-
Diễn biến bất ngờ vụ cháu bé 4 tháng tuổi rơi xuống kênh: Công an làm việc với chị Lê Thị Kiều -
Sạt lở, hàng tấn đất đá đổ ập vùi nửa xe tải, tài xế thoát chết trong gang tấc -
Nước biển Vũng Tàu "xanh như matcha" gây bất ngờ -
Bé gái mồ côi đi bán vé số, bị mất liên lạc 4 ngày chưa tìm thấy -
Sao Khánh Vy giàu thế? -
Cô gái tiết lộ cuộc sống "địa ngục trần gian" tại hang ổ lừa đảo ở Campuchia: Bị chích điện như cơm bữa -
Chính phủ chỉ đạo xử lý máy bay Boeing bị "bỏ rơi" ở Nội Bài -
2 cô gái "hạ đo ván" cam thường nhà đài, được tìm kiếm sau Olympia 2025 là ai? -
Chuyện lạ ở ngôi làng Hà Nội: Không ai gọi "bố", 49 tuổi đồng loạt lên bô lão -
Người gặp nạn được nữ giám đốc bệnh viện dừng xe cứu giữa đường giờ ra sao?
Kinh tế
10/07/2017 22:54Nhiều trạm BOT triển khai thu phí tự động sau thời gian dài trì hoãn
Sau khi bị Bộ trưởng Giao thông phê bình vì chậm triển khai thu phí tự động, 15 chủ đầu tư BOT bắt đầu đàm phán để thực hiện.
VETC cho biết, trạm thu phí Hòa Phước (Quảng Nam) đã bắt đầu thu phí tự động cho xe vé lượt sau hơn 3 tháng trì hoãn. Đầu tháng 4, trạm này đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động cho các xe dùng vé quý, vé tháng song chủ đầu tư BOT trì hoãn thực hiện xe vé lượt cho đến nay.
Trong tháng 8, sẽ có 5 trạm BOT là Tam Kỳ (Quảng Nam), Phước Tượng, Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Tiên Cựu (Hải Phòng) và Hoàng Mai (Thanh Hóa) bắt đầu thu phí tự động.
![]() |
| Thẻ E-tag được dán trên kính xe phía trước. Ảnh: Đ.Loan |
Các động thái nêu trên diễn ra sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa phê bình các chủ đầu tư dự án BOT chậm triển khai thu phí không dừng, tại cuộc họp ngày 5/7.
Hiện trên toàn quốc đã có hơn 150.000 phương tiện dán thẻ thu phí tự động, song mới chỉ có 8 trạm thu phí áp dụng dịch vụ do VETC cung cấp; còn 13 dự án BOT chưa ký hợp đồng do các nhà đầu tư viện nhiều lý do để trì hoãn.
“Lý do lớn nhất là các nhà đầu tư e ngại tính minh bạch khi lắp đặt hệ thống thu phí tự động", Bộ trưởng Nghĩa nói trong cuộc họp nêu trên và cho hay, đã nhận được rất nhiều kiến nghị của doanh nghiệp vận tải khu vực phía Nam. Các doanh nghiệp này phản ánh họ đi trên Tây Nguyên rất thuận lợi nhờ có hệ thống thu phí không dừng, nhưng về đến khu vực cửa ngõ TP HCM lại ách tắc vì thu phí thủ công.
"Nếu các nhà đầu tư BOT không thay đổi. sẽ vấp phải sự phản ứng của xã hội và buộc các cơ quan Nhà nước phải xử lý", ông Nghĩa nhấn mạnh.
Trước đó Bộ Giao thông đã chỉ đạo chủ đầu tư BOT trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên lắp đặt thu phí tự động trước 30/6, triển khai đồng bộ trên toàn quốc trước năm 2019. Trong giai đoạn đầu, các trạm thu phí áp dụng song song một nửa số làn thu phí không dừng và còn lại là một dừng để phục vụ đa dạng nhu cầu chủ phương tiện.
| Khi đăng ký dịch vụ thu phí tự động, mỗi khách hàng được cấp miễn phí một thẻ E-Tag và một tài khoản ETC để nạp tiền. Thẻ E-Tag dán lên kính trước hoặc đèn xe. Theo công nghệ RFID, mỗi chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi qua trạm thu phí đầu đọc sẽ kết nối mã số E-tag với mã số có sẵn trong cơ sở dữ liệu. Nếu thông tin hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình sẽ tự động trừ tiền. Như vậy xe qua trạm không phải dừng để mua và soát vé. Chủ xe có thể xuất hóa đơn điện tử, nạp tiền và đối soát qua ứng dụng trả tiền phí trên thiết bị di động. |
Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)
- Tổng thống Mỹ lên tiếng về vụ thử tên lửa hành trình mới của Nga (22:27)
- Bé 5 ngày tuổi bị thủng dạ dày vì được mẹ cho ăn cơm (22:12)
- Công an Hà Nội thông tin về vụ nam sinh bị đâm tử vong (22:09)
- Dân Hội An chật vật "chạy đua" với lũ, nước dâng đến đâu kê cao đồ đến đó (43 phút trước)
- CLB Nam Định chưa thể đổi vận (48 phút trước)
- CAHN đánh bại CA TP.HCM với 10 người (1 giờ trước)
- Bị khởi tố vì trộm hai trái mít (1 giờ trước)
- Thấy gì khi ca từ thô tục của Jack, Bình Gold viral khắp MXH (1 giờ trước)
- Điều gì khiến thị trường chứng khoán mất gần 5 tỷ USD trong 30 phút? (1 giờ trước)
- Xôn xao cây súp lơ giá 320.000 đồng ở TP.HCM (1 giờ trước)
