-
8 sao Hoa ngữ lao đao sau khi bị phong sát: Người bị cấm livestream, kẻ lĩnh án tù 13 năm -
Doanh nghiệp liên quan vợ chồng diễn viên Chi Bảo nợ thuế hơn 5 tỷ đồng -
Hong Kong bắt 127 người trong đường dây cho vay nặng lãi nghi do người phụ nữ Việt Nam cầm đầu -
Hà Nội dự kiến xử lý 12 dự án liên quan ông Lê Thanh Thản: Cư dân có thể được chọn phương án di dời -
Miền Bắc nắng kéo dài, ô nhiễm không khí có thể tiếp diễn nhiều ngày -
Mỹ chốt thỏa thuận mua dầu từ Nga, ông Trump thúc giục Ukraine thay thế Tổng thống Zelensky -
Tử vi 12 con giáp Chủ nhật 11/10/2026: Tý đón lộc, Mão cần đề phòng sự cố -
Lật tẩy đường dây đầu tư vàng ảo qua ứng dụng Phantom, chiếm đoạt hơn 26,5 tỷ đồng -
Góa chồng hơn 5 năm muốn đi bước nữa, người phụ nữ kiệt sức vì sự kìm kẹp và theo dõi sát sao của mẹ chồng -
Mua đất hơn 8 tỷ, mất 300 triệu tiền cọc vì một tin nhắn
Kinh tế
19/01/2019 03:05Nhận thưởng Tết phải đóng bao nhiêu tiền thuế?
Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành chi thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho người lao động của mình.
Con số thưởng với mỗi cá nhân, vị trí công tác, doanh nghiệp khác nhau, tuy nhiên, tất cả khoản thưởng Tết này của người lao động đều phải chịu thuế thu nhập cá nhân.
Cụ thể, quy định tại Điều 3, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi năm 2012, thu nhập chịu thuế được nhắc tới bao gồm cả các khoản phụ cấp, trợ cấp, và tiền thưởng... Vì vậy, tiền thưởng Tết sẽ bắt buộc phải nộp thuế thu nhập cá nhân như khoản thu nhập hàng tháng thông thường.
Về nguyên tắc khi phát sinh thu nhập, cá nhân sẽ phải chịu thuế Thu nhập cá nhân đối với Nhà nước (trừ một số trường hợp được miễn theo quy định của pháp luật).
Quy định hiện nay cũng cho biết cách tính thuế với thưởng Tết được dựa trên biểu thuế luỹ tiến từng phần như với thu nhập từ tiền công, tiền lương thông thường. Tức là mỗi bậc thu nhập có một thuế suất tương ứng từ 5% cho đến tối đa 35%.
Tại hầu hết công ty, số tiền bị trừ thuế sẽ chênh lệch nhẹ so với cách tính thuế chung. Chủ yếu mức thuế bị trừ có xu hướng thấp hơn so với cách tính chuẩn. Nguyên nhân do đây chỉ là mức thuế tạm tính được phân bổ để trừ theo tháng.
Con số chính xác sẽ phải chờ đến kỳ quyết toán thuế vào năm sau. Như việc người lao động nhận thưởng Tết trong dịp này sẽ phải đợi đến kỳ quyết toán thuế vào tháng 1/2020 để biết chính xác số tiền thuế thu nhập cá nhân mình bị trừ.
Đây cũng là lý do khi nhận thưởng Tết của năm sau, nhiều người bị truy thu hoặc bổ sung thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng do khoản thuế thu nhập từ thưởng Tết chưa được tính toán đủ.
Đối với những người lao động có người phụ thuộc, được giảm trừ gia cảnh... sẽ được miễn giảm số tiền theo quy định tại Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi năm 2012.
7 bậc tính thuế thu nhập cá nhân hiện nay:

Số tiền thuế một người phải đóng theo mức thưởng: (A là số tiền thưởng nhận được):

Theo Quang Thắng (Tri Thức Trực Tuyến)
- Công an xác minh vụ người đàn ông tự nhận uống rượu, chặn ô tô tát tài xế ở Hà Nội (53 phút trước)
- CLB Thanh Hóa bế tắc bài toán kinh phí: Tiền chỉ đủ nuôi đội bóng một mùa, mỏi mắt tìm nhà tài trợ (1 giờ trước)
- Mỹ điều tra 5 mạng truyền hình vì ngừng đưa tin về ông Trump (1 giờ trước)
- Quảng Ninh: Triệu tập tài xế ô tô kéo lê tấm tôn giữa đường (1 giờ trước)
- Hàn Quốc: Cháy pin sạc dự phòng trên máy bay, 43 hành khách hoảng loạn hủy chuyến (2 giờ trước)
- Tài xế ở Thanh Hóa bị phạt nặng sau màn vượt ẩu nguy hiểm, suýt gây tai nạn (2 giờ trước)
- Nam thanh niên trả giá đắt vì tự gây thương tích rồi bịa chuyện bị cướp để khất nợ (2 giờ trước)
- Những món ăn tuyệt đối không gói bằng giấy bạc (3 giờ trước)
- Đừng vội nản: Càng trải qua giông bão, 3 con giáp này càng tích đủ phúc đức để giàu sang vạn kiếp (3 giờ trước)
- Điều tra phim ngắn giang hồ mạng: Bắt tạm giam thêm 5 đối tượng liên quan phim bạo lực trên YouTube (3 giờ trước)