-
Giá vàng trong nước đồng loạt giảm -
Ngân hàng dừng gói vay ưu đãi mua nhà cho người trẻ: Lãi suất tăng vọt, giấc mơ an cư thêm xa vời -
Tại sao mỡ máu tăng cao dù đã kiêng dầu mỡ? Bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" không ai ngờ tới -
Choáng ngợp trước những "hôn lễ thế kỷ" tiêu tốn hàng tỷ USD của giới siêu giàu: Khi tiền bạc chỉ là con số -
Trước bút bi Thiên Long, hàng loạt thương hiệu Việt "vang bóng một thời" đã rơi vào tay nước ngoài -
5 sai lầm khi uống nước cam có thể gây phản tác dụng, bạn cần biết! -
Cà chua tăng giá kỷ lục tại chợ Hà Nội: 85.000 đồng/kg vẫn bán sạch, bà nội trợ "choáng váng" -
Miền Bắc đối diện đợt rét đậm, rét hại lịch sử vào dịp Tết Nguyên đán 2026 -
Giữa nghi vấn rạn nứt hôn nhân với chồng trẻ, "cô dâu 62 tuổi" Thu Sao gây choáng với diện mạo mới hậu "dao kéo" -
Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên cao tốc, 3 người chết, 10 người bị thương
Tai nạn thương tâm trên cao tốc: Người trong một...
Giá vàng trong nước đồng loạt giảm
Honda chính thức mở bán "huyền thoại côn tay" 100cc...
Hơn 1.800 nghệ sĩ và KOL Trung Quốc bị điều...
Nhật Bản "choáng váng" vì nhận hơn 830 triệu USD...
Hà Nội: Hỗn loạn cảnh phụ huynh "hô hào" nhau...
Nghi vấn Hải Nam - Jun Vũ rạn nứt: Đàng...
Xung đột Thái Lan - Campuchia tiếp tục leo thang,...
Đề xuất kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối...
Ngân hàng dừng gói vay ưu đãi mua nhà cho...
Tai nạn thương tâm trên cao tốc: Người trong một...
Giá vàng trong nước đồng loạt giảm
Honda chính thức mở bán "huyền thoại côn tay" 100cc...
Hơn 1.800 nghệ sĩ và KOL Trung Quốc bị điều...
Nhật Bản "choáng váng" vì nhận hơn 830 triệu USD...
Hà Nội: Hỗn loạn cảnh phụ huynh "hô hào" nhau...
Nghi vấn Hải Nam - Jun Vũ rạn nứt: Đàng...
Xung đột Thái Lan - Campuchia tiếp tục leo thang,...
Đề xuất kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối...
Ngân hàng dừng gói vay ưu đãi mua nhà cho...
Tin mới
Kinh tế
05/02/2015 21:26Ông chủ Uniqlo và cách làm "khác người"
Cách đây hơn 10 năm, Uniqlo chỉ có xấp xỉ 100 cửa hàng và tất cả đều ở Nhật. Năm nay, chuỗi cửa hàng thời trang Nhật này dự kiến sẽ có 840 cửa hàng tại Nhật và thêm 1.170 cửa hàng ở những nước khác. Đáng chú ý là nhà bán lẻ quần áo Uniqlo, với tổng cộng khoảng 2.000 cửa hàng...
Cách đây hơn 10 năm, Uniqlo chỉ có xấp xỉ 100 cửa hàng và tất cả đều ở Nhật. Năm nay, chuỗi cửa hàng thời trang Nhật này dự kiến sẽ có 840 cửa hàng tại Nhật và thêm 1.170 cửa hàng ở những nước khác. Đáng chú ý là nhà bán lẻ quần áo Uniqlo, với tổng cộng khoảng 2.000 cửa hàng, đang ăn nên làm ra khi dự kiến đạt doanh số bán tới 14 tỷ USD trong năm tài chính 2014.
Tôn chỉ của Yanai là “luôn mang đến những mẫu quần áo mặc thường ngày hợp mốt, chất lượng cao mà bất cứ ai cũng đều có thể mặc và có thể mặc ở bất cứ đâu tại bất cứ nơi nào với giá bán thấp nhất có thể”.
Và Uniqlo luôn tuân theo tôn chỉ này. Bất cứ ai lướt các mẫu quần áo tại một trong những cửa hàng của Uniqlo và mặc quần áo của thương hiệu này đều có thể cảm nhận được chất lượng tốt cũng như giá cả phải chăng của nó.
Để làm được điều này, Yanai đã không ngừng thúc đẩy cải tiến tại Uniqlo và sự cải tiến này có mặt ở mọi bộ phận trong Công ty từ kỹ thuật tiên tiến trong sợi vải cho đến cách thức hoạt động vô cùng tinh gọn.
Dòng sản phẩm HeatTech là một ví dụ điển hình cho thấy tính cải tiến đằng sau mọi thứ mà Uniqlo làm. HeatTech được mô tả trên website của Uniqlo là “loại vải có lợi thế cạnh tranh vì có khả năng hấp thụ nhiệt từ cơ thể tỏa ra và lưu trữ nhiệt trong các túi không khí nằm sâu trong sợi vải nhằm giúp giữ ấm cho người mặc”.
Loại vải này do Uniqlo phối hợp với một công ty khoa học về vật liệu nghiên cứu và phát triển ra. Vải của HeatTech mỏng, tạo cảm giác thoải mái cho người mặc. Chất liệu vải đặc biệt này giúp các nhà thiết kế có thể tạo ra nhiều kiểu dáng quần áo thanh lịch, khác với tiêu chuẩn thông thường của loại quần áo mặc để giữ ấm.
![]() |
| Tadashi Yanai, nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing - Tập đoàn sở hữu thương hiệu Uniqlo |
Công nghệ HeatTech tiếp tục được cải tiến qua thời gian với công nghệ sợi mới. Trong năm 2003, 1,5 triệu sản phẩm HeatTech đã được bán ra trên thế giới và con số này đã tăng đến hơn 130 triệu sản phẩm vào năm 2012. HeatTech chỉ là một trong số những sản phẩm mang tính đột phá của Uniqlo bên cạnh các sản phẩm khác như AIRism (một loại vải co giãn) và Lifewear (kết hợp giữa đồ thể thao và đồ mặc thường ngày).
Trong khi hầu hết các thương hiệu đều chạy theo xu hướng thời trang thì Uniqlo lại không như thế. Quan điểm của ông chủ Uniqlo là sản xuất loại quần áo phù hợp với mọi đối tượng khách hàng và có thể mặc ở bất kỳ đâu và bất kỳ nơi nào.
Không theo các xu hướng thời trang mới nhất có nghĩa là Uniqlo có thể sản xuất hàng loạt, đáp ứng các đơn đặt hàng lớn mà các đối thủ không thể làm được. Càng nhiều sản phẩm được làm ra, càng nhiều sản phẩm được đặt hàng và kết quả là giá bán trở nên rẻ hơn so với các đối thủ và nhờ thế, sức tiêu thụ cũng tốt hơn.
Giá bán mềm hơn cũng là nhờ chiến lược hoạt động của Uniqlo cho phép Công ty có được lợi thế về chi phí và độ nhanh nhạy. Cụ thể là thay vì thuê ngoài ở một số công đoạn thì Uniqlo lại có các nhóm phụ trách tất cả các khâu từ lên kế hoạch sản phẩm, thiết kế cho đến sản xuất và phân phối.
Mối quan hệ trực tiếp giữa các nhóm này với các nhà cung cấp (Uniqlo có số lượng nhà cung cấp rất ổn định) có nghĩa là số hàng đang bán ra sẽ được “chuyển” ngay thành đơn đặt hàng sản xuất.
Tại Uniqlo, không hề có chu kỳ lên kế hoạch lưu kho 6-9 tháng như những nhà sản xuất khác, mà hàng hóa được lưu kho tính theo tuần, thậm chí theo ngày. Khách hàng vì vậy có ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình đặt hàng, vì những gì đang được sản xuất ra hoàn toàn dựa trên những gì khách hàng đang mua.
Yanai luôn đảm bảo rằng không chỉ quần áo Uniqlo phải có chất lượng cao mà dịch vụ khách hàng cũng thế. Vì vậy, các khâu từ tuyển dụng, đào tạo cho đến từng chi tiết nhỏ trong cung cách phục vụ đều được triển khai một cách tỉ mỉ.
Mọi nhân viên trong cửa hàng quần áo của Uniqlo, chẳng hạn, đều được đào tạo kỹ lưỡng và bài bản từ kỹ thuật gấp quần áo, kỹ năng trao quần áo cho khách cho đến cách nhân viên cửa hàng trả lại thẻ tín dụng cho khách hàng (theo phong cách của Nhật, cần trả lại bằng 2 tay và mắt luôn nhìn thẳng vào khách hàng). Mọi động thái, cử chỉ của nhân viên cửa hàng đều được ghi hình và đem ra phân tích.
Mỗi buổi sáng, nhân viên thực hành những gì mà họ được đào tạo về cách giao tiếp với khách hàng đến mua sắm. Các báo cáo tài chính đều minh bạch. Doanh số bán đều được thể hiện trên biểu đồ và đăng lên mỗi ngày để theo dõi tình hình bán hàng.
Không dừng lại ở đó, Yanai hiện đang xây dựng một trường đại học Uniqlo tại Tokyo và đây là nơi mà 1.500 nhà quản lý cửa hàng mới của Công ty sẽ được đào tạo mỗi năm. Mục đích của ông là nhằm mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng.
Rõ ràng, thành công của Uniqlo không thể thiếu nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng Tadashi Yanai. Ảnh hưởng của ông có mặt ở khắp Công ty từ các quy trình, kế hoạch, cơ cấu tổ chức và nhân sự. Ông khuyến khích văn hóa cởi mở trong Công ty; mọi nhân viên đều được tự do đưa ra ý kiến, đề xuất.
Yanai cũng là người dám đưa ra những quyết định táo bạo. Một trong những quyết định đó là yêu cầu mọi hoạt động của Uniqlo đều phải bằng tiếng Anh. Đối với một đất nước ít người dân biết nói tiếng Anh, đây là một quyết định mạo hiểm.
Nhưng ông đã thấy trước được viễn cảnh Uniqlo sẽ vươn ra toàn cầu ngay từ ban đầu. Quyết định này là một nguyên nhân lớn giúp Uniqlo nhanh chóng bành trướng ra thế giới.
Hiện tại, Uniqlo là chuỗi cửa hàng quần áo lớn thứ hai nước Nhật, nhưng tham vọng của Yanai là đưa nó đứng thứ nhất ở mọi quốc gia mà thương hiệu này có mặt.
Theo Ngọc Châu (Nhịp Cầu Đầu Tư)
Tin cùng chuyên mục
Giá vàng trong nước đồng loạt giảm
1 giờ trước
Ngân hàng dừng gói vay ưu đãi mua nhà cho người trẻ: Lãi suất tăng vọt, giấc mơ an cư thêm xa vời
2 giờ trước
Trước bút bi Thiên Long, hàng loạt thương hiệu Việt "vang bóng một thời" đã rơi vào tay nước ngoài
3 giờ trước
Cà chua tăng giá kỷ lục tại chợ Hà Nội: 85.000 đồng/kg vẫn bán sạch, bà nội trợ "choáng váng"
3 giờ trước
Bộ Xây dựng thông tin về các nhóm đối tượng ưu tiên mua nhà xã hội không cần bốc thăm giành suất
08/12/25 17:03
Cải cách hành chính thuế: Giảm xử phạt chồng chéo, áp dụng mức phạt duy nhất cho nhiều vi phạm thuế và hóa đơn
08/12/25 15:43
Giảm sâu 70% tiền chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở: Đề xuất mới từ Bộ Tài chính nhằm "khoan sức dân"
08/12/25 14:17
Hà Nội: 10.700 điểm bán cùng phục vụ hàng bình ổn giá cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
08/12/25 13:45
Tin mới nhất
- Tai nạn thương tâm trên cao tốc: Người trong một gia đình đi đám cưới về thì gặp nạn (1 giờ trước)
- Giá vàng trong nước đồng loạt giảm (1 giờ trước)
- Honda chính thức mở bán "huyền thoại côn tay" 100cc mới giá 24 triệu đồng: Hạ đo ván Yamaha Exciter (1 giờ trước)
- Hơn 1.800 nghệ sĩ và KOL Trung Quốc bị điều tra trốn thuế (1 giờ trước)
- Nhật Bản "choáng váng" vì nhận hơn 830 triệu USD tài sản vô chủ giữa lúc dân số già hóa trầm trọng (1 giờ trước)
- Hà Nội: Hỗn loạn cảnh phụ huynh "hô hào" nhau quay xe bỏ chạy khi thấy CSGT xử lý đi ngược chiều (1 giờ trước)
- Nghi vấn Hải Nam - Jun Vũ rạn nứt: Đàng trai bật khóc trên sóng truyền hình, bức xúc lên tiếng bảo vệ "bạn gái tin đồn" (2 giờ trước)
- Xung đột Thái Lan - Campuchia tiếp tục leo thang, 6 dân thường thiệt mạng và thỏa thuận hòa bình bị bác bỏ (2 giờ trước)
- Đề xuất kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành (2 giờ trước)
- Ngân hàng dừng gói vay ưu đãi mua nhà cho người trẻ: Lãi suất tăng vọt, giấc mơ an cư thêm xa vời (2 giờ trước)
Bài đọc nhiều
Giữa nghi vấn rạn nứt hôn nhân với chồng trẻ, "cô dâu 62 tuổi" Thu Sao gây choáng với diện mạo mới hậu "dao kéo"
Đưa con đi xét nghiệm ADN vì nghi ngờ vợ có "tình một đêm", người đàn ông nhận kết quả sét đánh
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 9/12/2025: Dần tích cực, Thân vận trình sáng sủa
Hé lộ đời tư gây bất ngờ của nam diễn viên bị bắt vì trộm túi xách trị giá 200 triệu của hoa hậu Mexico
Cựu TNV Nuôi Em nói 2 lý do rời dự án chỉ sau 5 ngày, tiết lộ quy trình làm việc cứng nhắc khiến dân mạng dậy sóng
