-
Con trai 14 tuổi mất tích sau buổi đi bơi: Người cha 6 tháng ròng tìm con trong vô vọng nhưng vẫn tin con còn sống -
Người đàn ông Hà Nội có tên gọi ngắn nhất Việt Nam, ra mắt bố mẹ vợ ai nghe xong cũng bật cười -
40 tuổi tôi nhắm mắt lấy đại anh chồng chân bị tật cho xong chuyện, đêm tân hôn tôi run rẩy khi lật tấm chăn lên,… -
Số môn học nhiều gấp đôi các nước, đại biểu đề nghị cắt giảm để học sinh - sinh viên "còn hấp thụ" -
Ông Quản Minh Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh -
Hà Nội chính thức gia nhập "Câu lạc bộ không phát thải": Lộ trình cấm xe máy xăng từ 2026 và những bài học từ siêu đô thị toàn cầu -
Bộ máy tinh gọn: Biên chế công chức giảm hơn 5%, gần 150.000 người nghỉ việc -
Mưa lớn trong đêm khiến nhiều nhà dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũ bị ngập sâu -
"Thần đèn" sắp hoàn tất di dời căn nhà 2 tầng xây nhầm trên đất người khác ở Hải Phòng -
Đặc nhiệm Zero: Từ người hùng chống khủng bố đến kẻ sát nhân giữa lòng nước Mỹ
Kinh tế
23/06/2021 20:47Người Việt giàu nhất nước Đức: Sở hữu trung tâm thương mại rộng 40.000 m2, thu về gần 100 tỷ đồng/năm, có 400 doanh nghiệp đang thuê
Sang Đức từ những năm 1980, ông Nguyễn Văn Hiền làm trong một Xí nghiệp liên hợp xây dựng ở Potsdam, thậm chí ông còn giữ chức vụ đội trưởng. Sau đó, trải qua thời kì biến đổi xã hội khi thống nhất nước Đức, ông Hiền phải tìm cách kinh doanh để tồn tại. Ông liền chuyển sang bán hàng may mặc.
Tới năm 2003, nhờ siêng năng làm việc, lúc này ông đã sở hữu một cơ sở thương mại dệt may. Với ý định mở một trung tâm thương mại, ông tìm đến các ngân hàng để vay vốn nhưng không nhận được sự đồng ý vì họ không tin ông sẽ tìm được người thuê cửa hàng ở một trung tâm dành cho người châu Á như thế.
Tuy nhiên, nhờ mối quan hệ tốt đẹp của ông với các công ty tư nhân xây dựng từ trước, ông đã vay được tiền, mua thêm đất và xây dựng Trung tâm Đồng Xuân. Khi trung tâm thương mại xây xong, các gian hàng đã được thuê kín chỗ.

Trên Vietnamnet, ông chia sẻ: "Tôi muốn người nước ngoài, đặc biệt là người Đức hiểu rằng, người Việt cũng có chỗ kinh doanh hiện đại riêng của mình.
Từ trước đến giờ, người Việt mình kinh doanh chủ yếu ở những khu nhà cũ, nhếch nhác, phần nào đưa ra hình ảnh không đẹp về người Việt Nam. Đồng Xuân không đơn thuần là nơi kinh doanh mà còn là địa chỉ văn hóa Việt Nam, niềm tự hào của tất cả cộng đồng".
Trung tâm Đồng Xuân nằm ở phố Herzbergstrasse thuộc quận Lichtenberg, Đức. Đây là 1 trong 2 trung tâm thương mại lớn nhất nước Đức của người Việt, có vị trí đắc địa ở gần nơi 4.000 người Việt Nam định cư sinh sống. Diện tích trung tâm thương mại khoảng 40.000 m2 bao gồm 4 dãy nhà.
Các mặt hàng kinh doanh ở đây vô cùng đa dạng, từ các nhà hàng ăn uống, khu vui chơi giải trí cho tới các cửa hàng thực phẩm châu Á hay bày bán đầy đủ những món hàng đặc trưng của người Việt như rau muống, rau dền, khoai sọ, khoai lang, sắn, các loại thịt hay bánh chưng, bánh tét, giầy giò, nem chua… Tất cả đều tươi mới và đậm sắc quê hương.
Ngoài các tiểu thương là người Việt Nam, vẫn có các hộ kinh doanh đến từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Đức… Theo số liệu tính đến ngày 2/5/2021, hiện có gần 400 doanh nghiệp kinh doanh; trong đó, doanh thu hằng năm của mỗi doanh nghiệp đạt được từ 250.000 đến 3 triệu euro.
Vì thế, ước tính mỗi tháng, với việc cho thuê các gian hàng, ông Hiền có thể thu về khoảng 300.000 – 400.000 euro, mỗi năm ông thu về hơn 3,6 triệu euro (khoảng 98 tỷ đồng). Ông Hiền trở thành người Việt giàu nhất nước Đức với số tài sản kếch xù như vậy.

Được biết, Trung tâm Đồng Xuân từng được nhiều công ty Đức muốn mua lại nhưng ông Hiền kiên quyết không bán. “Tôi đã có nhiều may mắn, nhưng với tôi đó không phải là món quà tặng. Tôi làm việc 14 giờ một ngày và hơn 10 năm không nghỉ ngơi. Những gì tôi đạt được thực ra không phải là bất thường”, ông cho biết thêm.
Bên cạnh đó, doanh nhân Nguyễn Văn Hiền còn đầu tư 30 triệu euro để xây dựng trung tâm văn hóa, kinh tế tại quận Lichtenberg, Berlin. Bởi trong thâm tâm ông luôn mong muốn quảng bá văn hóa, ẩm thực và truyền thống của người Việt Nam tới bạn bè ở xứ người.

Chia sẻ 3 nguyên tắc kinh doanh của mình, ông chủ của Dong Xuan Center bày tỏ trên Tạp chí Hương Việt: "Theo tôi, trong kinh doanh trước hết phải yêu nghề, tâm huyết với nghề. Thứ hai là doanh nghiệp luôn phải tạo ra được lòng tin với đối tác. Và cuối cùng là phải bền bỉ, ý chí cao và quyết đoán trong công việc."
Thêm đó, nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn kinh doanh tại Đức, ông Hiền nói họ cần phải thức thời, quan tâm pháp luật nước sở tại, cập nhật thông tin thật nhanh, đặc biệt cần phải xây dựng được thương hiệu để có thể tiếp cận thị trường tại Đức.
Bản thân ông vô cùng tự hào về người Việt tại Đức, nhiều nhà doanh nghiệp Việt rất thành đạt trong các lĩnh vực khác nhau như nhà hàng, ngành nails hay buôn bán hoa tươi…
Theo Lân Lan (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)
- Thái Lan bị nghi né U22 Việt Nam khi từ chối bốc thăm lại? (52 phút trước)
- Bạn gái cũ của Hoài Linh tái xuất với diện mạo khác lạ ở tuổi U50 (1 giờ trước)
- Con trai 14 tuổi mất tích sau buổi đi bơi: Người cha 6 tháng ròng tìm con trong vô vọng nhưng vẫn tin con còn sống (1 giờ trước)
- Người đàn ông Hà Nội có tên gọi ngắn nhất Việt Nam, ra mắt bố mẹ vợ ai nghe xong cũng bật cười (1 giờ trước)
- Phim Việt giờ vàng mới chiếu gây tranh cãi, vai diễn của NSƯT Kiều Anh bị chê "quá lố" (1 giờ trước)
- Người đàn ông Trung Quốc tranh quyền nuôi con sau khi vợ sắp cưới người Việt qua đời (1 giờ trước)
- Thái Lan đóng băng tài sản khổng lồ của "ông trùm" Chen Zhi (1 giờ trước)
- 40 tuổi tôi nhắm mắt lấy đại anh chồng chân bị tật cho xong chuyện, đêm tân hôn tôi run rẩy khi lật tấm chăn lên,… (1 giờ trước)
- iPhone Fold: Chưa ra mắt đã đối mặt nguy cơ “chết yểu”? (1 giờ trước)
- Giá vàng bật tăng trở lại sau khi giảm mạnh (1 giờ trước)