-
Danh sách 3 loại thuốc giảm cân của Ngân 98 có chất cấm: Ngừng sử dụng ngay trước khi quá muộn!
-
Soi dàn xe của vợ chồng Ngân 98 - Lương Bằng Quang: Từ SUV hiệu năng cao đến siêu xe mui trần đầu tiên về Việt Nam
-
Cảnh báo mưa dông sầm sập kéo đến Hà Nội
-
Giá rao bán nhà trong ngõ Hà Nội ngang nhà phố, khách mua choáng váng
-
Quỹ đầu tư của bà Đào Lan Hương (vợ cũ Shark Bình) vừa rót vốn vào một startup proptech 2 năm tuổi, có 100.000 lượt tải
-
Bệnh viện duy nhất tại Việt Nam có 2 bãi đáp trực thăng, mới khánh thành toà nhà 1000 giường
-
Giá vàng tăng vọt, chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh dù ông Trump có động thái mới
-
Cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km, hơn 1.100 căn nhà sắp được mở bán, giá thấp nhất chưa tới 1 tỷ đồng
-
Xem clip: Ngân 98 cùng kho hàng thời điểm bị bắt tạm giam
-
Cô gái sắp xếp đồ đạc gọn gàng trước khi gieo mình xuống sông
Kinh tế
15/07/2021 02:53Ô tô nhập khẩu tăng kỷ lục 100%, thấy gì từ cuộc chiến xe Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan?
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, xe nhập vào Việt Nam đạt 81.100 chiếc, tăng hơn 40.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước, trong đó xe con đạt 54.000 chiếc, chiếm gần 67%, tăng hơn 23.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chia nhau 3 vị trí dẫn đầu về thị phần nhập khẩu ô tô của Việt Nam
Trong đó, Thái Lan dẫn đầu với 40.485 chiếc, kim ngạch 758 triệu USD; Indonesia đạt 23.072 chiếc, kim ngạch 287 triệu USD; Trung Quốc 11.459 chiếc, kim ngạch 427 triệu USD.
Hiện tại, Việt Nam đang nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc từ 12 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, các loại ô tô nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan đang ngày càng nắm nhiều lợi thế nhờ quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) với mức thuế suất 0% áp dụng từ 1/1/2018. Giá xe từ hai quốc gia này ngày càng rẻ khi về Việt Nam.

Đầu tiên là Thái Lan, cho đến thời điểm hiện tại đây vẫn đang là nước xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam lớn nhất. Lượng xe từ thị trường này thường chiếm đến quá nửa tổng lượng xe nhập khẩu từ toàn bộ 12 thị trường cộng lại.
Riêng năm 2020, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 105.201 chiếc, trong đó có 52.674 chiếc từ Thái Lan. Hay gần nhất vào tháng 5/2021, trong tổng cộng 15.600 xe ô tô nguyên chiếc các loại đã có tới 7.407 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ xứ Chùa Vàng.
Thị trường này có lợi thế khi mang về đa dạng các dòng xe bán tải, SUV 7 chỗ, hatchback 5 cửa và một số mẫu sedan hạng B, C với những cái tên như Honda CR-V, HR-V, Brio, Ford Ranger.
Indonesia là thị trường chủ yếu mang các dòng xe hạng A xe cỡ nhỏ như Xpander, Wigo, bình quân giá xe nhập thấp hơn rất nhiều. Tính toán từ tổng cục Hải Quan cho thấy, mức bình quân xe nhập Thái khoảng 430 triệu đồng/xe thì tại Indonesia là hơn 287 triệu đồng/chiếc trong năm 2021, giảm hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2020 là 290 triệu đồng/chiếc và năm 2019 là hơn 320 triệu đồng/chiếc.
Đối với Trung Quốc, các mẫu xe từ thị trường này về Việt Nam đang cho thấy sự bứt tốc khá mạnh mẽ. 5 tháng đầu năm 2021 đã có gần 9.400 ô tô Trung Quốc được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Con số này tăng vọt gấp hơn 6,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, chủ yếu là xe tải và xe chuyên dụng, số xe con chỉ chiếm khoảng 1.000 chiếc.
Thực tế, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc nhập khẩu có thiết kế bắt mắt, giá bán cạnh tranh nhưng chỉ tạo sự chú ý với người tiêu dùng trong giai đoạn đầu vào Việt Nam, về sau khá loay hoay trong việc chinh phục khách Việt. Đơn cử, Brilliance V7, BAIC X55, Zotye Z8 không đạt được doanh số quá tốt khi so với đối thủ, thậm chí phải rút khỏi thị trường.
Mặc dù chưa tạo được dấu ấn mạnh về mảng xe con nhưng thời gian gần đây thị trường này tạo được 1 số dấu ấn. Đơn cử, Beijing X7 được đưa về Việt Nam giá 528-688 triệu đồng, rẻ hơn Hyundai Tucson hay Mazda CX-5, trong khi lại ngập tràn công nghệ. Mẫu xe này đã bán "bay" 1.000 chiếc trong đợt đầu tiên về Việt Nam.
Lô hàng Dongfeng T5 Evo cũng đang trên đường cập bến được hé lộ đã có khách đặt mua toàn bộ.

Việc tích cực đầu tư sang Thái Lan, Indonesia cũng là động thái cho thấy Trung Quốc đang tăng cường nhận diện ở Đông Nam Á. Ví dụ như tại Thái Lan, SAIC - hãng xe nội địa hàng đầu Trung Quốc đã hợp tác với một doanh nghiệp Thái để lập liên doanh từ năm 2016 và cho công suất sản xuất xe lên đến hơn 200.000 chiếc/năm.
Hiện thành quả của hợp tác này là mẫu MG - mẫu xe Anh thuộc sở hữu của SAIC đã được nhập từ Thái Lan vào Việt Nam, mức giá xe này không quá 800 triệu đồng và là dòng cạnh tranh trực tiếp với Tucson và Mazda CX5 tại Việt Nam
Những cuộc đổ bộ và bước đi khôn ngoan này hứa hẹn sẽ khiến sự thị trường 4 bánh trong nước cạnh tranh quyết liệt hơn.
Theo Hoàng Linh (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)








- Xe đầu kéo bốc cháy ngùn ngụt ở đường vành đai 3 trên cao (3 giờ trước)
- Ngân 98 thổi phồng thuốc giảm cân: 'Thách thức mọi cơ địa, uống vào là da bọc xương' (13/10/25 23:02)
- Khởi tố đối tượng lao ô tô vào quán nhậu tông chết người (13/10/25 22:53)
- 6 dấu hiệu KHÔNG ĐAU của ung thư giai đoạn đầu rất nhiều người bỏ qua rồi "hối không kịp" (13/10/25 22:47)
- Hạ tầng Blockchain quốc gia để đảm bảo chủ quyền dữ liệu và tài sản số (13/10/25 22:42)
- Nam sinh 2007 hoảng loạn rời nhà sau cuộc gọi của shipper, công an phát hiện cảnh tượng khó tin trong nhà bỏ hoang (13/10/25 22:21)
- Dùng chăn bịt miệng bạn tình đồng tính dẫn đến tử vong tại Hà Nội (13/10/25 22:13)
- Chiếc điện thoại thông minh có giá siêu rẻ, chỉ hơn 1 triệu đồng có gì hay? (13/10/25 22:00)
- Để bụng đói đi ngủ hay ăn đêm có hại hơn? Chuyên gia chỉ ra sự thật khiến nhiều người phải thay đổi thói quen (13/10/25 21:54)
- HLV Kim Sang-sik: "Tuyển Việt Nam sút 20 lần chỉ vào 3, đó thực sự là vấn đề" (13/10/25 21:44)




