Hàng rào thuế quan của Mỹ tiếp tục mang đến những thiệt hại to lớn cho các doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó, thị trường chứng khoán đang trở thành một “ma trận của những nghịch lý”.

Mặc dù trong hơn 1 tuần gần đây, chỉ số chứng khoán trung bình Nikkei tại các sàn giao dịch của Nhật Bản liên tục lập những đỉnh cao mới, và ngay đầu phiên giao dịch sáng nay 21/8, chỉ số này vẫn đang ở mức rất cao với trên 42.768 Yên, nhưng các doanh nghiệp Nhật Bản lại đang phải đối mặt với nguy cơ giảm lợi nhuận nghiêm trọng.

Công ty chứng khoán hàng đầu Nhật Bản SMBC Nikko (SMBC Nikko Securities Inc.) vừa công bố một báo cáo tổng hợp từ 1.143 công ty lên sàn chứng khoán của nước này, trong đó cho biết, trong năm tài chính 2025, tính từ 1/4/2025 – 31/3/2026, tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp này có nguy cơ bị mất khoảng 7,8% so với năm trước, dừng ở mức gần 44.940 tỷ Yên (khoảng 305 tỷ USD). Đây là lần đầu tiên trong vòng 6 năm, lợi nhuận trên sàn chứng khoán của doanh nghiệp Nhật Bản bị giảm. Trong đó, thiệt hại nặng nề nhất là công nghiệp ô tô với mức tổn thất hơn 34 tỷ USD, tiếp sau lần lượt là ngành thép và vận tải biển.

nhat ban nghich ly gia co phieu tang va loi ich doanh nghiep giam hinh anh 1
Chính sách thuế quan của Mỹ gây thiệt hại nghiêm trọng cho công nghiệp ô tô - một trong những ngành kinh tế chủ lực của Nhật Bản (ảnh Jiji Press)

Trong công nghiệp ô tô, Mazda là hãng đầu tiên báo lỗ. Theo ông Moro Masahiro – Tổng giám đốc điều hành của Mazda, do chính sách thuế quan của Mỹ, quy mô lợi nhuận của hãng bị thu hẹp khoảng 477 triệu USD, do đó, lãi ròng trong năm nay của Mazda có khả năng bị mất tới 82,5% so với năm trước và trong hoàn cảnh vô cùng gian nan hiện nay, doanh nghiệp này vẫn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn. Ông Moro cho biết:

“Tiếp tục làm tròn trách nhiệm về mặt kinh tế và lao động – việc làm đối với cả khu vực, duy trì lượng sản xuất trong nước theo tiêu chuẩn 700.000 xe/năm, liên kết với các đối tác để duy trì chuỗi cung ứng, phân tán rủi ro và tổn thất, lấy lại sự ổn định trong sản xuất – kinh doanh... là những nhiệm vụ vô cùng nặng nề. Trong hoàn cảnh này, Mazda chỉ có một con đường duy nhất là phải dốc hết sức để tồn tại”.

Trong khi đó, giới chuyên môn nhận định, giá cổ phiếu tại thị trường Nhật Bản không thể duy trì mức cao như hiện nay trong một thời gian dài, theo đó, khi giá cổ phiếu giảm, thiệt hại của các doanh nghiệp nước này sẽ còn nặng nề hơn nữa.

Theo Tuấn Nhật (Vov.vn)