Kinh tế

Nhiều trạm BOT triển khai thu phí tự động sau thời gian dài trì hoãn

Sau khi bị Bộ trưởng Giao thông phê bình vì chậm triển khai thu phí tự động, 15 chủ đầu tư BOT bắt đầu đàm phán để thực hiện. 

Sau khi bị Bộ trưởng Giao thông phê bình vì chậm triển khai thu phí tự động, 15 chủ đầu tư BOT bắt đầu đàm phán để thực hiện. 

VETC cho biết, trạm thu phí Hòa Phước (Quảng Nam) đã bắt đầu thu phí tự động cho xe vé lượt sau hơn 3 tháng trì hoãn. Đầu tháng 4, trạm này đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động cho các xe dùng vé quý, vé tháng song chủ đầu tư BOT trì hoãn thực hiện xe vé lượt cho đến nay. 

Trong tháng 8, sẽ có 5 trạm BOT là Tam Kỳ (Quảng Nam), Phước Tượng, Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Tiên Cựu (Hải Phòng) và Hoàng Mai (Thanh Hóa) bắt đầu thu phí tự động. 

nhieu-tram-bot-trien-khai-thu-phi-tu-dong-sau-thoi-gian-dai-tri-hoan

Thẻ E-tag được dán trên kính xe phía trước. Ảnh: Đ.Loan

Các động thái nêu trên diễn ra sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa phê bình các chủ đầu tư dự án BOT chậm triển khai thu phí không dừng, tại cuộc họp ngày 5/7.

Hiện trên toàn quốc đã có hơn 150.000 phương tiện dán thẻ thu phí tự động, song mới chỉ có 8 trạm thu phí áp dụng dịch vụ do VETC cung cấp; còn 13 dự án BOT chưa ký hợp đồng do các nhà đầu tư viện nhiều lý do để trì hoãn.

“Lý do lớn nhất là các nhà đầu tư e ngại tính minh bạch khi lắp đặt hệ thống thu phí tự động", Bộ trưởng Nghĩa nói trong cuộc họp nêu trên và cho hay, đã nhận được rất nhiều kiến nghị của doanh nghiệp vận tải khu vực phía Nam. Các doanh nghiệp này phản ánh họ đi trên Tây Nguyên rất thuận lợi nhờ có hệ thống thu phí không dừng, nhưng về đến khu vực cửa ngõ TP HCM lại ách tắc vì thu phí thủ công.

"Nếu các nhà đầu tư BOT không thay đổi. sẽ vấp phải sự phản ứng của xã hội và buộc các cơ quan Nhà nước phải xử lý", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Trước đó Bộ Giao thông đã chỉ đạo chủ đầu tư BOT trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên lắp đặt thu phí tự động trước 30/6, triển khai đồng bộ trên toàn quốc trước năm 2019. Trong giai đoạn đầu, các trạm thu phí áp dụng song song một nửa số làn thu phí không dừng và còn lại là một dừng để phục vụ đa dạng nhu cầu chủ phương tiện. 

Khi đăng ký dịch vụ thu phí tự động, mỗi khách hàng được cấp miễn phí một thẻ E-Tag và một tài khoản ETC để nạp tiền. Thẻ E-Tag dán lên kính trước hoặc đèn xe.

Theo công nghệ RFID, mỗi chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi qua trạm thu phí đầu đọc sẽ kết nối mã số E-tag với mã số có sẵn trong cơ sở dữ liệu. Nếu thông tin hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình sẽ tự động trừ tiền. Như vậy xe qua trạm không phải dừng để mua và soát vé. Chủ xe có thể xuất hóa đơn điện tử, nạp tiền và đối soát qua ứng dụng trả tiền phí trên thiết bị di động.

Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)