-
Chuyên gia cảnh báo, không kịp điều chỉnh, Hà Nội còn ngập nghiêm trọng hơn
-
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong Un
-
Hà Nội nắng liên tiếp 3-4 ngày, sắp xuất hiện 2 đợt không khí lạnh
-
Nam sinh Nghệ An đạt 29 điểm, đỗ NV1 nhưng vẫn trượt đại học vì lý do không ngờ
-
Hà Nội: Lũ tràn trong đêm không kịp trở tay, gõ cửa từng nhà tiếp tế lương thực
-
Các "bé lợn" ở Thái Nguyên "vụt sáng" thành ngôi sao vì... mặc kệ lũ, mình ngủ!
-
Lũ rút, Thái Nguyên hiện lên với một khung cảnh tan hoang đến xót xa
-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
Kinh tế
24/05/2017 20:00Nga - Trung Quốc làm máy bay cạnh tranh với Boeing, Airbus
Hai hãng máy bay quốc doanh của Nga và Trung Quốc vừa chính thức thành lập công ty liên doanh có tên China-Russia Commercial Aircraft International (Craic).
![]() |
Mô hình máy bay hợp tác giữa COMAC và UAC. |
Chi tiết về dự án này chưa được tiết lộ nhiều. Máy bay mới của họ có thể chở 280 hành khách tại 3 khoang và bay khoảng 12.000 km. Dù vậy, ít nhất 10 năm nữa nó mới có thể cất cánh.
Ngành công nghiệp máy bay của Trung Quốc được đánh giá phát triển chậm, nhưng ổn định. Máy bay C919 của COMAC đã có chuyến bay thử đầu tiên ngày 5/5. Dòng này sẽ cạnh tranh với máy bay thân hẹp Boeing 737 và Airbus A320.
Nga cũng đang tìm cách thiết lập lại mảng máy bay dân sự của mình. UAC đang phát triển một loại máy bay thân hẹp có tên Irkut MC-21. Nó sẽ có chuyến bay thử trong vài tuần tới.
Dù là đối thủ, cả hai quốc gia vẫn không bỏ qua cơ hội hợp tác. Trung Quốc đã thiết lập rất nhiều mối quan hệ hợp tác để phát triển ngành sản xuất máy bay trong nước. Trong đó, chỉ riêng với C919, Trung Quốc đã thành lập ít nhất 16 liên doanh về điện tử hàng không, kiểm soát chuyến bay, năng lượng, nhiên liệu và thiết bị hạ cánh. Vì vậy, dự án mới nhất này của hai nước cũng được kỳ vọng có sự góp mặt của các công ty phương Tây.
Máy bay mới chưa có tên chính thức, dù vẫn được gọi là C9X9 hoặc C929. Theo thông báo của UAC, công ty mới sẽ đặt trụ sở tại Thượng Hải, gần COMAC.
Trung Quốc được dự báo vượt Mỹ thành thị trường hàng không thương mại lớn nhất thế giới năm 2030. Boeing ước tính nước này sẽ cần số máy bay mới trị giá 1.000 tỷ USD trong 20 năm tới.
Theo Hà Thu (VnExpress.net)








- Chuyên gia cảnh báo, không kịp điều chỉnh, Hà Nội còn ngập nghiêm trọng hơn (17:49)
- Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong Un (17:25)
- Hà Nội nắng liên tiếp 3-4 ngày, sắp xuất hiện 2 đợt không khí lạnh (17:21)
- Nam sinh Nghệ An đạt 29 điểm, đỗ NV1 nhưng vẫn trượt đại học vì lý do không ngờ (17:15)
- "Đếm ngược" siêu động đất rãnh Nankai: Nhật Bản phát hiện sụt lún bất thường, xác suất thảm hoạ ập đến lên tới 90% (1 giờ trước)
- Bắt tạm giam nam thanh niên 28 tuổi ở Long Thành, công an khuyến cáo người dân cảnh giác (1 giờ trước)
- 6 loại nước uống rẻ tiền giúp thải độc gan, tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ (1 giờ trước)
- Sau 10 năm, người vợ xinh đẹp đến mức ai cũng phải ngoái nhìn, giờ lại khiến tôi run sợ (1 giờ trước)
- Sàn Nasdaq của Mỹ chúc mừng chứng khoán Việt Nam được nâng hạng (1 giờ trước)
- Trịnh Sảng ê chề: Bị xem như con rối mua vui, đến cha mẹ cũng từ mặt sau khi làm "vợ bé" đại gia? (1 giờ trước)




