-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Kinh tế
08/07/2017 18:04Những gara sửa xe "hung thần" tiếp tục "chém" khách
Số lượng xe ô tô trong nước ngày càng gia tăng, kéo theo dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ngày càng phát triển, chất lượng được nâng cao. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều gara sửa chữa ô tô làm ăn theo lối chụp giật, "chặt chém" khách, dù bị phát hiện nhiều lần những vẫn cố duy trì cách làm ăn được cho là "xấu xa" này.
Theo chủ xe Nguyễn N.M phản ánh, sáng ngày 7/7/2017, xe Chevrolet Spark của anh này bị hỏng ống dẫn bình nước làm mát, phải dừng lại trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Sau khi gọi cứu hộ, xe của anh này được đưa về gara có tên M.S gần đó và được yêu cầu trả 1,2 triệu đồng phí kéo xe sau đó.
![]() |
| Hình ảnh chiếc xe của anh M được cứu hộ đưa về từ cao tốc Hà Nội - Hải Phỏng (ảnh nhân vật cung cấp) |
Tại đây, thợ sửa xe gara phán đoán hỏng gioăng thiết bị nói trên, báo giá khoảng 1 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó thợ tự mở máy xe, rồi bảo chủ xe để lại qua đêm.
Kịch bản cũ như rất nhiều chủ xe gặp trước đó tiếp tục được lặp lại, thợ sửa xe báo nước vào động cơ, xe bị hỏng nặng, báo giá sửa và thay hết 22 triệu đồng. Chủ xe không chịu nên đòi kéo ra ra gara Chevrolet. Hai bên đàm phán lại nhiều lần, cuối cùng chủ xe phải chi 11 triệu đồng để có thể lấy được xe.
Đáng chú ý, trong phiếu báo giá của M.S cho anh M, nhiều chi tiết được cho là chi phí liên quan đến làm lại máy chứ không phải hỏng hóc xảy ra như: làm lại mặt máy xe ô tô, làm xi lanh, thông tắc turbo, thay lọc dầu... được yêu cầu thanh toán 7 triệu đồng. Riêng phần công làm được tính 4 triệu đồng.
Theo khách sửa xe M, do không để ý nên sau khi bị tháo máy xe mới biết là bị chặt chém, xe hiện vẫn nằm tại gara nói trên và được cam kết ngày 11/7 sẽ giao lại xe.
![]() |
| Phiếu báo giá (hoá đơn cho khách) của cơ sở (ảnh nhân vật cung cấp) |
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên chủ xe MS bị người tiêu dùng, chủ lái xe tố chặt chém, bổ máy và đọc lỗi sai nhằm ăn chênh tiền.
Trước đó, phản ánh với Dân Trí, nhiều chủ xe như Lê Cường, Hồng Sơn, Nguyễn Thanh Tùng... đã đưa nhiều hoá đơn, bằng chứng về việc gara M.S cấu kết với cứu hộ giao thông, bổ máy xe ô tô và chặt chém chủ xe, số tiền lớn nhất cho một xe khi vào sửa tại đây là gần 80 triệu đồng.
Ngay sau nhiều sự cố và bị tố giác liên tiếp trên các phương tiện truyền thông và các diễn đàn về xe hơi, đại diện gara M.S đã giải thích song thiếu thuyết phục, càng làm người tiêu dùng lên tiếng tẩy chay.
Sau sự việc, nhiều địa điểm vốn là cơ sở của M.S trước đó đã được cánh lái xe phản ánh đã đổi tên khác nhưng vẫn do M.S quản lý, sửa chữa. Nhiều lái xe đã cảnh báo cộng đồng nhằm tránh xa những gara "chặt chém" này nhưng sau sự việc của anh N.M, cộng đồng lái xe lại một lần nữa rúng động trước sự việc cũ nhưng tái diễn nhiều lần, gây bức xúc dư luận.
Tuy nhiên, M.S không phải là gara duy nhất bị cộng đồng lên án lối làm ăn này. Thỉnh thoảng, vẫn có những gara kinh doanh theo lối "chụp giật", lừa lọc những khách hàng mới lần đầu tới xưởng hoặc mới đi xe ô tô, chưa hiểu gì nhiều về dịch vụ sửa chữa xe. Ví dụ như liệt kê, đưa ra những thiết bị, phụ tùng chưa cần phải thay thế nhưng vẫn báo hỏng; thay vật tư, linh kiện không đúng nguồn gốc, xuất xứ; thông báo mức hư hỏng quá thực tế....
Để tránh tình trạng bị "chặt chém" như thế này, những người am hiểu về dịch vụ, kỹ thuật sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, chủ phương tiện nên tự tìm hiểu, nâng cao kiến thức về máy móc, thiết bị, linh kiện xe; tìm hiểu, xác định các cơ sở, gara bảo dưỡng, sửa chữa xe có uy tín, chất lượng để khi xe bị hư hỏng, dù ở khoảng cách xa cũng nên đưa về cơ sở mình tin cậy để sửa chữa; theo dõi các diễn đàn về ô tô để biết được những địa chỉ "đen" như gara M.S để tránh và có giải pháp khi đã lỡ đưa "xế hộp" của mình vào những gara kiểu này...
Theo An Linh (Dân Trí)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (18:35)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (18:28)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (1 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (1 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (2 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (2 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (2 giờ trước)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (2 giờ trước)

