-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
Kinh tế
27/05/2015 14:29Nhập khẩu - lắp ráp ô tô cãi nhau, Bộ Tài chính tăng thu hàng ngàn tỉ đồng
Chiều nay (27-5), Bộ Tài chính sẽ có cuộc đối thoại với các doanh nghiệp ô tô liên quan đến việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô.
Chưa rõ kết quả cuộc đối thoại sẽ ra sao, nhưng có thể thấy, dự thảo thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt như đề xuất của Bộ Tài chính đang gây ra tranh cãi giữa các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và các doanh nghiệp lắp ráp ô tô.
Cần phải nhắc lại là Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) trong khoảng 2 năm gần đây đã liên tục kiến nghị tại nhiều diễn đàn việc chưa công bằng trong tính thuế tiêu thụ đặc biệt giữa ô tô nhập khẩu và ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, gây bất lợi cho sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Trong khi đó với ô tô lắp ráp trong nước là ở giá bán buôn cho đại lý, nghĩa là đã có đủ các chi phí tiếp thị, xây dựng hệ thống bán hàng của doanh nghiệp ô tô.
Theo tính toán, do thời điểm áp thuế khác nhau nên chênh lệch về giá thành của xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước chênh lệch khoảng 5%, nghiên về xe nhập khẩu.
Dĩ nhiên là trong các diễn đàn có sự hiện diện của các các doanh nghiệp nhập khẩu, kiến nghị của VAMA về việc thay đổi cách tính thuế này thì đều bị các nhà nhập khẩu phản đối mạnh mẽ.
Trong góp ý gửi tới Bộ Tài chính ngày 18-5, đại diện các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã đề nghị giữ nguyên phương thức và giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng dẫn hiện hành.
Lý do được các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đưa ra là cách tính hiện nay tạo ra cạnh tranh công bằng cho tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng cũng như các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đồng thời không gây những khó khăn không cần thiết cho doanh nghiệp.
Bộ Tài chính tăng thu hàng ngàn tỉ đồng
Trong đề nghị ngày 8/5/2015 gửi tới góp ý với Bộ Tài chính, VAMA đã đề xuất cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Theo đó, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của xe lắp ráp trong nước kể từ năm 2016 sẽ là từ giá bán buôn hiện nay sang giá xuất xưởng. Đề xuất này được hiểu là trừ hết đi phần thuế tiêu thụ đặc biệt đánh trên các chi phí bán hàng, xây dựng hệ thống, tiếp thị của nhãn hiệu, vốn đang được cộng gộp vào trong giá bán buôn để tính thuế tiêu thụ đặc biệt như hiện nay.
Còn từ năm 2018, giá tính thuế cho xe lắp ráp trong nước sẽ là 80% giá xuất xưởng. Nguyên do chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam đang cao hơn 20% so với các nước ASEAN khác. Do vậy khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% vào năm 2018, khoản chênh lệch 20% chi phí sản xuất sẽ khiến cho sản xuất tại Việt Nam gặp khó khăn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc và duy trì sản xuất tại Việt Nam.
Trả lời báo giới mới đây, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho hay, theo VAMA, thông thường, giá tính thuế với xe nhập khẩu chỉ bằng 80% so với xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Chưa biết cuối cùng Bộ Tài chính sẽ chọn phương án giá nào để tính thuế. Tuy nhiên, nếu mức giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe lắp ráp giữ nguyên như hiện hành, còn xe nhập khẩu được tính lên cho “cân bằng” với xe lắp ráp, nguồn thu cho ngân sách “bỗng nhiên” được hưởng bổ sung thêm hàng nghìn tỷ đồng.
Theo thống kê hải quan, năm 2014, cả nước nhập khẩu 31.566 xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi với trị giá 363 triệu USD. Còn từ đầu năm nay tới ngày 15/5 là 14.047 xe dưới 9 chỗ ngồi với giá trị 164 triệu USD.








- Pin thể rắn sẽ là "vũ khí" đánh bại ôtô Trung Quốc? (15:34)
- Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc? (15:21)
- Marco Asensio: Mải mê yêu đương quên sự nghiệp (15:20)
- Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ (15:11)
- 1 thành viên Gia đình Haha trở lại Bản Liền sau 4 tháng xa cách, chị Thông bật khóc ôm chặt không rời (15:07)
- Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng (39 phút trước)
- Điều gì đáng mong đợi nhất ở iPhone 17 Pro Max? (44 phút trước)
- Làn sóng tẩy chay Tiêu Chiến bất ngờ dâng cao, chỉ vì 1 chiếc áo mà bị cả Hàn Quốc đòi cấm sóng (53 phút trước)
- 5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi (55 phút trước)
- Giá Baleba cao ngất ngưởng, MU vẫn quyết mua (59 phút trước)




