-
Lật tẩy đường dây đầu tư vàng ảo qua ứng dụng Phantom, chiếm đoạt hơn 26,5 tỷ đồng -
Góa chồng hơn 5 năm muốn đi bước nữa, người phụ nữ kiệt sức vì sự kìm kẹp và theo dõi sát sao của mẹ chồng -
Mua đất hơn 8 tỷ, mất 300 triệu tiền cọc vì một tin nhắn -
Chốt giao dịch phá dỡ nhà, đơn hàng qua tin nhắn: Đối tác "quỵt tiền" có đòi được không? -
Ngày đầu phân luồng phục vụ metro số 2, người dân TPHCM lúng túng -
Tình cảnh đau thương của nạn nhân duy nhất sống sót trong vụ thảm án ở Đồng Nai -
Nam thanh niên tử vong sau sự cố vỏ lãi bất ngờ gãy đôi giữa sông -
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kiểm tra tiến độ công trình trọng điểm ở Hà Nội -
Ca sĩ Thanh Bùi hiếm hoi lộ diện, tiết lộ vai trò mới -
Người ngồi vắt vẻo trên xe trộn bê tông, tài xế bị phạt 28 triệu đồng
Kinh tế
18/01/2017 14:05Nhận thưởng Tết, bạn phải đóng thuế bao nhiêu?
| Bậc | Thu nhập tính thuế/tháng | Thuế suất (%) |
| 1 | Đến 5 | 5% |
| 2 | Trên 5 đến 10 | 10% |
| 3 | Trên 10 đến 18 | 15% |
| 4 | Trên 18 đến 32 | 20% |
| 5 | Trên 32 đến 52 | 25% |
| 6 | Trên 52 đến 80 | 30% |
| 7 | Trên 80 | 35% |
Đơn vị tính: triệu đồng
Ví dụ bạn được thưởng Tết 10 triệu đồng, số thuế phải nộp là:
5 * 5% + (10-5) * 10% = 0,25 + 0,5 = 0,75 (triệu đồng)
Để đơn giản, bạn có thể tham khảo cách tính rút gọn thuế thu nhập phải nộp trên số tiền thưởng Tết như sau (A là số tiền thưởng trước thuế):
| Bậc | Thưởng Tết (triệu) | Số thuế phải nộp |
| 1 | Đến 5 | 5% * A |
| 2 | Trên 5 đến 10 | 10% * A - 0,25 |
| 3 | Trên 10 đến 18 | 15% * A - 0,75 |
| 4 | Trên 18 đến 32 | 20% * A - 1,65 |
| 5 | Trên 32 đến 52 | 25% * A - 3,25 |
| 6 | Trên 52 đến 80 | 30% * A - 5,85 |
| 7 | Trên 80 | 35% * A - 9,85 |
Đơn vị tính: triệu đồng
Như vậy, với số tiền thưởng Tết lần lượt 10, 50 và 100 triệu đồng, số thuế phải nộp sẽ như sau:
| Thưởng Tết trước thuế | Thuế phải nộp |
| 10 | 0,75 |
| 50 | 9,25 |
| 100 | 25,15 |
| 200 | 60,15 |
| 300 | 95,15 |
| 500 | 165,15 |
Đơn vị tính: triệu đồng
Trên thực tế, tại một số công ty, khi nhận tiền thưởng Tết và thông báo chi tiết của kế toán hoặc nhân sự, người lao động sẽ thấy số thuế bị trừ ít hơn các mức nêu trên. Ví dụ với thưởng Tết 100 triệu đồng, thay vì bị trừ thẳng 25,15 triệu đồng thuế, người lao động có thể chỉ bị trừ ngay gần 7 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là mức thuế thu nhập (tạm tính) được phân bổ để trừ theo tháng chứ không có nghĩa bạn chỉ phải nộp vào ngân sách 7 triệu đồng cho số thưởng 100 triệu.
Để tính chính xác, người nộp thuế phải chờ khi quyết toán vào năm sau, bởi thông thường, thưởng Tết 2016 sẽ được nhận vào tháng 1/2017 và được xác định là thu nhập tính thuế của 2017. Đây cũng là lý do khi nhận thưởng Tết của năm sau, nhiều người bị truy thu tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng do khoản thuế thu nhập từ thưởng Tết chưa được tính toán đủ.
Ngoài ra, thu nhập tính thuế trong năm cũng đã được loại trừ các khoản như giảm trừ gia cảnh, đóng bảo hiểm bắt buộc, đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học (nếu có)...
Theo Thanh Thanh Lan (VnExpress.net)
- Italy điều tra vụ trộm 30.000 chai rượu vang thượng hạng gây chấn động (16:39)
- Lật tẩy đường dây đầu tư vàng ảo qua ứng dụng Phantom, chiếm đoạt hơn 26,5 tỷ đồng (16:20)
- Taylor Swift và Travis Kelce bị hàng xóm chỉ trích vì căn biệt thự 5 triệu USD (16:07)
- VĐV marathon 24 tuổi đột ngột qua đời sau nụ hôn với vợ trên đường chạy (1 giờ trước)
- Emoura Phạm nhận tin cực vui ngay trước thềm chung kết Miss Grand International 2026 (1 giờ trước)
- Ông Zelensky và Thị trưởng Kiev tranh cãi gay gắt về khả năng chống đỡ các đợt tập kích của Nga (1 giờ trước)
- Quách Ngọc Ngoan gây bất ngờ khi hát nhạc phim "Trại buôn người" bằng tiếng Khmer (1 giờ trước)
- Góa chồng hơn 5 năm muốn đi bước nữa, người phụ nữ kiệt sức vì sự kìm kẹp và theo dõi sát sao của mẹ chồng (1 giờ trước)
- Khánh Huyền 2k4 gây bão mạng xã hội với bộ ảnh sườn xám vừa cổ điển vừa quyến rũ (2 giờ trước)
- Bị xử thua, đô vật tung đòn cấm khiến trọng tài 75 tuổi tử vong (2 giờ trước)