-
Bước ngoặt tại biên giới: Thái Lan và Campuchia chính thức ký thỏa thuận ngừng bắn -
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Kinh tế
07/01/2023 15:04Người Việt 'chốt đơn' online đứng đầu khu vực
Những tháng cuối năm, thay vì mua sắm trực tiếp, người tiêu dùng hiện đại đã chuyển sang “săn hàng” qua kênh thương mại điện tử.
Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, bà Nguyễn Thị Ngọc (Thanh Xuân, Hà Nội) vừa đặt 4kg bún ngô đặc sản Cao Bằng, nấm hương và măng rừng từ sàn thương mại điện tử Postmart. Nhờ chốt đơn trên điện thoại, nhiều đặc sản vùng miền bà có thể đặt online và giao tận nơi nhanh chóng, vừa tiết kiệm chi phí và thời gian.
Với những thế hệ trẻ hơn như Gen Z, “chốt đơn” hay “săn sale” trở thành một phần không thể thiếu. Nguyễn Hồng Trang (sinh viên Đại học Hà Nội) cho biết, trung bình mỗi tuần, Trang đặt mua 3-4 món đồ trên các sàn thương mại điện tử. Đặt đồ ăn, Grab, giao hàng cũng thường xuyên. “Nhiều khi không có ai gọi giao hàng thấy thiếu thiếu. Từ quần áo, sách vở, mỹ phẩm,... tôi đều đặt mua trên mạng”, Trang nói.
Khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến của người dùng khu vực Đông Nam Á của Lazada và Milieu Insight cho thấy, 73% người tiêu dùng Đông Nam Á xem mua sắm trực tuyến là một phần trong cuộc sống hằng ngày của họ, trong khi so với 2 năm trước, con số này chỉ đạt mức gần 60%.
Nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD, nhờ sự tăng trưởng 26% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, người tiêu dùng tiếp tục duy trì thói quen mua hàng trực tuyến. Cứ 10 người sẽ có 8 người tiếp tục mua sắm online vì sự thoải mái và tiện lợi, mặc dù mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng thấp hơn so với hai năm trước.
Khách hàng dành nhiều công sức và thời gian tìm kiếm các ưu đãi kèm theo tốt nhất để tiết kiệm chi tiêu. Các từ khóa như áo khoác nam, giày nam, túi xách nữ, dép nữ, sản phẩm dưỡng da, kem chống nắng, son môi,... đứng hàng đầu về lượt tìm kiếm. Điện tử liên tục góp mặt trong danh sách các ngành hàng nhận được lượt mua sắm cao. Thời điểm này, giỏ quà Tết được dự đoán sẽ tăng trưởng.
Ông Khôi Lê, Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam của Meta, cho biết, nhiều danh mục mua sắm vẫn được người tiêu dùng ưu tiên “chốt đơn" online, thậm chí có ngành ngày càng thu hút được người tiêu dùng mua hàng online hơn, với giá trị giỏ hàng ngày càng lớn, ngay cả trong giai đoạn bình thường mới. Giá trị đơn hàng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng từ 45 USD trong năm 2021 lên 50 USD trong năm 2022.

Ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty cổ phần Công nghệ Sapo, đánh giá, sàn thương mại điện tử là kênh được ưa chuộng nhất với tỷ trọng 49,69% nhà bán hàng sử dụng, tiếp đó là mạng xã hội Facebook (39,13%), website (9,94%). TikTok Shop là kênh bán hàng mới xuất hiện trong năm 2022, mới chiếm 1,24% nhưng đang xu hướng tăng.
Trong số những nhà bán hàng chỉ kinh doanh trực tuyến, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu so với 2021 nhiều nhất đến từ sàn thương mại điện tử 43,75%. Trong khi đó, bán hàng trên Facebook ghi nhận sự sụt giảm doanh thu từ 10-30%. Ứng dụng đặt đồ ăn online như Grabfood, Shopee Food, Baemin, Gojek, Loship,... chiếm tỷ trọng 55,6%.
Ông Tuyến dự báo, thương mại điện tử tiếp tục trở thành đầu tàu trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. Người mua hàng của ngành bán lẻ sẽ trở thành “người tiêu dùng kỹ thuật số”, tiếp tục duy trì hay thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến trong 12 tháng tới.
Ngoài ra, xu hướng mua sắm kết hợp giải trí khởi sinh từ trong đại dịch và sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong những năm tới. Lượng bán hàng trung bình liên quan tới các nền tảng giải trí, streaming và các sản phẩm liên quan đến các nhà sáng tạo nội dung tăng mạnh.
Theo Duy Anh (VietNamNet)
- Cảm phục hình ảnh bố cứu người tại trạm xá, nam sinh xứ Lạng quyết chí học giỏi thành thủ khoa ngành Y (7 phút trước)
- Thảm kịch trên cao tốc Nhật Bản: Hơn 50 xe đâm liên hoàn, hiện trường rực lửa trong đêm tuyết (13 phút trước)
- Khi "phận làm dâu" không còn đồng nghĩa với sự hy sinh vô điều kiện (26 phút trước)
- Vì sao vừa ăn vừa lướt điện thoại lại "tốt" cho cân nặng hơn là xem TV? (40 phút trước)
- Xôn xao vụ hành khách say xỉn nôn ói trên ô tô công nghệ còn đập phá xe (42 phút trước)
- Nhà Trắng lúng túng trước "vòi rồng" hồ sơ Epstein: Khi đồng minh cũng quay lưng (46 phút trước)
- Quyên Qui công khai khoảnh khắc ngọt ngào, chính thức hé lộ bạn trai mới? (55 phút trước)
- Giá xe Toyota Corolla Cross lăn bánh cuối tháng 12/2025: Hạ knock-out Kia Seltos nhờ siêu ưu đãi (1 giờ trước)
- MU sẵn sàng chi đậm để theo đuổi Jude Bellingham bằng hợp đồng 6 năm (1 giờ trước)
- Quốc gia Đông Nam Á có học sinh đứng đầu thế giới về điểm toán, bất ngờ thứ hạng của Việt Nam (1 giờ trước)