-
Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Trần Văn Thức
-
Robot đào hầm "Táo bạo" tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội tiến đến ga S10 - Cát Linh
-
Cảnh đi làm của NSND Xuân Bắc: Về đến nhà không còn ai thức, ăn cơm nguội khiến Tự Long lên tiếng
-
Dòng người tiễn biệt 3 nạn nhân trong vụ thảm án ở Đắk Lắk
-
Tai nạn ô tô Limousine trên cao tốc: Làm rõ trách nhiệm tài xế xe tưới cây
-
"Mua 3 lượng vàng nhẫn tặng 3 chỉ vàng nhẫn": Một nhà vàng lớn phát cảnh báo khẩn!
-
7 du khách nước ngoài nhập viện sau tai nạn trên cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình
-
Rich kid "mạnh nhất" miền Tây cưới lại lần 2 với cùng 1 chú rể: Xa hoa trong từng chi tiết
-
Bí thư TPHCM nói về công tác cán bộ: "Tôi không chịu áp lực từ bất cứ ai"
-
6 loại trái cây ít đường thích hợp cho người tiểu đường, ngon miệng mà không gây béo
Kinh tế
11/06/2025 13:29Ổ bánh mì, tô phở rục rịch tăng giá 2.000 – 5.000 đồng
Từ đầu tháng 6 đến nay, tại TP HCM, nhiều cửa hàng ăn uống đã điều chỉnh giá bán theo hướng tăng, khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy bất ngờ và e ngại khi chi tiêu cho nhu cầu ăn uống ngoài gia đình.
Ghi nhận tại một số địa điểm nổi tiếng, như tiệm bánh mì Bảy Hổ trên đường Huỳnh Khương Ninh (quận 1), giá bán một ổ bánh mì vừa tăng từ 22.000 đồng lên 24.000 đồng. Trên tủ kính của tiệm, một bảng thông báo được dán công khai với nội dung: “Từ 1-6-2025, bánh mì 24k/1 ổ – đã bao gồm VAT”.
Đây là lần thứ hai thương hiệu bánh mì lâu đời này tăng giá trong năm 2025. Trước đó, vào đầu năm, giá bán đã được điều chỉnh từ mức 20.000 đồng – duy trì ổn định trong thời gian dài – lên 22.000 đồng/ổ. Hiện tại, tiệm vẫn áp dụng hình thức thanh toán chuyển khoản qua mã QR.
Được biết, cơ sở này đang hoạt động dưới mô hình hộ kinh doanh với lượng bán ra mỗi ngày khá lớn.
Không chỉ riêng Bảy Hổ, một tiệm bánh mì khác trên đường Phạm Viết Chánh (quận Bình Thạnh) cũng tăng giá thêm 5.000 đồng/ổ khi bán qua các ứng dụng giao đồ ăn. Chủ tiệm cho biết đang cân nhắc điều chỉnh giá đối với khách mua trực tiếp tại quầy nhưng vẫn dè dặt do lo ngại phản ứng từ người tiêu dùng.
Chia sẻ về lý do tăng giá, chủ thương hiệu cho biết: “Trên ứng dụng, toàn bộ doanh thu được thể hiện rõ ràng, trong đó bao gồm thuế suất 4,5% và chiết khấu cho nền tảng lên tới 25%. Với mức chi phí như vậy, nếu giữ nguyên giá bán như trước là rất khó. Trong khi đó, chi phí đầu vào của các mặt hàng thực phẩm, bao bì, điện nước… đều tăng, nên việc điều chỉnh giá bán là điều gần như bắt buộc. Tuy nhiên, tăng giá thì sợ khách giảm mua, nên rất khó để đưa ra quyết định”.


Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra tại các quán ăn truyền thống. Chị Nguyễn Thị Hạnh, chủ một quán bún bò tại TP Thủ Đức, cho biết việc triển khai hóa đơn điện tử đi kèm thuế GTGT buộc chị phải tính toán lại giá bán từng món. Tuy nhiên, mức tăng như thế nào để vừa đủ bù chi phí vừa không khiến khách hàng rời bỏ vẫn là vấn đề khiến chị trăn trở.
"Nếu không tăng giá thì quán phải chịu lỗ nhưng tăng ít thì không đủ bù chi phí mà tăng mạnh lại mất khách. Rủi ro lớn nhất là khi mình tăng giá vì tuân thủ quy định mới nhưng quán khác không làm theo thì mình lại chịu thiệt" - chị Hạnh lo lắng.
Theo chị, giải pháp ngắn hạn có thể là tăng nhẹ vài ngàn đồng mỗi tô để bù phần chi phí phát sinh, đồng thời ghi rõ trên thực đơn rằng giá chưa bao gồm GTGT để giữ mức niêm yết cạnh tranh hơn.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chuyên gia ngành dịch vụ ẩm thực (F&B), Giám đốc Học Viện Concepts (VCS), cho biết hiện có làn sóng tăng giá F&B do nhiều các yếu tố tăng giá như: giá điện, nguyên vật liệu tăng vì đầu vào cần có hóa đơn, nhiều hộ kinh doanh phải tính thêm thuế 4,5% khi bỏ thuế khoán và xuất hóa đơn. Ngoài ra, từ ngày 1-7, chủ hộ kinh doanh phải đóng BHXH bắt buộc cũng khiến họ phát sinh thêm chi phí.
Ông Bình đánh giá việc một số quán ăn tăng giá là điều "hợp lý" khi chi phí kinh doanh tăng. Tuy nhiên, việc tăng giá bán cần có chiến lược để tránh mất khách bởi khi quán này tăng mà quán kia không tăng hoặc tăng giá ít hơn sẽ hút khách.
"Giai đoạn đầu từ 1-2 tuần, các quán có thể tăng giá nhưng tặng thêm cho khách. Ví dụ, hiện tại tô phở giá thấp nhất là 35.000 đồng, giờ sẽ tăng lên 40.000 đồng nhưng khách được tăng thêm ly trà đá hoặc quả trứng chần để khách quen với giá mới, sau đó mới áp dụng chính thức" – ông Bình khuyến cáo.
Theo Ngọc Ánh - Lê Tỉnh (Nld.com.vn)








- Dừng xe trên cao tốc cứu người, nữ y tá ngã gục khi biết danh tính nạn nhân (15/09/25 23:00)
- Bước ngoặt xe điện, Trung Quốc ra mắt pin sạc 10 phút đi xa 745 km (15/09/25 22:51)
- Thời điểm mãn dục ở nam giới (15/09/25 22:42)
- Hai vợ chồng tử vong trước cửa nhà ở TPHCM (15/09/25 22:39)
- Điện Kremlin nói "NATO thực tế đang xung đột với Nga" (15/09/25 22:26)
- Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm nay (15/09/25 22:12)
- Xót xa gia cảnh nữ sinh bị tài xế xe bồn cố tình cán chết sau tai nạn (15/09/25 21:43)
- Công an TP HCM bắt khẩn cấp người đàn ông hành hung cụ ông ngay giao lộ (15/09/25 21:26)
- Đại lý thu trăm tỷ dù chưa giao chiếc iPhone 17 nào (15/09/25 21:24)
- Con trai lãnh đạo đài truyền hình ở Trung Quốc bị bắt (15/09/25 21:20)




