Kinh tế

Ngân hàng đua nhau tăng phí sms, người tiêu dùng thông minh phải làm gì?

Hàng loạt ngân hàng thông báo tăng phí tin nhắn SMS ảnh hưởng tới người tiêu dùng, nhất là người trả phí cả năm. Không ít khách hàng than phiền về mức phí SMS Banking "quá chát".

Đồng loạt điều chỉnh tăng phí SMS

Sacombank thông báo điều chỉnh phí dịch vụ báo giao dịch qua SMS Banking từ ngày 1/9. Cụ thể, với khách hàng có số lượng tin nhắn SMS phát sinh từ 0-30 tin nhắn, mức phí áp dụng 15.000 đồng/tháng/tài khoản/số điện thoại. Mức phí này chưa có VAT.

Nếu trên 30 tin nhắn, ngân hàng sẽ không thu phí cố định. Thay vào đó, Sacombank sẽ thu theo số lượng tin nhắn với số tiền 500 đồng/tin nhắn và mức phí thu tối đa là 500.000 đồng (chưa bao gồm VAT). Mức phí tối đa này tương đương với 1.000 tin nhắn SMS.

Sacombank cũng khuyến khích khách hàng có thể thay thế tin nhắn SMS bằng đăng ký nhận thông báo giao dịch qua ứng dụng Sacombank Pay/mBanking hoàn toàn miễn phí, bảo mật, tiện lợi với âm thanh báo tin, đặc biệt không cần chuyển vùng quốc tế khi đi nước ngoài.

Ngoài Sacombank, hai ngân hàng lớn VietinBank và VPBank cũng điều chỉnh cách tính phí dịch vụ thông báo qua tin nhắn SMS từ 1/9.

Ngân hàng đua nhau tăng phí sms, người tiêu dùng thông minh phải làm gì?
Không ít ngân hàng tiến hành tăng phí dịch vụ thông báo biến động số dư qua SMS. 

Theo đó, tại VietinBank, Phí dịch vụ SMS biến động số dư hằng tháng được tính phí dựa trên số lượng tin nhắn SMS thực tế phát sinh trong kỳ. Thay cho mức phí cố định hằng tháng, các khách hàng sẽ thanh toán phí SMS vượt trội khi phát sinh trên 14 SMS/tháng. Nếu số lượng SMS biến động số dư từ 15 tin nhắn trở lên, VietinBank áp dụng cách tính phí theo số lượng phát sinh thực tế.

Còn tại VPBank, thay vì mức cố định hàng tháng 12.000 đồng như trước, khách hàng sẽ trả phí dao động từ 11.000 đồng đến 77.000 đồng, tùy thuộc vào lượng tin nhắn phát sinh. Bên cạnh đó, với giao dịch có giá trị dưới 100.000 đồng, VPBank sẽ không gửi tin nhắn thông báo biến động số dư về điện thoại mà chuyển qua thông báo trên ứng dụng ngân hàng.

Trước đó, hàng loạt ngân hàng khác như BVBank, Eximbank, Bac A Bank, VIB… cũng đã điều chỉnh thu phí dịch vụ SMS Banking đối với chủ tài khoản. 

Khuyến khích khách hàng dùng app

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) cho biết các ngân hàng thu phí SMS Banking để trả tiền cho nhà mạng và họ không có lời từ dịch vụ này.

Trước đây, nhiều ngân hàng bù đắp phần lỗ từ dịch vụ SMS Banking nhờ thu phí giao dịch online của khách hàng. Tuy nhiên, kể từ khi phần lớn miễn phí giao dịch trực tuyến, các nhà băng đặc biệt là những bên có lượng khách hàng lớn - không có nguồn thu bù đắp.

Để tiết kiệm chi phí phát sinh từ thu phí SMS, khách hàng được khuyến khích nên sử dụng tính năng nhận thông báo qua ứng dụng (App) Internet Banking. Chỉ cần kết nối Internet, người dùng có thể nhận được thông báo qua ứng dụng mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào biên giới, không phụ thuộc vào sóng điện thoại. Ngoài việc miễn phí dịch vụ, ưu điểm của việc nhận thông báo trên ứng dụng là an toàn, hạn chế tình trạng giả mạo lừa đảo tin nhắn ngân hàng.

Ngân hàng đua nhau tăng phí sms, người tiêu dùng thông minh phải làm gì? - 1
Một số ngân hàng khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư qua App 

 Theo các chuyên gia, phía ngân hàng khuyến khích khách nhận thông báo biến động số dư miễn phí trên ứng dụng ngân hàng số. Với kênh này, ngân hàng không mất phí trả tiền cho nhà mạng, khách hàng cũng hoàn toàn được miễn phí dịch vụ nhận thông báo biến động số dư hàng tháng.

Theo Minh Châu (Kienthuc.net.vn)




https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/ngan-hang-dua-nhau-tang-phi-sms-nguoi-tieu-dung-thong-minh-phai-lam-gi-1893650.html