Kinh tế
18/10/2015 10:21Người thu nhập trung bình khá sẽ mua được ô tô?
Việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 sẽ góp phần giảm giá xe, giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được ô tô, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng xe tiết kiệm năng lượng.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đồng thời áp dụng tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe trên 3.000 cm3 cùng với việc phân chia thành bốn nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 – đến 4.000 cm3; trên 4.000 – 5.000 cm3; trên 5.000 – 6.000 cm3; và loại trên 6.000 cm3, vì đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.
Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban nhất trí với phương án sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi. Theo đó điều chỉnh giảm thuế suất đối với các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2000 cm3 và điều chỉnh tăng đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 2000 cm3.
Theo ông Hiển, điều này sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô. Bên cạnh đó, việc giảm thuế suất thuế TTĐB đối với các loại xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ khuyến khích người dân sử dụng xe tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông trong nước và đảm bảo tính cạnh tranh về mặt bằng thuế suất tương đương với các nước trong khu vực.
Theo Dũng Nguyễn (Tiền Phong)