-
Vừa tỉnh giấc đã đau ở 4 vị trí này - đừng xem nhẹ, có thể là dấu hiệu khối u ác tính đang “ầm ầm trỗi dậy”! -
Bố tức giận tác động vào mông con khiến đứa trẻ qua đời và sự thật việc "yêu cho roi cho vọt" -
Tinh hoa mâm cỗ Bát Tràng trở thành di sản Việt -
Võ sư Việt Nam duy nhất từng thách đấu Lý Tiểu Long, tuyên bố xử gọn tượng đài võ thuật chỉ với 1 cú móc -
Quảng Trị: Phụ huynh đồng loạt đến trường đón con về không cho học tiếp vì sự xuất hiện của 1 người -
Tử vi thứ 3 ngày 18/11/2025 của 12 con giáp: Dần thăng hoa, Ngọ trì trệ -
Ông Dương Trọng Hiếu làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM -
Hũ gạo, hũ muối trên ban thờ phải thay vào thời điểm vàng này để con cháu khỏe mạnh, may mắn, thịnh vượng -
Hà Nội: Nữ tài xế mở cửa ô tô gây va chạm với học sinh, đòi bắt đền với lý do không ngờ -
Thông tin mới về vụ việc bùn nhão ngập phố Tôn Đức Thắng, dự án metro có liên quan?
Kinh tế
26/11/2022 13:54Ngân hàng rao bán ô tô vài chục triệu đồng, ai dám mua?
Chi nhánh của một ngân hàng thương mại tại Gia Lai mới đây rao bán 4 chiếc xe cũ giá rẻ. Trong đó, có 1 chiếc Toyota 15 chỗ ngồi, sản xuất năm 2004, với giá khởi điểm 20 triệu đồng; 1 chiếc Isuzu chuyên dụng sản xuất năm 2003 có giá khởi điểm 52 triệu đồng; 1 chiếc Isuzu chuyên dụng sản xuất năm 2001 giá 47 triệu đồng và 1 chiếc ô tô 7 chỗ ngồi Mitsubishi sản xuất năm 1998, giá khởi điểm 28 triệu đồng.
Đây đều là tài sản đã qua sử dụng. Tổng giá khởi điểm của 4 tài sản trên là 147 triệu đồng.
Trước đó, một số ngân hàng thương mại cũng rao bán những chiếc ô tô con 5 chỗ đã qua sử dụng, nhãn hiệu Toyota Camry 2.4 sản xuất năm 2004, giá khởi điểm là 70 triệu đồng; Toyota Corolla sản xuất năm 1997 với giá 40 triệu đồng; Mazda 6 sản xuất năm 2003 với giá 69 triệu đồng,...
Mặc dù có giá rất rẻ, nhưng mua lại những chiếc xe này, với mục đích dùng để đi lại hay kinh doanh vận tải, được nhiều người cho là không khả thi.
Nhân viên từng làm quản lý tài sản đảm bảo thu hồi của một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, những chiếc xe là tài sản đảm bảo cho các khoản vay bị thu hồi, nếu tốt và có giá hợp lý thì khó đến tay người ngoài. Nó đã được người trong ngân hàng mua lại.
Với những chiếc xe thanh lý có giá từ 100 triệu đồng trở xuống, thường “đời” rất sâu và chất lượng đều có vấn đề. Đây là tài sản khó bán, để lưu kho bãi lâu ngày và ngày càng mất giá.
Theo kỹ sư ô tô Nguyễn Minh Đồng, Công ty Công nghệ Việt - Đức, với những chiếc xe cũ, sản xuất từ năm 2005 trở về trước, đã sử dụng trên 17 năm sẽ có nhiều vấn đề. Xe càng cũ, chất lượng càng đáng lo. Khung gầm những chiếc xe này chắc chắn không còn tốt, lâu ngày bị mục nát, nếu không sửa chữa, sẽ gây nguy hiểm khi lưu thôn trên đường cho cả người ngồi trong xe lẫn bên ngoài. Hệ thống phanh, lái, động cơ xe quá cũ, dễ có nguy cơ trục trặc, ảnh hưởng đến độ an toàn của xe.
Hơn nữa, với công nghệ sản xuất ô tô hiện nay, cứ 3-5 năm lại có một mẫu xe mới hoặc một phiên bản mới với nhiều tính năng hiện đại, những chiếc xe được sản xuất từ năm 2005 về trước nay đã lạc hậu tới 4 thế hệ. Do đó, “khổ chủ” sẽ phải trả một số tiền không nhỏ để bảo dưỡng và sửa chữa. Thậm chí, chi phí cho xe cũ về lâu dài sẽ đắt hơn so với xe mới.
Với xe quá cũ, ngân hàng thu hồi nợ để lâu không bán được phải gửi ở kho, bãi thì chất lượng còn tệ hơn do xuống cấp. Nếu để lâu, các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển... hoạt động không trơn tru, do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại. Tiếp đến, ắc quy sẽ chết, các đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe nhanh lão hóa...
Nói tóm lại, một chiếc xe quá cũ, lỗi càng xảy ra thường xuyên và nguy cơ gây tai nạn cho những người ngồi trên xe cũng như người tham gia giao thông cao hơn. Khi mua về, phải bỏ ra số tiền lớn để sửa chữa, thay thế linh kiện.
Những xe cũ chạy hơn 10 năm có rất nhiều phụ tùng, linh kiện cần phải thay thế. "Đời" xe quá sâu, phụ tùng cũng không dễ kiếm. Khi đó, có thể người dùng phải mua với giá cao, hoặc chấp nhận sử dụng phụ tùng cũ, trôi nổi, không kiểm soát được chất lượng, ảnh hưởng đến độ bền và an toàn.
Ông Đồng cho rằng, khách hàng chỉ nên mua những chiếc xe cũ này dỡ ra lấy phụ tùng linh kiện để sửa chữa, thay thế cho những chiếc ô tô khác. Nếu vậy, cần xem xét kỹ từng chiếc xe, xem linh kiện nào còn tốt, có thể dùng được và cân nhắc có nên mua không.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)
- Iran khẳng định không làm giàu urani, gửi tín hiệu ngoại giao về chương trình hạt nhân (08:01)
- Vừa tỉnh giấc đã đau ở 4 vị trí này - đừng xem nhẹ, có thể là dấu hiệu khối u ác tính đang “ầm ầm trỗi dậy”! (38 phút trước)
- Bố tức giận tác động vào mông con khiến đứa trẻ qua đời và sự thật việc "yêu cho roi cho vọt" (45 phút trước)
- Tinh hoa mâm cỗ Bát Tràng trở thành di sản Việt (52 phút trước)
- Võ sư Việt Nam duy nhất từng thách đấu Lý Tiểu Long, tuyên bố xử gọn tượng đài võ thuật chỉ với 1 cú móc (1 giờ trước)
- Quảng Trị: Phụ huynh đồng loạt đến trường đón con về không cho học tiếp vì sự xuất hiện của 1 người (1 giờ trước)
- Bí thư TPHCM kể chuyện kẹt xe: "Mất 2 tiếng để đi được 12 Km" (1 giờ trước)
- Đèo Prenn sạt lở 100m, Lâm Đồng ban bố tình huống khẩn cấp (1 giờ trước)
- Đức và Hà Lan chính thức đoạt vé trực tiếp đến World Cup 2026 (1 giờ trước)
- Shark Thủy bị đề nghị truy tố vì bán cổ phần không có thật, chiếm đoạt hơn 7.677 tỷ đồng (1 giờ trước)