Kinh tế
04/09/2018 15:39Nhiều rủi ro khi thanh toán online
Tuy nhiên, thời gian vừa qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang gây bức xúc cho khách hàng khi tiền trong thẻ liên tục “bốc hơi” mà không rõ nguyên do.
Trao đổi với báo giới, anh L.X.Q, Q.Ba Đình, Hà Nội cho biết đã gắn bó hơn 5 năm với Ngân hàng HSBC, thông qua dịch vụ sử dụng thẻ tín dụng visa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thẻ của anh thi thoảng lại báo đã thực hiện một số giao dịch mua hàng trên các cửa hàng trực tuyến của Apple, Play Store (của Google), dù anh không hề thực hiện giao dịch gì.

Trước đó, vào đầu tháng 8, chị N.H.N ở Hà Nội cũng cho biết, khi ngồi xem phim thì nhận được tin nhắn thẻ Visa Debit của Vietcombank phát hành đang được sử dụng tại một trang web nước ngoài. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt tin nhắn báo trừ tiền thẻ do đã mua hàng trên Facebook, Google. Tổng số tiền khách hàng này bị mất hơn 30 triệu đồng.
Khách hàng cảm thấy khó chịu là khi sự việc xảy ra nhưng cách giải quyết của nhiều ngân hàng và tổ chức thanh toán khá chậm và thiếu chuyên nghiệp. Anh L.X.Q cho biết, khi gọi đến tổng đài của HSBC đề nghị khóa thẻ, anh gọi mãi không được, đến khi gặp được nhân viên tư vấn thì câu đầu tiên là “chắc do khách hàng đã đăng ký giao dịch tại một trang web nào đó mà không nhớ nên bị trừ tiền”.
Khi anh Q. đề nghị khóa và thay thẻ mới, nhân viên của ngân hàng này bảo rằng giờ muốn thay thẻ thì mất 10 ngày. Thẻ mới gửi về chi nhánh do khách hàng chọn, trong khoảng 10 ngày, khách hàng tự gọi đến hỏi, nếu có thì ra lấy thẻ mới.
Trong khi đó, ở trường hợp của Vietcombank, ngân hàng này khá nhanh khi đã thông báo và hẹn để giải quyết cho khách hàng. Tuy nhiên, theo Vietcombank, do quy định của Tổ chức Thẻ quốc tế, thời gian để xử lý qua hết các bước tra soát (từ yêu cầu xuất trình chứng từ giao dịch, đòi bồi hoàn lần 1, đòi bồi hoàn lần 2, quá trình hòa giải, quá trình xử lý thông qua trọng tài của Tổ chức Thẻ quốc tế) theo trình tự lên đến 180 ngày.
Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong các đề án và nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ. Theo báo cáo của ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, hiện hệ thống đã có 18.300 ATM, hơn 289.000 POS, 27 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Trong 6 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán qua kênh internet đạt 127 triệu món với giá trị giao dịch là 8.020 tỉ đồng; tăng trưởng 50% về số lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ 2017. Giao dịch thanh toán kênh mobile đạt 81 triệu món với giá trị giao dịch là 676 tỉ đồng; tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ 2017 là 32% về số món và 144% về giá trị.
Tuy nhiên, rõ ràng các dịch vụ thanh toán trên internet và mobile hiện nay còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt ở phân khúc thẻ tín dụng, ATM, hay mua hàng online...
Theo Hằng Vương (Thương Hiệu & Công Luận)
Tin cùng chuyên mục








-
Cảnh báo khẩn cho những ai đang "khoe ảnh nhà mình" trên Google Maps: Đừng trở thành nạn nhân (03/07)
-
Phí ra biển ôtô tăng lên 20 triệu đồng ở một số địa phương sau sáp nhập (03/07)
-
Bộ Công an thông tin vụ sữa giả Hiup và dầu ăn chăn nuôi dùng cho người (03/07)
-
Dân kêu hoá đơn tiền điện tăng mạnh, Điện lực Hà Nội nói gì? (03/07)
-
Bộ Y tế đề xuất thực phẩm bổ sung không còn được tự công bố (03/07)
-
Hiện trường ám ảnh vụ tai nạn cướp đi sinh mạng Diogo Jota: Chiếc xe Lamborghini biến dạng, vỡ vụn trên cao tốc (03/07)
-
Mẹ Hà Nội tố 1 trại hè thu phí gần 10 triệu nhưng con bị bắt nạt liên tục, phản hồi thiếu trách nhiệm? (03/07)
-
Sét đánh thẳng vào nhà dân ở Hà Nội, người đi đường thót tim kể lại khoảnh khắc tia lửa lóe sáng (03/07)
-
Người phát ngôn nói về đàm phán thuế đối ứng sau điện đàm Tổng Bí thư và Tổng thống Mỹ (03/07)
-
Tăng trưởng kinh tế cao nhất trong gần 20 năm (03/07)
Bài đọc nhiều




