với Gil Lê mặc kệ lùm xùm pass đồ (18/07)
-
Hàn Quốc ngày thứ 3 oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Siêu thị, Starbucks ngập kinh hoàng, ô tô chỉ thấy nóc, 5.000 người bỗng "vô gia cư" (18/07)
-
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (18/07)
-
Mất liên lạc 3 tháng, mẹ nghèo ngã quỵ nhận tin con trai tử vong ở Campuchia (18/07)
-
Nam sinh bị ung thư máu, sáng truyền hóa chất, tối miệt mài ôn thi, đạt 28 điểm khối A00 (18/07)
-
5 mẫu xe máy điện giá rẻ, phù hợp cho học sinh sinh viên đi trong đô thị (18/07)
-
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 7,2% từ 1-1-2026 (18/07)
-
Bắt trùm giang hồ Ý "ẻng" và 7 "đàn em" (18/07)
Bài đọc nhiều

Phòng gym làm ăn thua lỗ, ông chủ giả vờ tổ chức du lịch rồi lừa bán hơn 30 nhân viên sang Myanmar

CSGT Hà Nội hóa trang "theo dấu" tài xế rời quán nhậu, 30 phút xử lý 10 "ma men"

Dự kiến đến 18/12, CSGT Hà Nội sẽ không ra đường: Hàng triệu tài xế cần cài ngay ứng dụng này

Bão Wipha hình thành áp sát Biển Đông, miền Bắc sắp hứng đợt mưa rất lớn

Chấn động MXH: CEO công ty tỷ đô ngoại tình với nhân viên, bị bắt quả tang ngay tại concert Coldplay!