-
Cắm sạc USB trên ô tô có làm hao ắc quy?
-
Cuộc sống bình yên bên 3 con sau hào quang của hoa hậu kín tiếng Đặng Thu Thảo
-
Tranh cãi top 5 nữ diễn viên đẹp nhất Việt Nam: Nhã Phương xếp sau Angela Phương Trinh, hạng 1 bị chê chưa đủ trình
-
Thảm cảnh "Thiên thần Victoria's Secret" làm dâu trùm sòng bạc: Bị mẹ chồng điều tra lý lịch, bỏ sự nghiệp theo chồng 6 năm vẫn chưa được mặc váy cưới
-
Chuyện gì xảy ra khiến Trương Bá Chi mỉa mai: “Bọn trẻ cần cha chứ không phải một tờ chi phiếu”?
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 9: Cường rủ ông Thắng làm hàng giả lấy tiền trả nợ
-
Loạt vụ chơi ngông giữa đường: Kết đắng cho những "cái đầu nóng"
-
Phan Mạnh Quỳnh mất ý thức khiến Tiến Luật và dàn sao "đứng tim"
-
Tử vi thứ 2 ngày 11/8/2025 của 12 con giáp: Tị nhiều tiền, Mão gặp khó
-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
Kinh tế
18/10/2016 08:30Nhiều doanh nghiệp thích làm “con Nhà nước”
Theo đề án sắp xếp, đổi mới và tái cơ cấu DNNN, Chính phủ đặt ra mục tiêu giai đoạn 2011-2015 sẽ cổ phần hóa được 538 DNNN. Tuy nhiên, hết năm 2015, cả nước mới cổ phần hóa được 422 DN, đạt 90% yêu cầu đặt ra. Nhiều DN còn nói thẳng “thích làm con nhà nước” hơn là ra ăn riêng, tự lập.
![]() |
Thích làm “con” nhà nước
Trong những lý do CPH DNNN không đạt như mục tiêu đặt ra, các cơ quan quản lý đều chỉ ra có nguyên nhân từ cơ quan chủ quản và lãnh đạo DNNN không muốn “thoát” nhà nước. Điển hình như hầu hết các DN thuộc Bộ Xây dựng dù CPH, bộ này vẫn cố giữ lại đa số cổ phần chi phối (trên 51%). Như trường hợp của Tổng Cty Lắp máy Việt Nam (Lilama), dù IPO (bán cổ phần lần đầu ra công chúng) có thể xem là thất bại, khi chỉ bán được 3% (nhà nước vẫn nẵm giữ 97%) cổ phần, nhưng chính lãnh đạo Lilama cũng không cảm thấy buồn.
“Nếu có người mua nhưng chắc gì đã giữ được ngành cơ khí, rồi hàng chục ngàn công nhân của mình sẽ ra sao? Dù sao Lilama đang nuôi hơn hai chục ngàn con người và gia đình họ. Chưa kể, không có nhà thầu như Lilama thì các DN nước ngoài sẽ bắt tay nhau nâng giá, lũng đoạn thị trường Việt Nam”, lãnh đạo Lilama chia sẻ. Theo ông, thời điểm này nên giữ Lilama như là giữ nền cơ khí nước nhà.
Tương tự, khi được hỏi về khả năng thoái vốn nhà nước tại Cty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO), ông Hoàng Ngọc Diệp, Tổng giám đốc TISCO cho rằng, không nên xét dự án mở rộng nhà máy giai đoạn 2 còn hiệu quả hay không, mà hãy xét yếu tố kinh tế, xã hội địa phương, khi nhà máy tạo việc làm cho gần 6.000 lao động, và hàng ngàn lao động ở các DN phụ trợ. “Ngành thép là ngành xương sống của cơ khí chế tạo, cần quan tâm đặc biệt của Chính phủ để phát triển, đặc biệt với những đơn vị đã có truyền thống, con người, có mỏ quặng như gang thép Thái Nguyên”, ông Diệp nói.
Theo ông Diệp, tỷ suất lợi nhuận của nhà máy gang thép Thái Nguyên không nhiều, nhà nước còn “chạy” thì còn nhà đầu tư nào muốn mua? Vì vậy, người đứng đầu TISCO đề nghị nhà nước đầu tư tiếp, khi hoạt động hiệu quả sẽ bán và thu hồi vốn. “Nếu tư nhân quản lý nhà máy thì 1 nửa số công nhân sẽ phải ra đường, họ sẽ đi đâu?”, ông Diệp tỏ ra lo ngại.
Lãnh đạo Cty CP Đóng tàu Sông Cấm (thuộc Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam – SBIC) thừa nhận, là DNNN vẫn sướng hơn tư nhân. “Nhà nước có quan hệ đối tác trong và ngoài nước, hải quân, cảnh sát biển... có hợp đồng không mất công đi tìm. Khi cần đầu tư, mở rộng dùng nguồn lực nhà nước cũng dễ dàng hơn”, vị lãnh đạo Sông Cấm nói.
Nhờ đó, dù các DN đóng tàu khó khăn, Sông Cấm vẫn sống khỏe, doanh thu năm 2015 trên 800 tỷ đồng, lương bình quân của 1.200 công nhân viên trên 9 triệu đồng/tháng. Vì vậy, lãnh đạo Sông Cấm nửa muốn CPH toàn bộ, nửa lại muốn “níu kéo” nhà nước, với lý do vì người lao động, để ích nước, lợi nhà.
CPH xong yếu còn nguy hiểm hơn
Theo Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DNNN, tiến độ CPH DNNN còn chậm so với yêu cầu do một số bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp chưa thật sự sát sao, quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đồng thời, chưa tập trung tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình CPH.
Đơn cử như trường hợp của Cty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco), đơn vị này thực hiện IPO từ tháng 9/2005, và đã bán thành công 92,9% cổ phần cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, do thiếu sát sao của Hà Nội (chủ sở hữu), trực tiếp là Sở Tài chính Hà Nội (đơn vị giám sát), để xảy ra một số vấn đề lại không kịp giải quyết trong quá trình CPH Hacinco. Nên tới nay, đã 11 năm trôi qua, Hacinco vẫn chưa CPH thành công, chưa thể chuyển đổi thành công ty cổ phần, dù các nhà đầu tư đã bỏ hơn 37 tỷ đồng mua cổ phiếu công ty.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Chí Sỹ, nguyên Giám đốc Hacinco (giai đoạn CPH) cho rằng, việc CPH của Hacinco ách tắc để lại bao nỗi khó khăn cho DN và người lao động. Đặc biệt, Hacinco đang tồn tại ngoài khuôn khổ pháp lý, khi không phải công ty cổ phần cũng không phải công ty nhà nước.
Khi còn đương nhiệm Bộ trưởng KH&ĐT, ông Bùi Quang Vinh cho rằng, hiện chúng ta CPH DNNN mới tính trên đầu DN là chính, chất lượng cổ phần hóa rất thấp. Ông Vinh dẫn báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, chúng ta mới bán được khoảng 5% tổng giá trị DNNN, còn lại nhà nước vẫn nắm giữ. “Như vậy đã nói CPH DNNN rất mạnh mẽ thì không phải”, ông Vinh nói. Thậm chí, theo ông Vinh, chỉ bán 5% cổ phần rồi chuyển cơ chế quản lý từ DNNN sang DN cổ phần và hoạt động như DN tư nhân sẽ còn nguy hiểm hơn. Vì vẫn là vốn nhà nước, nhưng quản lý, giám sát của nhà nước giảm đi.
Nguyên Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh cho rằng, trước đây luôn quan niệm thống nhất sân bay, bến cảng không bao giờ cho tư nhân đụng vào, đó phải của nhà nước. Nhưng giờ không ai còn quan niệm như vậy, tư nhân nào cũng dưới quản lý của nhà nước, không bê cảng đó chạy đi nước khác được. “Những khái niệm, nhận thức như vậy đang dần đổi mới. Nhưng để đổi mới được không đơn giản”, ông Vinh nói. |
Theo L.H.Việt - Ngọc Mai (Tiền Phong)








- Cắm sạc USB trên ô tô có làm hao ắc quy? (09:47)
- Vắng Messi, Inter Miami thảm bại tại MLS (09:32)
- Cuộc sống bình yên bên 3 con sau hào quang của hoa hậu kín tiếng Đặng Thu Thảo (09:30)
- Sống chung với mẹ vợ, mới nửa năm trôi qua mà tôi tưởng mình sắp phát điên (09:29)
- Nhếch nhác những chợ tiền tỷ bỏ hoang ở Nghệ An (09:28)
- Xử lý tài xế xe rác "chạy ẩu" khiến người dân TPHCM khiếp sợ (09:20)
- Người dùng iPhone và Android nên xóa ứng dụng này để không bị theo dõi (09:17)
- Đăng ký giảm trừ gia cảnh cho bố mẹ khi tính thuế TNCN, có cần xác nhận của xã? (09:17)
- Xe buýt chở 20 du khách Việt Nam gặp nạn tại Malaysia (09:14)
- Kẻ buôn ma tuý trốn truy nã bị bắt tại Bắc Ninh (09:09)




