-
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão?
-
Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM
-
Clip người đàn ông bước xuống xe buýt, cầm dao chĩa thẳng vào tài xế ô tô
-
Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành
-
Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến
-
Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng
-
Người dùng iPhone cần làm ngay điều này nếu không muốn bị chiếm quyền điều khiển thiết bị
-
Sau cuộc điện thoại với vợ, nam tài xế bất ngờ trúng độc đắc: Ngỡ ngàng tổng giải thưởng
-
Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID
-
Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng?
-
5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết
-
Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin
-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
Kinh tế
09/06/2017 14:05Ô tô Việt Nam giá gấp 2 Thái Lan, Indonesia: Tiết lộ lý do đắt đỏ
Phản ứng trước Báo cáo về tình hình công nghiệp ô tô mới nhất của Bộ Công Thương, một số DN ô tô vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cho rằng, không có chuyện giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với Thái Lan và Indonesia.
Giá chênh lệch không quá lớn
Theo các DN ô tô vốn FDI, giá bán ô tô tại Việt Nam đúng là có cao hơn, nhưng không chênh lệch lớn như vậy. Qua số liệu các DN cung cấp và tra cứu trên Internet về giá bán lẻ ô tô tại Thái Lan và Indonesia, với một số mẫu xe tương tự, có ở Việt Nam sẽ thấy điều này.
Chẳng hạn, mẫu Camry của Toyota có giá bán lẻ tại Thái Lan, (đã bao gồm thuế phí), từ 1.299.000-1.879.000 baht, với 6 phiên bản. Nếu so sánh phiên bản tương tự tại Việt Nam là 2.5G, có giá bán 1.509.000 baht.
![]() |
Giá bán ô tô tại Indonesia không đắt hơn Việt Nam quá nhiều |
Quy đổi ra tiền đồng, tính ra, chiếc Camry này bán tại Thái Lan là 980 triệu đồng, trong khi tại Việt Nam giá công bố của Toyota là 1,236 tỷ đồng, cao hơn 256 triệu đồng. Nhưng thực tế, giá bán trên thị trường còn giảm thêm khoảng 100 triệu nên mức chênh lệch chỉ còn 156 triệu đồng.
Cũng chiếc Camry trên, tại Indonesia đang có giá bán lẻ hơn 581 triệu Rupiah, tương đương 988 triệu đồng, coi như ngang bằng giá bán tại Thái Lan.
Một loạt các mẫu xe khác cũng tương tự. Chẳng hạn, mẫu Honda City CVT có giá bán lẻ tại thị trường Thái Lan là 589.000 Baht, tương đương gần 383 triệu đồng, thì tại Việt Nam giá bán ra là 583 triệu đồng. Các đại lý giảm thêm 50 triệu nữa nên chênh lệch chỉ 150 triệu đồng. Còn tại Indonesia, giá xe là 258 triệu Rupiah, tức khoảng 438 triệu đồng, rẻ hơn 100 triệu đồng so với giá bán tại Việt Nam.
Mẫu Toyota Fortuner nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, phiên bản 2.7L về Việt Nam có giá bán 1,308 tỷ đồng, trong khi giá bán lẻ trên thị trường Indonesia là 651,8 triệu Rupiah, tương đương với 1,108 tỷ đồng, thấp hơn 200 triệu đồng so với giá bán lẻ tại Việt Nam.
Đúng là giá bán lẻ ô tô tại thị trường Việt Nam cao hơn so với Thái Lan và Indonesia , nhưng cao hơn chỉ từ 10-25% tùy từng mẫu xe, chứ không tới gần 50% như công bố của Bộ Công Thương, các DN ô tô FDI cho hay.
Thuế chiếm 50% giá xe
Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC (SOM 2), diễn ra tại Hà Nội ngày 17/5 vừa qua, đã có cuộc đối thoại về ngành công nghiệp ô tô APEC. Đối thoại đã đề cập đến các vấn đề về thuế, thị trường và ngành công nghiệp ô tô tại các quốc gia thuộc APEC, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Nga, Hoa Kỳ, Ấn Độ,...
![]() |
Ưu tiên cho dòng xe chiến lược nên Thái Lan và Indonesia đánh thuế tiêu thụ đặc biệt thấp (Ảnh Reuters) |
Thuế ô tô được chia làm 3 nhóm: cao, trung bình và thấp. Nhóm thuế ô tô cao bao gồm: Singapore, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ. Nhóm trung bình gồm có: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Philippines, Nga, Mexico. Nhóm thấp gồm: Peru, Chilê, Canada, New Zealand, Úc, Nhật Bản, Brunei và Hoa Kỳ.
Việt Nam có thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc với khu vực ngoài ASEAN là 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt từ 40-150%.
Indonesia đánh thuế nhập khẩu ô tô là 40%, thuế tiêu thụ đặc biệt từ 10-125% dựa trên kích cỡ động cơ.
Ấn Độ có thuế nhập khẩu 60% và thuế tiêu thụ đặc biệt từ 12,5 -30%.
Thái Lan có thuế nhập khẩu 80% và thuế tiêu thụ đặc biệt từ 3-50%.
Malaysia có thuế nhập khẩu 30%, cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt từ 60-105%.
Trong khi đó, với các nước thuộc nhóm thấp (Peru, Chilê, Canada, New Zealand, Úc, Nhật Bản, Brunei và Hoa Kỳ) tổng các loại thuế với ô tô (không tính xe hạng sang) ở mức dưới 9.000 USD. Thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 6,1% trở xuống, các loại thuế khác như tiêu thụ đặc biệt hay VAT tính chung không phân biệt dung tích động cơ. Có quốc gia không áp thuế tiêu thụ đặc biệt, để khuyến khích người dân sử dụng ô tô.
Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt áp cho ô tô ở Thái Lan có khởi điểm thấp, ở mức 3% và Indonesia 10% thì Việt Nam hiện ở mức 15% với xe pick up và 40% với xe con từ 9 chỗ trở xuống.
Không những thế, thuế đánh chồng lên thuế, khiến giá xe tại Việt Nam cao hơn Thái Lan và Indonesia. Hai nước này có chính sách khuyến khích người dân sử dụng xe nhỏ, xe chiến lược nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt thấp, chỉ 3-10%, với những mẫu xe đó. Vì thế, giá xe thấp hơn Việt Nam, dù cả 3 nước đều thuộc nhóm có thuế ô tô cao.
Với Việt Nam, chỉ riêng 3 loại thuế: nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng đã chiếm khoảng 50% giá bán xe. Thuế cao làm cho giá xe bị đẩy lên cao ngất ngưởng, trong khi thu nhập còn thấp, khiến cho đa số người dân không có điều kiện tiếp cận với ô tô.
Hiện xe máy đang là lựa chọn chủ yếu của nhiều người dân Việt Nam. Lượng xe máy quá nhiều, tăng đột biến đang bị quy kết là nguyên nhân gây ra ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và tạo thói quen tùy tiện, bừa bãi trong lưu thông. Có nhiều ý kiến kêu gọi hạn chế, tiến tới cấm xe máy tại các thành phố lớn. Điều này không hề dễ nếu giá ô tô vẫn cao và giao thông công cộng không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Cùng với đó, do không khuyến khích người dân sử dụng ô tô, nên ngành công nghiệp ô tô thời gian qua không phát triển. Vì thế, quy mô thị trường ô tô quá nhỏ bé, các DN không dám đẩy mạnh đầu tư cho sản xuất, chỉ tập trung lắp ráp.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)








- Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão? (6 phút trước)
- Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM (14 phút trước)
- Tôi giơ tay định tát con riêng của chồng, nó liền chìa má ra bảo tôi cứ đánh: Bà phải làm thế mới đúng bản chất của dì ghẻ! (16 phút trước)
- Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành (38 phút trước)
- "Nữ hoàng thị phi Vbiz" bị biến dạng mũi, chưa đủ 18 tuổi đã "dao kéo" (40 phút trước)
- Tốn 201 triệu bảng cho hàng công mới - Giờ Man United chỉ còn lo tuyến giữa? (41 phút trước)
- Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến (41 phút trước)
- Bác sĩ “chỉ thẳng mặt” 4 kiểu người không cần mê đồ ngọt vẫn khó thoát bệnh tiểu đường (48 phút trước)
- Cặp vợ chồng không thể ly hôn vì lấn cấn với 53 con gà, vịt, ngỗng: Thẩm phán đưa ra phán quyết (57 phút trước)
- Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng (58 phút trước)




