-
Từ nay đến hết năm 2025: Những ai vẫn được dùng thẻ BHYT giấy? -
Xôn xao clip bảo vệ lớn tuổi bị 2 thanh niên hành hung trên tàu Metro số 1 TPHCM: Hé lộ nguyên nhân gây phẫn nộ! -
Vì sao không nên hâm cơm nhiều lần? -
Xả súng kinh hoàng tại trường đại học, nhiều người giẫm đạp lên nhau để bỏ chạy -
Ai được nghỉ hưu sớm từ năm 2025: Điều kiện chi tiết bạn nên biết! -
Đợt không khí lạnh mới tràn về, miền Bắc có nơi trời rét dưới 16 độ C -
2 năm nay, chị dâu cũ thường xuyên xuất hiện trước mặt anh trai tôi khiến anh phải tự nhủ: “May mà ly hôn sớm, không thì giờ khổ cả đời” -
Điểm chung của Tăng Thanh Hà và Hoa hậu Đỗ Hà -
Danh tính người phụ nữ đứng trên cầu lúc 1 giờ sáng -
Đang làm thủ tục đi Thụy Sĩ, nữ hành khách “chết đứng” vì lệnh tạm hoãn xuất cảnh
Kinh tế
17/08/2025 08:17Nhãn "Made in USA" hết được lòng người Mỹ

Trong tâm thức người tiêu dùng Mỹ, nhãn mác “Made in USA” (xuất xứ Mỹ) từ lâu đã gắn liền với chất lượng và lòng tự hào dân tộc.
Tuy nhiên, theo dữ liệu từ nghiên cứu mới công bố từ Conference Board, chỉ còn khoảng 50% người tiêu dùng Mỹ ưu tiên mua sản phẩm sản xuất trong nước. Con số này giảm đáng kể so với 60% vào năm 2022, tức giảm gần 18%, Fast Company đưa tin.
Lý do chính khiến nhãn “Made in USD” mất dần sức hút có thể nằm ở yếu tố giá cả. Trong bối cảnh lạm phát kéo dài, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với chi phí.
“Khi mối lo về giá cả gia tăng, nhiều người tiêu dùng Mỹ gắn nhãn xuất xứ với giá cao hơn, do chi phí sản xuất trong nước thường đắt đỏ và các loại thuế nhập khẩu áp lên hàng hóa nước ngoài”, Denise Dahlhoff, Giám đốc nghiên cứu tiếp thị và truyền thông tại Conference Board, nhận định.
Dù vậy, Mỹ vẫn đứng đầu danh sách quốc gia xuất xứ được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng nhất, tiếp theo là Canada. Đây cũng là xu hướng chung toàn cầu, gọi là “thiên vị nội địa” (consumer ethnocentrism), người mua vẫn dành cảm tình cho sản phẩm trong nước, ngay cả trong bối cảnh thị trường ngày càng toàn cầu hóa.
Khoảng cách giữa lời nói và hành động của người tiêu dùng Mỹ không phải là chuyện mới. Từ những năm 1970, người Mỹ đã bày tỏ tình yêu với hàng nội địa nhưng thực tế lại ưa chuộng các sản phẩm giá rẻ từ nước ngoài, góp phần tạo nên mất cân bằng thương mại mà các chính sách thuế quan của chính quyền Trump đang tìm cách giải quyết. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy nhu cầu về hàng “Made in USA” tăng đột biến như kỳ vọng.
Một khảo sát khác chỉ ra rằng chỉ 17% người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng trả thêm hơn 10% cho sản phẩm nội địa so với hàng ngoại, trong khi khoảng 1/3 khẳng định không muốn chi thêm bất kỳ khoản nào. Điều này cho thấy giá cả đang dần trở thành yếu tố chi phối quyết định mua sắm.


Bất chấp thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn muốn khai thác khẩu hiệu “Made in USA”. Conference Board dự đoán số lượng sản phẩm gắn nhãn này sẽ còn tăng.
Theo Dahlhoff, nhiều người tiêu dùng Mỹ vẫn có xu hướng thiên vị hàng nội địa, song phần lớn không sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm tương tự từ nước ngoài.
“Người tiêu dùng yêu thích ý tưởng về tính bền vững nhưng không muốn trả thêm phí”, bà giải thích.
Sự khác biệt duy nhất là giờ đây, nhờ bối cảnh lạm phát và thuế quan, lựa chọn giữa “giá” và “xuất xứ” đã trở nên rõ rệt hơn. Và với phần đông người tiêu dùng, giá cả mới là yếu tố quyết định.
- Từ nay đến hết năm 2025: Những ai vẫn được dùng thẻ BHYT giấy? (08:32)
- Xôn xao clip bảo vệ lớn tuổi bị 2 thanh niên hành hung trên tàu Metro số 1 TPHCM: Hé lộ nguyên nhân gây phẫn nộ! (08:24)
- Vì sao không nên hâm cơm nhiều lần? (08:16)
- Châu Âu triệt phá mạng lưới tội phạm mạng với gần 50 triệu tài khoản giả mạo (08:11)
- TikToker phát ngôn miệt thị người miền Nam có thể đối diện mức án nào? (08:07)
- Vụ án mạng tại cây xăng TP HCM gây chấn động dư luận (08:00)
- Cuộc sống khốn khổ ở những ngôi nhà siêu nhỏ, 4 người chen chúc trong 7m2 (58 phút trước)
- Giá vàng hôm nay 27/10/2025: Cảnh báo "đuối sức", vàng SJC giảm mạnh (1 giờ trước)
- Xả súng kinh hoàng tại trường đại học, nhiều người giẫm đạp lên nhau để bỏ chạy (1 giờ trước)
- Ai được nghỉ hưu sớm từ năm 2025: Điều kiện chi tiết bạn nên biết! (1 giờ trước)