-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Kinh tế
13/03/2017 06:21Nhà đầu tư “giương cờ trắng” buông bỏ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Cùng đó, toàn bộ vốn tín dụng phục vụ cho dự án lên tới hơn 10.000 tỷ đồng hiện mới chỉ dừng ở mức cam kết chung chung, chưa dự kiến được thời điểm ký hợp đồng tín dụng, lộ trình giải ngân cho nguồn vốn này. Về tổng thể, tiến độ thực hiện dự án đã bị chậm so với kế hoạch triển khai ban đầu và khó có thể hoàn thành trong năm 2018.
Liên quan đến tình hình của dự án này, Bộ GTVT đã 3 lần gửi văn bản cảnh báo, yêu cầu Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và các đơn vị thành viên góp vốn là do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC đứng đầu phải thực hiện nghiêm túc các quy định góp vốn. Theo Bộ GTVT, nhà đầu tư đã vi phạm 3 nội dung được quy định trong hợp đồng là thực hiện bảo đảm hợp đồng, huy động vốn chủ sở hữu và ký hợp đồng tín dụng.
![]() |
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ tháng 10/2015 nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa huy động được vốn, vi phạm các quy định của hợp đồng BOT |
Tại buổi kiểm tra dự án Bắc Giang - Lạng Sơn mới đây, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, Bộ sẽ chấm dứt hợp đồng, kêu gọi nhà đầu tư mới.
“Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là dự án cải tạo nâng cấp con đường huyết mạch từ cửa khẩu phía Bắc đi cả nước, có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế không chỉ đối với các địa phương có dự án đi qua như Bắc Giang, Lạng Sơn. Do đó, việc khởi công gần 1 năm rồi mà đến nay vẫn chưa xong thủ tục, hợp đồng, chưa huy động đủ vốn chủ sở hữu theo quy định ... là không thể chấp nhận được” - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.
Ngày 9/3 vừa qua, Liên danh Nhà đầu tư do Công ty CP Đầu tư UDIC đứng đầu đã cùng ký vào văn bản với Công ty CPXNKTH Hà Nội (Geleximco) gửi Bộ GTVT đề nghị việc chuyển nhượng dự án lại cho Geleximco thực hiện. Theo đó, Geleximco đã có cam kết thu xếp được gần 50% vốn để triển khai dự án.
Việc cùng ký vào văn bản với Geleximco gửi Bộ GTVT đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư cũ đã chính thức thừa nhận không đủ năng lực triển khai dự án, đồng nghĩa với việc “giương cờ trắng” buông bỏ dự án. Trong khi đó, nhà đầu tư mới được đề nghị chuyển nhượng dự án là Geleximco cũng mới chỉ nói sẽ thu xếp được khoảng 5.800 tỷ đồng/11.765 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án, tức là chưa đến 50% vốn để triển khai dự án, điều này chưa có cơ sở chắc chắn, đặt ra quan ngại về tương lai của dự án.
Cần phải nói thêm rằng, Geleximco cũng chính là nhà đầu tư đã từng “buông tay” dự án đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, dự án này từng khiến Bộ GTVT phải tìm phương án ứng phó và “giải cứu” tuyến cao tốc hướng tâm quan trọng này.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đây chỉ là một số các dự án giao thông khác đang gặp khó khăn trầm trọng về tài chính, điều này nói lên vai trò quan trọng của Bộ GTVT trong việc lựa chọn nhà đầu tư, xử lý nhà đầu tư không đủ năng lực. Sau những vi phạm kéo dài của nhà đầu tư nhưng Bộ GTVT vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể.
Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)








- Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ (22:31)
- Rò rỉ tin Lầu Năm Góc cân nhắc chuyển vũ khí từ Ukraine về Mỹ (22:21)
- Biển người đổ về Đông Anh (57 phút trước)
- Công an tìm được chủ xe Mercedes GLC 300 gắn nơ hồng che biển số (1 giờ trước)
- Chuyện lạ ở thị trường xe điện Trung Quốc: Người dân không còn đổ xô mua xe mới, một dòng khác "lên ngôi" (1 giờ trước)
- Được tỷ phú Dubai cầu hôn nhưng yêu cầu bỏ việc, cô gái bỏ luôn bạn trai, quyết "đánh cược" số phận rồi nhận cái kết không ngờ (1 giờ trước)
- Sống lại sau 6 phút chết lâm sàng, người đàn ông dùng 2 từ để mô tả cảm giác ở "thế giới bên kia" (1 giờ trước)
- "Hoa hậu tiểu tam" 7 năm quỳ lạy cha mẹ chồng tỷ phú vẫn không được hưởng 1 đồng thừa kế (1 giờ trước)
- Huy Trần tung trọn khoảnh khắc Ngô Thanh Vân sinh con đầu lòng nhưng soi kỹ thấy chi tiết là lạ! (1 giờ trước)
- Hơn 30 nam, nữ "thác loạn" trong quán karaoke (1 giờ trước)




