-
Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung
-
Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù
-
Mạnh “Gỗ” - “quân sư” trong bóng tối của Vi “Ngộ” đã sa lưới như thế nào?
-
Gia đình ở Ninh Bình chi 600 triệu "lột xác" căn nhà cũ, hàng xóm ai cũng khen
-
Bão số 10 Bualoi gây mưa xối xả, 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh cấm biển
-
Shark Bình: “Đầu tư coin thua lỗ thì lại quay ra trách móc, thậm chí chửi bới - bản thân tôi cũng từng là nạn nhân”
-
Đất nền vùng ven cũng có giá tới 200 triệu đồng/m2, đừng kỳ vọng lời nhanh
-
Bí quyết trẻ lâu, vóc dáng mảnh mai của phụ nữ Trung Hoa: Duy trì giữ 3 tư thế mỗi tối trước khi đi ngủ
-
Trốn truy nã, cùng bạn gái vào khách sạn thì bị bắt
-
Bé trai 9 tuổi tử vong trong đám cháy
Kinh tế
26/06/2015 16:53Ồ ạt nhập ô tô Trung Quốc
Xe tải Trung Quốc tràn sang Việt Nam có một nguyên nhân chưa được nhìn nhận thấu đáo, đó là chính sách kiểm soát tải trọng xe trong nước đã vô tình kích cầu cho nước láng giềng xuất khẩu.
“Hàng xóm” hưởng lợi
![]() |
Một cơ sở bán xe tải Trung Quốc nhập khẩu tại TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU |
Ghi nhận tình hình nhập khẩu ô tô tăng đột biến do chính sách siết tải trọng thời gian vừa qua, Thứ trưởng Bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng chính sách này đã vô tình kích cầu cho “ông hàng xóm” xuất khẩu. Nhiều chính sách liên quan với nhau và mỗi lần thay đổi cần có sự chuẩn bị chu đáo để doanh nghiệp (DN) lường trước cũng như có sự cảnh báo tốt hơn.
Từ sự hạn chế của việc làm chính sách một cách tủn mủn, rời rạc, thiếu tổng thể mà hậu quả là mặc dù “cầu” tăng nhưng ở phần “cung”, hầu như không có DN lắp ráp, sản xuất xe tải nào trong nước được hưởng lợi. Thay vào đó, “miếng bánh” béo bở đã được dành tặng các nhà sản xuất của Trung Quốc hoặc DN nhập khẩu xe của Việt Nam.
Theo đại diện một DN chuyên lắp ráp xe tải trong nước, lý do giá rẻ đưa ra để “thanh minh” cho việc nhập ồ ạt ô tô Trung Quốc là chưa thỏa đáng. Bởi lẽ, DN Việt Nam được hưởng ưu đãi từ tỉ lệ nội địa hóa nên giá xe không cao hơn đáng kể so với xe Trung Quốc. Về chất lượng, xe sản xuất tại 2 nước khá tương đồng. Lý do khiến xe tải Trung Quốc đổ sang thị trường Việt Nam là do DN bị “trói tay” bởi nhiều chính sách thắt chặt hơn trước.
“Chẳng hạn, các yêu cầu kiểm định khí thải, linh kiện, gương, bình dầu, đăng ký bản quyền… đã có từ lâu nhưng bây giờ phức tạp hơn, đòi hỏi mất nhiều thời gian cũng như chi phí hơn. Chính điều này đã triệt tiêu cơ hội bán được xe khi chính sách siết tải trọng có hiệu lực. Khi thị trường cần thì DN chưa xong thủ tục để làm được xe, khi làm được xe thì thị trường đã tràn ngập ô tô Trung Quốc rồi” - đại diện DN nêu trên phân tích.
Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho rằng nhập khẩu ô tô tải tăng chứng tỏ nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước tăng và là tín hiệu tốt của nền kinh tế. Tuy nhiên, điều này cũng nói lên vấn đề phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ đang gặp khó khăn bởi xe tải dễ nội địa hóa hơn, có khung mẫu và ít thay đổi nhưng trong nước lại không làm được!
Lo gánh nặng nhập siêu
Chia sẻ về việc này, ông Mai Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nhận xét xe tải Trung Quốc không có điểm gì nổi trội hơn xe nội địa. Tuy nhiên, DN lắp ráp nội địa vẫn đứng ngoài cuộc do chính sách ưu đãi dù có nhưng không phù hợp và thiếu chế tài.
“Đưa ra các chính sách ưu đãi chung chung thì DN không tự nhiên họ làm. Cần yêu cầu một số DN chủ chốt có phần vốn của nhà nước tham gia, tạo cơ chế cho họ nhưng phải yêu cầu tỉ lệ nội địa hóa đạt được là bao nhiêu, không đạt được phải xử lý. Nếu không thì sẽ không cạnh tranh được với xe lắp ráp của Trung Quốc và kéo theo gánh nặng nhập siêu, phụ thuộc Trung Quốc, cản trở phát triển” - ông băn khoăn.
Theo ông Hải, chính sách ưu đãi nên tập trung cụ thể vào vốn vay và cắt giảm các thủ tục hành chính phức tạp cản bước DN. Ngoài ra, rót vốn cho DN cần đồng bộ và đúng thời điểm với việc triển khai các chính sách liên quan; nếu không, dù có vốn thì DN cũng không vay. Ông Hải cho rằng DN Việt Nam nhiều khi sa đà vào nhập khẩu sản phẩm rẻ vì lợi ích cục bộ. Như vậy là thiếu ý thức dân tộc bởi vừa hại cho lợi ích cá nhân vừa không thúc đẩy được ngành sản xuất trong nước.
Đồng Nai dự định mua 550 xe buýt Trung Quốc Mới đây, tỉnh Đồng Nai có chủ trương đầu tư 550 xe buýt Trung Quốc chạy bằng nhiên liệu khí nén thay thế hơn 400 xe buýt chạy dầu diesel, một trong những mục đích là giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 633 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều người dân và tài xế đã phản đối vì cho rằng chất lượng loại xe này không tốt. Đại diện chủ đầu tư, Công ty CP Vận tải Sonadezi, cho biết loại xe nêu trên của Trung Quốc rẻ hơn các loại khác trên thị trường gần 1/2. Theo ông Trần Văn Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị, hoàn chỉnh để trình UBND tỉnh. “Đây chỉ là một trong những phương án dự tính được trình để phê duyệt, còn phải tùy tính toán lỗ lãi và không thể áp đặt với DN” - ông Quang cho biết. X.Hoàng |








- Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung (11:04)
- Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù (8 phút trước)
- Bên ngoài đám cưới của Selena Gomez (9 phút trước)
- Mạnh “Gỗ” - “quân sư” trong bóng tối của Vi “Ngộ” đã sa lưới như thế nào? (13 phút trước)
- Gia đình ở Ninh Bình chi 600 triệu "lột xác" căn nhà cũ, hàng xóm ai cũng khen (21 phút trước)
- Bão số 10 Bualoi gây mưa xối xả, 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh cấm biển (25 phút trước)
- Chiếc VW Viloran này rao bán gần 2,1 tỷ đồng, khách hàng tiết kiệm 450 triệu so với mua mới lại được nội thất rộng hơn Carnival (34 phút trước)
- Thứ trưởng Bộ VHTTDL: 3 phút biểu diễn của Đức Phúc là một kỳ tích, là minh chứng cho sức trẻ Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ (41 phút trước)
- Shark Bình: “Đầu tư coin thua lỗ thì lại quay ra trách móc, thậm chí chửi bới - bản thân tôi cũng từng là nạn nhân” (44 phút trước)
- Báo Malaysia: "Vụ 7 cầu thủ nhập tịch là đòn đau, giáng mạnh vào danh tiếng bóng đá Malaysia" (54 phút trước)





