-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Kinh tế
17/08/2025 08:17Nhãn "Made in USA" hết được lòng người Mỹ

Trong tâm thức người tiêu dùng Mỹ, nhãn mác “Made in USA” (xuất xứ Mỹ) từ lâu đã gắn liền với chất lượng và lòng tự hào dân tộc.
Tuy nhiên, theo dữ liệu từ nghiên cứu mới công bố từ Conference Board, chỉ còn khoảng 50% người tiêu dùng Mỹ ưu tiên mua sản phẩm sản xuất trong nước. Con số này giảm đáng kể so với 60% vào năm 2022, tức giảm gần 18%, Fast Company đưa tin.
Lý do chính khiến nhãn “Made in USD” mất dần sức hút có thể nằm ở yếu tố giá cả. Trong bối cảnh lạm phát kéo dài, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với chi phí.
“Khi mối lo về giá cả gia tăng, nhiều người tiêu dùng Mỹ gắn nhãn xuất xứ với giá cao hơn, do chi phí sản xuất trong nước thường đắt đỏ và các loại thuế nhập khẩu áp lên hàng hóa nước ngoài”, Denise Dahlhoff, Giám đốc nghiên cứu tiếp thị và truyền thông tại Conference Board, nhận định.
Dù vậy, Mỹ vẫn đứng đầu danh sách quốc gia xuất xứ được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng nhất, tiếp theo là Canada. Đây cũng là xu hướng chung toàn cầu, gọi là “thiên vị nội địa” (consumer ethnocentrism), người mua vẫn dành cảm tình cho sản phẩm trong nước, ngay cả trong bối cảnh thị trường ngày càng toàn cầu hóa.
Khoảng cách giữa lời nói và hành động của người tiêu dùng Mỹ không phải là chuyện mới. Từ những năm 1970, người Mỹ đã bày tỏ tình yêu với hàng nội địa nhưng thực tế lại ưa chuộng các sản phẩm giá rẻ từ nước ngoài, góp phần tạo nên mất cân bằng thương mại mà các chính sách thuế quan của chính quyền Trump đang tìm cách giải quyết. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy nhu cầu về hàng “Made in USA” tăng đột biến như kỳ vọng.
Một khảo sát khác chỉ ra rằng chỉ 17% người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng trả thêm hơn 10% cho sản phẩm nội địa so với hàng ngoại, trong khi khoảng 1/3 khẳng định không muốn chi thêm bất kỳ khoản nào. Điều này cho thấy giá cả đang dần trở thành yếu tố chi phối quyết định mua sắm.


Bất chấp thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn muốn khai thác khẩu hiệu “Made in USA”. Conference Board dự đoán số lượng sản phẩm gắn nhãn này sẽ còn tăng.
Theo Dahlhoff, nhiều người tiêu dùng Mỹ vẫn có xu hướng thiên vị hàng nội địa, song phần lớn không sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm tương tự từ nước ngoài.
“Người tiêu dùng yêu thích ý tưởng về tính bền vững nhưng không muốn trả thêm phí”, bà giải thích.
Sự khác biệt duy nhất là giờ đây, nhờ bối cảnh lạm phát và thuế quan, lựa chọn giữa “giá” và “xuất xứ” đã trở nên rõ rệt hơn. Và với phần đông người tiêu dùng, giá cả mới là yếu tố quyết định.
- Tình tiết mới vụ sạt lở núi kinh hoàng ở Đà Nẵng: Nguyên nhân tạm dừng công tác tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích (33 phút trước)
- Kịch bản nào để U22 Việt Nam vô địch giải tứ hùng tại Trung Quốc? (45 phút trước)
- Khánh Hòa: Mưa lớn gây cô lập, khẩn trương sơ tán dân (1 giờ trước)
- Nghệ An làm rõ con số 11.000 ca nhiễm HIV khiến nhiều người hoang mang (1 giờ trước)
- Nghi án truy sát ở TPHCM khiến một người đàn ông tử vong giữa đường (1 giờ trước)
- Tranh cãi vụ iPhone 17 Pro Max cam vũ trụ bong sơn vì khăn ướt (2 giờ trước)
- Kim Yoo Jung ngất xỉu 2 lần trên phim trường (2 giờ trước)
- Gần 20.000 lính Ukraine đào ngũ mỗi tháng dẫn đến tình trạng thiếu hụt quân số (2 giờ trước)
- Clip: Nhiều người thoát nạn trong gang tấc khi Quốc lộ 40B sạt lở (3 giờ trước)
- Bắt gã hàng xóm dùng tiền dụ dỗ, xâm hại 2 bé gái ở An Giang (3 giờ trước)