Kinh tế

Nghỉ lễ 30/4 'dài như nghỉ Tết', công ty du lịch từ lo ế sang tất bật chốt tour

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội "vàng" cho các doanh nghiệp lữ hành mở đầu mùa cao điểm du lịch.

Thông tin kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay sẽ kéo dài 5 ngày (gồm hai ngày cuối tuần, một ngày hoán đổi và hai ngày nghỉ chính thức) đang tạo ra nhiều tín hiệu tích cực cho hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành Việt Nam. Theo đó, kỳ nghỉ kéo dài sẽ tác động tới tâm lý du khách, khiến họ muốn du lịch xa hơn và dài ngày hơn. Đây là cơ hội tốt để các công ty chào bán sản phẩm.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price cho biết, chỉ hai ngày sau khi công bố chính thức thời gian nghỉ lễ, nhu cầu tìm kiếm tour du lịch tại đơn vị này tăng 20% so với các ngày trước đó và dự kiến tăng hơn nữa trong những ngày tiếp theo. Trước đó, theo ông Tú, tỉ lệ du khách đặt tour nước ngoài chiếm 70% và chỉ có 30% khách đặt tour nội địa. Tuy nhiên, khi kỳ nghỉ được kéo dài hơn thì tỷ lệ tìm kiếm các dịch vụ trong nước như combo du lịch, khách sạn lưu trú tăng rõ rệt.

"Thông tin kỳ nghỉ kéo dài mang tới tín hiệu tích cực cho mùa du lịch 30/4 năm nay. Trước đó, kỳ nghỉ chỉ có hai ngày, nhiều du khách không sắp xếp được lịch phải bỏ qua kế hoạch chơi xa", ông Tú nhận định.

Hoàng Việt Travel cũng ghi nhận tỉ lệ tìm hiểu, đặt tour tăng nhẹ sau khi có thông tin kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài 5 ngày.

"Tình hình tour 30/4 trước đó khá khó khăn nên thông tin kỳ nghỉ kéo dài mang tới hy vọng lấp đầy các lịch trình Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan cho chúng tôi. Các tour quốc tế thường kéo dài từ bốn ngày trở lên nên sẽ khó tiếp cận nếu giữ nguyên hai ngày nghỉ như ban đầu", bà Lưu Thị Thu - Phó Giám Đốc Hoàng Việt Travel cho biết.

Theo đánh giá của bà Thu, các sản phẩm du lịch Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia rất được ưa chuộng, nhất là khi giá các chặng bay nội địa hè quá cao. Các tour du lịch nước ngoài đã được công ty lữ hành đặt vé từ sớm nên đảm bảo chi phí hợp lý, không tăng mạnh. Tour Thái Lan trọn gói dao động từ 6,5-8,5 triệu đồng. Chi phí này tốt hơn hoặc tương đương các combo máy bay, khách sạn Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Quy Nhơn...

Đặc biệt, tour Trung Quốc dịp lễ cả đường bộ lẫn đường bay đều bán chạy. Lượng lớn khách chọn tour Bắc Kinh - Thượng Hải, Cửu Trại Câu, đường bộ đi Côn Minh - Lệ Giang, Bình Biên - Mông Tự, Tịnh Tây. Đồng nhận định, đại diện Vivu Journeys cho rằng, tour Trung Quốc cả đường bay và đường bộ với nhiều lịch trình mới, hấp dẫn, giá cả cạnh tranh đang thu hút lượng lớn du khách. 

Nghỉ lễ 30/4 'dài như nghỉ Tết', công ty du lịch từ lo ế sang tất bật chốt tour
Giá vé máy bay nội địa tăng cao nên du khách ưu tiên tìm kiếm các tour đường bộ. Ảnh: Linh Trang

Với tour nội địa, giá vé máy bay tăng cao nên khách du lịch ưu tiên đi tour đường bộ nhiều hơn với hành trình khoảng 200km. Kỳ nghỉ là thời điểm bắt đầu vào hè nên các vùng biển là ưu tiên hàng đầu của du khách.

Bà Vũ Thu Hiền, Quản lý kinh doanh các sản phẩm phía Bắc, Tập đoàn Thiên Minh (TMG) cho hay: Với tour nội địa ở khu vực phía Bắc, hiện nay các địa điểm du lịch phổ biến và dễ dàng di chuyển bằng ô tô như tour đi du thuyền Hạ Long 2 ngày 1 đêm, hoặc đi Mai Châu đang nhận được nhiều yêu cầu đặt dịch vụ cho kỳ nghỉ 30/4. Tuy nhiên khách thường có xu hướng đặt dịch vụ sát ngày, từ 1-2 tuần trước kỳ nghỉ thay vì đặt sớm. Cát Bà, Sầm Sơn, Sa Pa, Mộc Châu, Ninh Bình... cũng nhận được sự quan tâm.

Khách miền Nam sẽ ưu tiên du lịch Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang, Phan Thiết…

Thông tin kỳ nghỉ kéo dài đang mang đến tín hiệu tích cực cho các công ty lữ hành Việt Nam. Tuy nhiên đại diện các đơn vị đều bày tỏ mong muốn, những thông tin này cần thông qua từ sớm để doanh nghiệp có kế hoạch phát triển các sản phẩm tour phù hợp với quỹ thời gian kỳ nghỉ và đủ thời gian chuẩn bị, quảng bá rộng rãi hơn nữa cho sản phẩm.

Theo Linh Trang (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/nghi-le-30-4-dai-nhu-nghi-tet-cong-ty-du-lich-tu-lo-e-sang-tat-bat-chot-tour-2268336.html