-
Nước lũ dâng tới ngực, người dân Lâm Đồng hoảng loạn cầu cứu -
Đề xuất Chủ tịch Hà Nội được quyết đầu tư dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội -
Lộ ảnh Tăng Duy Tân ôm eo Bích Phương tình tứ, netizen thích thú: "Anh chị giấu kỹ quá, chẳng ai biết gì cả" -
Vụ "hố tử thần" nuốt chửng nhiều ô tô ở Đà Nẵng: Các hộ dân lo sốt vó khi nhà cũng xuất hiện vết nứt -
Giải mã trào lưu thuê "trạm tỷ" chụp ảnh đang gây bão MXH -
Vạch trần bí mật dơ dáy bên trong tiệm hớt tóc nam Như Hoa ở Gia Lai, hé lộ danh tính bà chủ -
Lý do Nha Trang tiếp tục ngập lụt sâu? Người dân "mệt mỏi" vì phải chống lũ 4 lần trong gần 1 tháng -
Quốc gia duy nhất trên thế giới không có phụ nữ, cấm cả động vật giống cái bén mảng đến -
Bà ngoại 35 tuổi nóng bỏng hơn cả thiếu nữ đôi mươi, có 4 con, 2 cháu vẫn gợi cảm khó cưỡng -
Lũ quét bất ngờ cuốn trôi hàng chục thuyền bè, hơn 1.000 ngôi nhà ngập sâu
Kinh tế
08/06/2023 17:08Nhà giàu Hà Nội vỡ mộng khi bỏ hàng chục tỷ chạy theo trào lưu xây homestay vùng ven 'vừa nghỉ dưỡng, vừa có tiền từ cho thuê'
Dù mùa hè đã tới và dù bỏ ra hàng chục triệu đồng để chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội và trang diễn đàn quảng cáo phòng, nhưng homestay của chị M. (chủ homestay tại Hoà Bình) luôn trong tình trạng vắng khách. Thu không đủ bù chi là tình trạng diễn ra trong vòng hơn 3 năm trở lại đây. Năm 2019, vợ chồng chị M. đầu tư hơn 10 tỷ đồng để mua mảnh đất rộng hơn 2000m2 ở Hoà Bình, xây homestay.
Theo kế hoạch định ra, vợ chồng chị M. đều muốn có đưa gia đình đến nghỉ dưỡng vào cuối tuần, hay dịp hè. Trong thời gian không sử dụng đến homestay, chị tính toán cho thuê, với mức giá trung bình 500-800.000 đồng/phòng.
Đến năm 2020-2021, dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động kinh doanh của homestay luôn trong tình trạng lỗ chồng lỗ. Ngoài chi phí xây dựng, do làm việc và sống tại Hà Nội, vợ chồng chị M. phải chi tiền để thuê người dọn và bảo dưỡng homestay.
Đến năm 2022-2023, hoạt động kinh doanh cũng không có nhiều tín hiệu khả quan. Nhất là năm 2023, dù đã chạy quảng cáo, nhưng tỷ lệ lấp đầy phòng vẫn thấp. Trung bình mỗi tháng, vợ chồng chị M. phải bỏ ra gần 20 triệu đồng để “nuôi” homestay, trong khi nguồn doanh thu từ cho thuê phòng thu về như nước nhỏ giọt.
Rơi vào tình cảnh tương tự, anh T. (chủ khu nghỉ dưỡng quy mô gần 3000m2 ở khu vực Thạch Thất, Hà Nội) đang chấp nhận bù lỗ. Trước đó, anh dự tính chỉ cho khách đoàn thuê, để đảm bảo khâu cung cấp dịch vụ đảm bảo cho khách cũng như thu trọn khoản tiền lớn. Thời gian đầu mới mở homestay, nhờ bạn bè, người thân ủng hộ, khu nghỉ dưỡng của anh luôn trong tình trạng lấp đầy. Nhưng đến năm 2023, nhiều thời điểm, dù là cuối tuần, anh buộc phải cho khách thuê lẻ.
Với 8 phòng nghỉ, giá trung bình 800.000 đồng/ đêm. Trung bình cuối tuần, nếu lấp đầy các phòng, anh T. thu về khoảng 10 – 12 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu trừ chi phí thuê người chạy quảng cáo, nhân viên phục vụ dọn phòng, nhân viên giám sát khu nghỉ dưỡng hỗ trợ khách sử dụng dịch vụ trong nội khu, khoản tiền lợi nhuận ròng mỗi tháng chỉ vài triệu đồng.
Đó là may mắn nếu tháng đó, lượng khách thuê đông. Nhưng nếu tính trừ đi toàn bộ khấu hao vận hành, anh T. xác định lỗ.
Chưa kể, khoản tiền đầu tư khu nghĩ dưỡng sau thời gian ước tính lên tới gần 30 tỷ đồng, bao gồm chi phí mua đất, xây dựng nhà, thiết kế cảnh quan nội khu.
Anh Mạnh (nhà đầu tư, kiêm môi giới bất động sản) cho biết, khoảng 4 năm trở lại đây, homestay ở khu vực như Ba Vì, Thạch Thất, Sóc Sơn (Hà Nội) hay Lương Sơn, Đà Bắc (Hoà Bình) mọc lên như nấm. “Trước đó chúng tôi khảo sát một xã ở huyện Thạch Thất, trung bình khoảng 1km chắc có 1 homestay”, anh Mạnh cho biết.
Theo nhà đầu tư này, mô tuýp chung của homestay mọc lên tự phát đều quảng cáo dựa vào lợi thế thiên nhiên như góc view đẹp, có bể bơi, điểm đốt lửa trại, nướng BBQ… Rất hiếm homestay có dịch vụ hay tiện ích độc đáo.
“Người ta chỉ đến nghỉ 1 lần rồi rất khó để quay lại vì thực sự không khác gì, rời căn phòng điều hoà ở giữa trung tâm Hà Nội và về quê ngủ ở căn phòng điều hoà khác. Bước ra cửa chỉ ngồi cafe, đốt lửa trại, hay một vài dịch vụ rất cơ bản khác. Nó khiến cho khách hàng cảm thấy nhàm chán. Trong khi, một số khu homestay, dịch vụ chăm sóc vận hành chất lượng thấp do chủ không có kinh nghiệm và quản lý theo dạng “tự phát”. Đây cũng là lý do mà khách đến thuê hiếm khi quay lại”, anh Mạnh nói.
Nhà đầu tư này thừa nhận, tình trạng vắng khách, ế khách diễn ra ở rất nhiều homestay. “Tôi lựa chọn khảo sát trong tuần và ngày cuối tuần. Gần như ngày trong tuần, các homestay đều vắng bóng người thuê. Còn đến ngày cuối tuần, lượng khách thuê đông hơn nhưng không phải trong tình trạng chật kín phòng. Nhiều chủ homestay kêu lỗ và không đủ sức gồng chi phí. Nếu để không, các tài sản cũng bị hao mòn”.
Anh Mạnh còn tiết lộ thêm rằng, nhiều chủ homestay đang phải rao bán nhưng thực tế, ngay cả khi cắt lỗ, thanh khoản của các khu nghỉ dưỡng này rất thấp.
Theo Hải Nam (Nhịp sống Thị trường)
- DDC Enterprise mua thêm 300 bitcoin, tăng dự trữ tài sản số (1 giờ trước)
- Gian lận chấn động ngành hàng không: Công ty tại Anh bán hàng nghìn phụ tùng giả cho động cơ máy bay Boeing 737 và Airbus A320 (04/12/25 23:20)
- Đề xuất Google, Facebook, TikTok phải trả phí bản quyền tác phẩm báo chí (04/12/25 22:41)
- Nam ca sĩ phủ nhận tin đồn quan hệ với diễn viên phim 18+ Nhật Bản (04/12/25 21:35)
- Hy hữu: Thanh niên 18 tuổi lái xe máy xuyên Việt đi gặp "bạn gái online", bị lạc và nhịn đói 2 ngày ở Quảng Trị (04/12/25 21:29)
- Ngại tắm? Đừng lo! Đây là máy tắm toàn thân đến từ Nhật Bản, chỉ cần nằm im là sạch bóng (04/12/25 21:23)
- Tạm giữ hình sự tài xế đánh người trên đường Phạm Hùng (04/12/25 20:26)
- Lý do nửa đêm công an đến khách sạn tìm nam sinh viên (04/12/25 20:21)
- Nước lũ dâng tới ngực, người dân Lâm Đồng hoảng loạn cầu cứu (04/12/25 19:19)
- Đề xuất Chủ tịch Hà Nội được quyết đầu tư dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội (04/12/25 18:28)