-
Lãnh đạo cấp cao của võ thuật Việt Nam "mất tích": Sở VHTT TP.HCM nói gì?
-
Thời tiết trên cả nước trong ngày khai giảng đặc biệt của năm 2025
-
Xác minh vụ bé gái có nhiều vết bầm trên mặt khi gửi ở cơ sở mầm non
-
Vingroup và thực tế con số nợ tài chính, doanh thu tương lai
-
Vì sao Grab Việt Nam yêu cầu Mordor Intelligence thu hồi các báo cáo thị trường taxi?
-
Học sinh các trường dân lập, tư thục được hỗ trợ học phí
-
Cục CSGT đề xuất cấm ô tô tải đi ở làn 1 đại lộ Thăng Long
-
Tin nhắn giữa chồng và bạn thân hé lộ bí mật khiến vợ 5 năm không thể có con
-
Tử hình "ông trùm" Nguyễn Thành Long
-
Ông Nguyễn Long Hải giữ chức Phó bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương
Kinh tế
23/09/2016 08:33Nợ xấu cho vay BOT tập trung ở ba ngân hàng
Khi nhà băng "cháy hết mình"
Sau khi tăng mạnh (+10,1%) trong quý IV.2015, tổng hạn mức cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT tiếp tục tăng trong quý I.2016 với mức 10 nghìn tỷ đồng (+6,5% so cuối năm 2015).
Trong đó, tăng nhiều nhất là tại BIDV (+6,9 nghìn tỷ đồng); VietinBank (+1,76 nghìn tỷ đồng); LienViet Post Bank (+1,03 nghìn tỷ đồng). Việc cấp tín dụng cho các dự án BOT, BT chủ yếu đến từ 5 ngân hàng thuộc hàng "khỏe" nhất hiện nay (VietinBank, BIDV, SHB, Vietcombank, Sacombank) thực hiện với tổng hạn mức chiếm đến gần 90% tổng hạn mức cấp tín dụng của 17 TCTD (!)
Cụ thể, dư nợ tín dụng đối với các dự án BOT, BT đến cuối tháng 3.2016 đạt 89,4 nghìn tỷ đồng, tăng 7,0 nghìn tỷ đồng, tương ứng mức tăng 8,5% so cuối năm 2015 và bằng 54,9% tổng hạn mức cấp tín dụng.
![]() |
SHB là một trong số 5 ngân hàng “rót” tín dụng chủ yếu cho các dự án |
Đáng lưu ý, nợ xấu chỉ phát sinh tại 3 ngân hàng là: VietinBank (83,4 tỷ đồng nợ nhóm 5 tại Dự án nâng cấp mở rộng đầu tư QL14 đoạn Cây Chanh - Cầu 38 theo hình thức BOT); MB (4,61 tỷ đồng nợ nhóm 5 tại Dự án Hầm Cổ Mã) và ABBank (0,64 tỷ đồng nợ nhóm 4 tại công trình đầu tư mở rộng QL1).
Chiếu theo số liệu thống kê, một số chủ đầu tư có hạn mức cấp tín dụng tại TCTD đối với dự án BOT, BT ở mức khá cao. Điển hình như VietinBank: Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (12.627 tỷ đồng); Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (5.813 tỷ đồng); Công ty cổ phần BOT Biên Cương (9.006 tỷ đồng); Dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1A (3.822 tỷ đồng)...
BIDV: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh (3.323 tỷ đồng); Công ty CP ĐT Địa ốc Đại Quang Minh (3.890 tỷ đồng); Công ty TNHH BOT và BT Quốc Lộ 20 (2.631 tỷ đồng)...;
Hay "khủng" như SHB: Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 (2.396 tỷ đồng); Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình (2.045 tỷ đồng)...
Tiềm ẩn rủi ro
Thông thường, lãi suất cho vay đối với các dự án BOT, BT ở mức 10-11%/năm, tuy nhiên cũng rất nhiều khoản cấp tín dụng có lãi suất 12%/năm. Ví như VietinBank cấp tín dụng với lãi suất 12%/năm đối với Công ty CP Đức Phú, Công ty CP Bitesco...Đặc biệt Sacombank cấp tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng các đường dẫn kết nối vào cầu Phú Mỹ với lãi suất 13,5%/năm.
Ngoài ra, cấp tín dụng cho các dự án BOT, BT hầu hết là trung dài hạn, trong đó chủ yếu là trên 10 năm, đặc biệt có các dự án vay vốn từ 20 năm, như Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại VietinBank, Dự án đầu tư xây dựng QL1A- Đoạn tránh TP Hồng Hới - Quảng Bình tại NH Đầu Tư...
Cho vay đối với các dự án BOT, BT trong đó chủ yếu là cho vay BOT giao thông đang tăng nhanh trong 2 năm gần đây, đặc biệt tiếp tục tăng nhanh trong quý I.2016, cho thấy nhiều ngân hàng đang đầu tư nguồn vốn lớn cho các dự án hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn vốn khá dồi dào trong khi ngân sách Nhà nước hạn hẹp.
Theo cơ quan kiểm toán Nhà nước chuyên ngành VII, việc gia tăng cấp tín dụng cho các dự án hạ tầng giao thông sẽ góp phần nâng cao chất lượng công trình quốc gia, cải thiện môi trường đầu tư trong nước nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Nguyên nhân là hầu hết các dự án có thời gian thu hồi vốn dài, giá trị tài sản đảm bảo (TSĐB) mặc dù cao gấp 1,5 lần so với tổng hạn mức cấp tín dụng song tài sản đảm bảo chủ yếu là tài sản hình thành từ vốn vay.
Điều này dẫn tới rất khó định giá và nếu các dự án không được triển khai hoặc không hoàn thành đúng tiến độ hoặc dự án không phát huy hiệu quả kinh tế như dự kiến thì cũng gây ra nhiều khó khăn cho TCTD trong việc thu hồi vốn và xử lý TSĐB.
Tăng trưởng tín dụng nóng cho các dự án BOT Theo số liệu của NHNN, dòng vốn tín dụng lại đổ vào các dự án BOT tăng nhanh. Tính đến cuối tháng 4.2016, Bộ GTVT đang quản lý tới 80 dự án BOT, BT, với tổng mức đầu tư lên tới 223.670 tỷ đồng, trong đó đa phần là các dự án hạ tầng được khởi công xây dựng kể từ sau năm 2012. Hiện ngoại trừ một số rất ít công trình tiếp cận được vốn vay nước ngoài, các dự án BOT giao thông chủ yếu vay vốn thương mại từ các tổ chức tín dụng trong nước. Ngoài 3 ngân hàng TMCP đang đóng vai trò chính là VietinBank, BIDV và SHB, các tổ chức tín dụng khác cũng đang được các nhà đầu tư tiếp cận để có thể đưa vốn vào các dự án BOT. |








- Bắt giữ đối tượng đưa 20 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (04/09/25 23:47)
- Phạm Quỳnh Anh lần đầu lên tiếng vụ ồn ào rạn nứt với Bảo Anh (04/09/25 23:43)
- Thủ đoạn che giấu vai trò trong Công ty Chị Em Rọt của hoa hậu Thuỳ Tiên (04/09/25 23:39)
- Buổi chiếu đặc biệt nhất của Mưa Đỏ: Hàng ghế trống, balo, hoa cúc trắng và khoảnh khắc cúi đầu trước lịch sử (04/09/25 23:11)
- Nóng: Huyền thoại thời trang Giorgio Armani qua đời (04/09/25 23:07)
- Công an kịp thời cứu nam thanh niên nhảy sông Đồng Nai tự tử (04/09/25 22:31)
- Nga đòi lại tài sản bị phương Tây tịch thu, nói thẳng tới Anh (04/09/25 22:04)
- Xe máy mới của Honda lộ diện (04/09/25 21:59)
- Vụ cháy quán karaoke An Phú: Đề nghị giảm án sâu cho các bị cáo (04/09/25 21:38)
- Nam ca sĩ bị bạn mời uống nước chứa chất cấm: Tuổi 50 hôn nhân viên mãn bên vợ là học trò, kém 12 tuổi (04/09/25 21:26)