Kinh tế

Mùa Tết 2016: Thị trường hàng ngoại hút khách hạng sang

Từ thực phẩm chế biến cho những bữa ăn ngày Tết tới quà vặt tiếp khách, người tiêu dùng tại Hà Nội đều đang hướng tới thị trường hàng xách tay, nhập ngoại hoặc handmade dù đắt đỏ.

Từ thực phẩm chế biến cho những bữa ăn ngày Tết tới quà vặt tiếp khách, người tiêu dùng tại Hà Nội đều đang hướng tới thị trường hàng xách tay, nhập ngoại hoặc handmade dù đắt đỏ.

Cách Tết chừng 2 tháng, chị Hà Lan (Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên) đã phải lên kế hoạch chuẩn bị nhập hàng Tết. Chị Lan chuyên hàng thực phẩm Nga, nhập theo cả đường biển (đi container) và đường hàng không (xách tay).
 
Với các loại bánh kẹo, mứt hoa quả sấy khô, chị Lan thường đặt nguyên container chuyển về sớm để phục vụ các mối bán buôn. Còn hàng thực phẩm mặn như cá, thịt hun khói, phomai..., chị nhận chốt số lượng đặt hàng trước của khách rồi báo mối xách tay về sau 3-5 ngày.
 

Đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, thị trường hàng Tết nhập ngoại sôi động, các mặt hàng xách tay ngày càng phong phú. Ảnh: Diệp Sa.

Năm nay, sản phẩm bán chạy nhất tại cửa hàng này là các loại mứt hoa quả sấy khô sắp sẵn theo khay có giá bán lẻ hơn 200.000 đồng/khay. Ngoài ra, kẹo socola hình đồng tiền, những chai nước uống hình búp bê Nga hoặc hình chú khỉ và các loại thực phẩm mặn như cá astrakhan (một loại cá nổi tiếng sống trên sông Volga, Nga), thịt hun khói, phomai... được khách đặt mua nhiều.

Khảo sát tại thị trường Hà Nội, ngoài đồ Nga, còn có nhiều mặt hàng được khách tìm hiểu và mua nhiều vào dịp Tết như hồng sấy, hồng tươi Hàn Quốc, Nhật Bản, nho khô, chà là khô nguyên cành của Úc và các loại hạt khô như thông, macca, hạnh nhân, điều,...

Sản phẩm nho sấy nguyên cành của Úc chính vụ đúng vào dịp Tết cổ truyền Việt Nam nên được bán khá chạy ở phân khúc hàng ngoại cao cấp. Theo tìm hiểu, nho sấy nguyên cành là loại nho được nông dân Úc trồng, để rang nắng luôn trên đồng vào những ngày hè nhiệt độ lên tới 40 độ C cho tới khi các chùm nho khô lại thì thu hoạch, làm sạch và đóng thùng.

Giá sản phẩm này về Việt Nam hiện là 580.000-600.000 đồng/kg, mỗi thùng 4kg. Các năm trước, đây là mặt hàng chủ yếu được chuyển về trong nước làm quà biếu hoặc bán nhỏ giọt theo đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, vì nhu cầu từ thị trường tăng, 2 năm gần đây, một số công ty đã đưa loại hàng này vào danh mục hàng nhập khẩu với số lượng lớn. Giá bán buôn chênh so với bán lẻ khoảng 100.000 đồng/kg.

"Năm trước, một số sản phẩm sấy khô như nho, chà là nguyên cành, việt quất được tiêu thụ mạnh, thường khan hàng vào những ngày cận Tết. Năm nay, bên tôi chủ động nguồn hàng sớm để đáp ứng nhu cầu thị trường", anh Mạnh Lê, chủ phân phối hàng Tết nhập ngoại trên phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
 

Nho nguyên cành của Úc có giá lên tới 2,4 triệu đồng/thùng 4kg vẫn bán chạy. Ảnh: Nguyễn Quyết.

Để đa dạng hóa sản phẩm, nhiều chủ hàng vốn chuyên đồ nhập ngoại bắt đầu nhập cả hàng trong nước.

Theo khảo sát, giá các loại hàng trong nước thường rẻ hơn từ 1/3 đến một nửa hàng ngoại. Ví dụ, các loại hạt khô bán chạy như hướng dương Nga có giá khoảng 300.000 đồng/kg, hạt thông Mỹ tách sẵn vỏ hơn 1 triệu đồng/kg, hạnh nhân Mỹ, Úc 400.000 đồng/kg thì giá hàng nội luôn rẻ hơn ít nhất 1/3.

Hạt thông Sapa được nhiều địa chỉ bán với giá 400.000 đồng/kg. Tuy nhiên, so sánh giữa 2 loại, nhiều khách hàng cho biết, hàng nội chất lượng chưa đồng đều, hương vị cũng kém hấp dẫn hơn. mới ở dạng sấy thô chứ chưa đa dạng các mùi vị và kiểu cách chế biến như hàng ngoại.

Bán cả hàng châu Âu xách tay và hàng trong nước, anh Hùng, chủ cửa hàng trên phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên) so sánh, bánh mứt kẹo và thực phẩm nhập ngoại vẫn được khách thích hơn, có sức tiêu thụ tốt hơn. Anh Hùng lý giải, cũng có thể do đặc trưng hầu hết khách tìm đến phố hàng không đã là "dân có tiền" và chuộng hàng xách tay.

Lý giải điều này, bà Nguyễn Thùy Dương, chủ một xưởng sản xuất bánh mứt kẹo và hoa quả sấy tại Dương Liễu (Hoài Đức, Hà Nội) cho rằng, một số loại hạt sấy khô chưa phổ biến ở thị trường trong nước như thông, hạnh nhân do giá cao nên kén khách.

Chưa kể, dù được một bộ phận khách hàng tìm mua nhiều nhưng số lượng khách ấy cũng chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ so với thị trường, chưa đủ để thúc đẩy đa dạng hóa cách thức chế biến. Các sản phẩm hàng trong nước loại này hầu như mới chỉ dừng lại ở dạng sấy thô trong khi hàng ngoại khá đa dạng từ tách sẵn vỏ tới tẩm ướp gia vị hoặc thêm bơ, phomai...

Chị Nguyễn Phương Mai (Làng quốc tế Thăng Long, quận Cầu Giấy) đã chi tới 5 triệu tiền thực phẩm và bánh mứt kẹo cho gia đình vào 4 ngày Tết. Chị Mai chọn mua 2kg nho sấy nguyên cành của Úc, hạt thông sấy tách vỏ vị bơ của Mỹ, bánh kẹo Nga, phomai, cá và đùi ngỗng hun khói. "Ngoài hàng ăn chơi, tôi có chung với nhóm bạn đụng một con lợn quê, gà, cá, rau, gạo mua của người nhà. Lương thực thực phẩm cho Tết vậy là đủ và yên tâm. Tôi không dám mua hàng ngoài chợ vì sợ không an toàn", chị Mai nói.
 
Theo Diệp Sa (Zing.vn)