-
Đề xuất cho phép UBND cấp tỉnh lập văn phòng đại diện ở nước ngoài -
Công an Hà Nội phát cảnh báo khẩn tới người dân về chiêu trò "phạt nguội" -
Thân thế vị trưởng thôn trẻ giàu nhất Việt Nam: Sở hữu biệt phủ nghìn tỉ, tiềm lực tài chính đáng nể -
Ở độ tuổi nào phụ nữ sẽ hoàn toàn mất hứng thú với đàn ông? Câu trả lời là... -
Lũ dữ đánh thủng kè biển An Lương, hàng trăm bộ đội trắng đêm "chạy đua" với nước xiết -
Quy Nhơn thất thủ trong đêm lũ lịch sử: Nước ngập gần tới nóc nhà, hàng trăm người kêu cứu! -
Miền Bắc mưa rét đến bao giờ? -
Hình ảnh hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục tại phiên toà sáng nay -
Tìm thấy vật dụng quan trọng được cho là của tài xế xe container bị lũ cuốn trôi ở nơi không ngờ -
Danh tính mẹ bỉm bế con đi tiêm khiến dân tình trầm trồ vì giống 'mỹ nhân đẹp nhất Philippines'
Kinh tế
26/03/2015 16:51Mua tàu triệu đô, bán giá sắt vụn: Hết mơ biển lớn
Trước 2008, nhiều DN vận tải biển Việt Nam ồ ạt vay tiền mua sắm hàng loạt tàu vận tải. Nhưng ít ai ngờ rằng, chỉ vài năm sau đó, nhiều con tàu có giá trị trên sổ sách cả chục triệu USD được bán với giá vài ba triệu USD.
Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam - Vitranschart (VST) đầu năm mới 2015 thông báo đã hoàn tất việc bán tàu VTC Sky (24.260 DWT, đóng 1997). Số tiền thu được từ thương vụ thanh lý chưa được VST tiết lộ. Mặc dù vậy, giá bán VTC Sky có lẽ không thể cao trong bối cảnh "thị trường mua bán tàu đã qua sử dụng trong vài năm qua suy giảm khôn lường".
VST lên kế hoạch bán thanh lý hai tàu VTC Sky và Viễn Đông 3 từ đầu năm 2014. Tuy nhiên, trong cả năm 2014, Vitranschart đã không thể thực hiện được mong muốn này để giảm lỗ, giảm áp lực vay vốn lưu động. Cho tới thời điểm này, chiếc Viễn Đông 3 (6.600 DWT, sản xuất 2004) vẫn còn nằm trong diện mời chào tìm khách hàng mua với giá khởi điểm hơn 2 triệu USD.
Trước đó, Vitranschart đã mất cả năm 2012 chào bán tàu VTC Light (21.964 DWT, đóng 1995) nhưng vẫn không thành công do bị đánh giá thấp, dưới 4,5 triệu USD. Kế hoạch bán tàu để cải thiện kết quả kinh doanh và tình hình tài chính của công ty đã không thực hiện được.
Cuối năm 2014, CTCP Vận tải Biển Việt Nam - Vosco (VOS) cũng đã bán tàu Silver Star (21.967 DWT, 1995) với giá 5,1 triệu USD và bán Diamond Star (27.000 DWT, 1990) với giá 5,4 triệu USD.
CTCP Vận tải biển Vinaship (VNA) hồi giữa tháng 1/2015 đã bán tàu Hà Tiên (trọng tải 7.018 DWT, đóng năm 1986) với giá 17,3 tỷ đồng và dự kiến bán 2 tàu tương tự với kỳ vọng mức giá khoảng như vậy.
![]() |
| Nhiều con tàu có giá trị trên sổ sách cả chục triệu USD được bán với giá vài ba triệu USD. |
Tuy nhiên, không ít con tàu đã và đang được đưa ra chào bán vẫn còn khá mới. Giá trị sổ sách một số tàu thậm chí vẫn còn rất lớn, trên chục triệu USD và vẫn đang mua bảo hiểm với giá trị lên đến một hai trăm tỷ đồng.
Quyết định chấp nhận bán với giá tốt nhất có thể trong thời điểm hiện nay một phần là để giải quyết áp lực vay vốn, một phần là bởi nhiều tàu rơi vào tình trạng thua lỗ kéo dài. Có tàu thua lỗ liên tục kể từ khi được đưa vào hoạt động.
Mua đắt bán rẻ: Bế tắc đủ đường
Làn sóng bán tàu trong 2-3 năm nay đánh dấu thời kỳ đen tối nhất của ngành vận tải biển, trái ngược với thời kỳ vàng son khi mà hàng loạt các doanh nghiệp ồ ạt vay tiền ngân hàng mua sắm, đóng mới tàu các loại.
![]() |
| Một chuyên gia trong ngành cho biết, đội tàu của các DN trong nước hầu hết được hình thành từ vốn vay ngân hàng. |
Tuy nhiên, những khoản lợi nhuận lớn nhất thời không che được hết những rủi ro từ những khoản nợ thường cao gấp trên 3 lần so với vốn chủ sở hữu. Vosco đã dần rơi vào khủng hoảng khi mà nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái, cước vận tải biển liên tục đi xuống trong khi giá nhiên liệu đầu vào tăng cao trong 2-3 năm trước đây.
Từ 2012, DN này bắt đầu lỗ nặng. Khấu hao tàu thuyền lớn và lãi vay ngân hàng cao cùng nhiều khoản chi phí khác tăng vọt đã đẩy Vosco vào tình trạng khó khăn, phải bán hàng loạt các con tàu như Vĩnh Long, Sông Tiền, Ocean Star, Đại Việt, Silver Star, Diamond Star... Trong đó, có tàu khá hiện đại được đóng mới trong thời kỳ đầu những năm 2000.
Một DN vận tải biển gần đây cho biết, hãng có những con tàu trị giá 11-12 triệu USD trên sổ sách nhưng ước tính giá trị thị trường "còn rất thấp". Và để vừa đảm bảo lợi ích hợp lý của các cổ đông, vừa chủ động tiết giảm chi phí bảo hiểm, DN đã chọn phương án mua bảo hiểm thân tàu với giá trị 7,5 triệu USD.
Khá nhiều DN đổ tiền mua và đóng mới tàu, thậm chí mua cả tàu cũ trong giai đoạn thị trường phát triển bùng nổ trước 2008.
Theo đánh giá của VST, thị trường mua bán tàu gần đây rất khó đoán. Xu hướng đi xuống của chỉ số BDI cùng với dự đoán rằng thị trường ngắn và trung hạn không mấy hứa hẹn, nhiều người mua tiềm năng có khuynh hướng chờ cho giá tàu giảm thêm nữa khi mùa hè đang đến gần. Trong khi đó, một số người bán tin rằng giá tàu sẽ thật sự giảm sâu thêm nữa do vậy đành miễn cưỡng chấp nhận giá chào mua tốt nhất mà họ hiện có.
Báo cáo của tổng giám đốc Vitranschart cho biết, thị trường mua bán tàu đã qua sử dụng chỉ riêng trong năm 2012 đã suy giảm khôn lường. Một số loại tàu cùng loại, cùng tuổi có giá giảm tới 25%. Hồi cuối 2011, Vitranschart bán tàu VTC Star (22.273 DWT, đóng 1989) được 7,7 triệu USD nhưng tàu VTC Light gần cuối 2013 chỉ bán được 4,205 triệu USD.
- Vụ Malaysia gian lận nhập tịch: FIFA quyết chơi tới cùng, muốn điều tra hình sự tại 5 quốc gia (11:21)
- Hoàn Châu Cách Cách 2025 bị chê thảm họa, "phá nát" tác phẩm gốc (11:16)
- El Salvador chi gần 100 triệu USD "bắt đáy" Bitcoin (11:10)
- Đề xuất cho phép UBND cấp tỉnh lập văn phòng đại diện ở nước ngoài (11:02)
- Vương Đại Lục hầu tòa, thừa nhận chi hơn 3,6 triệu Đài tệ làm giả hồ sơ trốn nghĩa vụ quân sự (33 phút trước)
- Xét xử vụ kẹo Kera: Hằng Du Mục thừa nhận "thiếu trách nhiệm", Thùy Tiên chưa góp vốn nhưng nhận 30% lợi nhuận (42 phút trước)
- Ronaldo được Tổng thống Trump dành những lời "có cánh" (44 phút trước)
- Chính trường Philippines "dậy sóng": Chị gái ruột công khai tố Tổng thống Marcos là kẻ nghiện ma túy lâu năm (53 phút trước)
- Công an Hà Nội phát cảnh báo khẩn tới người dân về chiêu trò "phạt nguội" (57 phút trước)
- Tâm lý "cực kỳ sợ hãi" xuất hiện trên thị trường Bitcoin sau khi giá lao dốc (58 phút trước)

